๑,๒๑๙ ผัดโสมไทย...เมนูง่ายๆต้านภัยโควิด


หากมีอยู่แล้วข้างบ้าน แนะนำให้นำมาประกอบอาหารกันได้ตามชอบใจ และถ้ายังไม่มีพันธุ์จะปลูก ก็หาได้ไม่ยาก โสมไทยใจดี มีให้เราเห็นอยู่เสมอ ยังไม่รู้ว่าเราจะใช้เวลากับครอบครัวไปอีกนานแค่ไหน ใกล้ชิดและอบอุ่นมากมายภายในบ้านของเราแบบนี้ โดยที่ไม่อยากจะออกไปไหนเลย....

          มิใช่คู่แข่ง..ขิง กระชายและฟ้าทะลายโจรอย่างแน่นอน เป็นได้แค่เพียงเมนูเด็ดของอาหารพื้นถิ่น หากินง่าย ปลูกได้ทุกภาคของประเทศไทย ในบางแห่งไม่ต้องปลูกด้วยซ้ำ แต่ไม่รู้มาจากไหน ขึ้นเต็มไปหมด

      ที่โรงเรียนก็ไม่เคยปลูก..แต่มีให้เห็นเต็มพื้นที่ทั้งนอกแปลงในแปลง เขียวไสวไปด้วยโสมไทย ต้นอวบใหญ่ใบเยอะ แล้วยิ่งฝนตกแบบนี้ด้วย มองไปทางไหนจะเห็นแต่โสมไทยอย่างมากมาย

          ดอกสวย..สีชมพู ผมว่าส่วนนี้แหละที่ปลิวไปที่ไหนก็ขึ้นที่นั่น ทำให้มีกินตลอดทั้งปี ในยามแล้ง ไม่เจอน้ำนาน ๆ ก็มีเหี่ยวเฉาไปบ้าง แต่ไม่ตาย เพราะส่วนหัวใต้ดินพอเจอน้ำฝนจะแตกเป็นลำต้นขึ้นมาใหม่..หมุนเวียนกันไปเช่นนี้ทุกปี

          ตอนแรกผมคิดว่าเป็นไม้ประดับ..พอรู้ว่าเป็นสมุนไพรและเป็นผักกินได้ ก็เลยให้เด็กเรียนรู้และทดลองทำอาหารตามคำแนะนำของผู้รู้ทั้งหลาย..ผลปรากฏว่า...อร่อยมาก

          ผมยังไม่กล้าทำเป็นเมนูหลักของโครงการอาหารกลางวัน เพราะเท่าที่รู้ผู้ปกครองยังไม่นิยมกินสักเท่าไร เดี๋ยวจะกลายเป็นว่าโรงเรียนประหยัด ผัดแต่ผักริมรั้วให้เด็กกิน

          ครูคงต้องทำกินเป็นตัวอย่าง จากนั้นจะขอความร่วมมือนักเรียนให้ทำกินเองที่บ้าน ถ้าเด็กๆชอบ..คราวนี้ล่ะ...โสมไทยในโรงเรียน..ก็จะปรากฎกายที่บ้านและเป็นอาหารได้ในบางมื้อ

          อย่างน้อย..จะได้ไม่ต้องออกไปตลาด ออกไปทำไมให้ผจญพิษภัยโควิด ใช้ชีวิตเรียบง่าย กินง่ายอยู่ง่าย ประหยัดและพอเพียง หลีกเลี่ยงการออกจากบ้าน ด้วยการเลือกเมนูจากผักข้างบ้านนี่ล่ะ

          ถ้าไม่มี...ก็ต้องชวนลูกหลานในครอบครัวมาช่วยกันปลูก ไม่รู้จะเริ่มปลูกอะไรก่อน แนะนำให้ปักชำโสมไทยไว้รอบบ้าน รับรองรวดเร็วทันใจได้กินอย่างมากมายไม่เกิน ๑ เดือน

          ก่อนปลูกก็ต้องเชื่อเสียก่อนว่าดีจริง บางคนเชื่อแล้วว่ากินได้ แต่ไม่กล้านำมาประกอบอาหาร ต้องลองศึกษาสรรพคุณเสียก่อน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในตนเองและคนในครอบครัว

          โสมไทยเป็นพืชที่อุดมไปด้วยวิตามิน และเป็นอาหารที่มีคุณค่าสำหรับผู้ป่วยเบาหวานและผู้ที่เพิ่งฟื้นไข้ ใบอ่อนและยอดอ่อน จะนำมาใช้รับประทานเป็นผักใบเขียว มีประโยชน์ช่วยบำรุงร่างกาย โดยคุณค่าทางโภชนาการของโสมไทย จะประกอบไปด้วย คาร์โบไฮเดรต, เส้นใยอาหาร, โปรตีน, แคลเซียม, ธาตุเหล็ก, ฟอสฟอรัส, วิตามินเอ, วิตามินบี 1, วิตามินบี 2

          นอกจากจะปลูกเป็นไม้ประดับได้ด้วย ยังนำมาทำอาหารอะไรได้บ้าง?

          ยอดอ่อน ใบอ่อนโสมไทยนำมาผัดน้ำมันหอย ผัดแบบผักบุ้งไฟแดง หรือนำมาใช้ทำแกงเลียง แกงป่า แกงจืด แกงแค ส่วนยอดใบอ่อนก็นำมาลวก ต้ม หรือนึ่งจิ้มกินกับน้ำพริกปลาทู....

          ครั้งสุดท้าย...นานมาแล้วที่ผมทำกินกับนักเรียน วันนี้รู้สึกโหยหารสชาติของโสมไทยเป็นพิเศษ ไม่อยากเสียตังค์ซื้อผักที่ตลาดนัด และเวลาเดินเข้าตลาดแต่ละครั้ง ใจสั่นแบบกล้าๆกลัวๆตลอด

          ผมเตรียมเครื่องปรุงไว้พร้อม ขาดไม่ได้เลยคือ น้ำมันหอย กระเทียมและพริก พอน้ำมันร้อนได้ที่ ก็ใส่กระเทียมกับพริกลงไป  จากนั้นก็ใส่ยอดโสมไทยที่เตรียมไว้ ตามด้วยน้ำมันหอย ผัดให้เข้ากัน...๓๐ วินาที..ตักใส่จานได้

          สีสันหน้าตา เหมือนผัดผักบุ้งจีน แต่หวานกรอบกว่า มีรสซ่าๆที่ปลายลิ้นนิดๆ ใครได้ลองลิ้มชิมรสชาติ โสมไทยผัดน้ำมันหอย รับรองจะลืมผักอย่างอื่นไปอีกนานทีเดียว


          หากมีอยู่แล้วข้างบ้าน แนะนำให้นำมาประกอบอาหารกันได้ตามชอบใจ และถ้ายังไม่มีพันธุ์จะปลูก ก็หาได้ไม่ยาก โสมไทยใจดี มีให้เราเห็นอยู่เสมอ ยังไม่รู้ว่าเราจะใช้เวลากับครอบครัวไปอีกนานแค่ไหน ใกล้ชิดและอบอุ่นมากมายภายในบ้านของเราแบบนี้ โดยที่ไม่อยากจะออกไปไหนเลย....

          หากิจกรรม..ทำประโยชน์ และพร้อมเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ ไม่สร้างความเดือดร้อนให้ตนเองและผู้อื่น ตื่นขึ้นมาอยู่กับความจริง...ไม่นิ่งนอนใจ เพื่อที่จะใช้เวลาให้หมดไป..อย่างมีคุณค่า

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๑ พฤษภาคม ๒๕๖๔

         

หมายเลขบันทึก: 690355เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2021 21:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2021 21:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท