งานวิจัย : การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบแบบฝึกทักษะการอ่านที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2


ชื่อเรื่อง : การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบแบบฝึกทักษะการอ่านที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

ชื่อผู้วิจัย : นางสุภาพร เกิดมงคล

หน่วยงาน : โรงเรียนบ้านเปือยนาสูง สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ

ปีที่วิจัย : ปีการศึกษา 2560

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบแบบฝึกทักษะ การอ่านที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่าน ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบแบบฝึกทักษะการอ่านที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่าน 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบแบบฝึกทักษะการอ่าน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบแบบฝึกทักษะการอ่านที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่าน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนบ้านเปือยนาสูง อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 29 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะการอ่าน 2) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบแบบฝึกทักษะการอ่าน 4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าเฉลี่ย ดัชนีประสิทธิผล และเปรียบเทียบคะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการทดสอบค่าที (t-test dependent samples) ผลปรากฏดังนี้

ผลการวิจัย

1. การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบแบบฝึกทักษะการอ่านที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 84.37/83.28 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด

2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะการอ่านที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ ด้านการอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7188 แสดงว่า ผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 71.88

3. ผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบแบบฝึกทักษะการอ่านที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4. ความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบแบบฝึกทักษะการอ่านที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่าน พบว่า มีคะแนน 4.53 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

หมายเลขบันทึก: 690271เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2021 14:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 เมษายน 2021 14:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท