การเพิ่มมูลค่าไม้เศรษฐกิจด้วยการผลิตกล้าไม้พันธุ์ดี : ตำบลกุดเค้า อำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น


ศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ มข. จัดกิจกรรมอบรบเชิงปฏิบัติการการเก็บเมล็ดพันธุ์แก่ประชาชนในพื้นที่งานฐานทรัพยากรท้องถิ่น ตำบลกุดเค้า อำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น  ในวันที่ 8 เมษายน 2564 ที่อาคารอเนกประสงค์ โรงเรียนบ้านขุมดิน... ผมได้รับการประสานงานจาก ผศ.ดร.สมพร  เกษแก้ว และ ดร.กฤษฎางค์ เสนาวงษ์  ชวนให้ไป “เล่า” เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับชาวบ้านที่เข้าร่วมโครงการ

ผมได้โอกาสมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้โดยใช้ชุมชนเป็นฐานการเรียนรู้ เพราะชุมชนมีทุนทางสังคมและวัฒนธรรมรวมถึงทุนทางพื้นที่ที่ดีอยู่แล้ว หากแต่อาจจะต้องช่วยเติมเต็มหลักวิชาการหรือการจัดการ  เราไปในฐานะ "นักวิชาการ" จึงต้องไปเรียนรู้ให้มาก  และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกันมากกว่าการเอาความรู้เราไปให้เพียงถ่ายเดียว... เรารู้บางเรื่อง ชุมชนอาจจะรู้เรื่องนั้นกว้างและลึกกว่าเรา ทว่าเราอาจเป็นตัวช่วยในการขับเคลื่อนจัดการบางอย่างให้ดีขึ้น  งานบริการวิชาการก็หวังและมุ่งเน้นเรื่องชุมชนเข้มแข็ง  เมื่อชุมชนพัฒนา เราก็ได้เรียนรู้  จึงได้แลกเปลี่ยนแนวคิดเพียงสั้น ๆ ในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับชุมชนผ่าน "กล้าไม้"

ท่าน ผศ.ดร.สมพร  เกษแก้ว กรุณาสรุปความไว้ดังนี้

“เมื่อ 8-4-64 งานบริการกับชุมชน ที่บ้านขุมดิน อ.มัญจาคีรี ขอนแก่น ในหัวข้อการเก็บเมล็ดพันธุ์ไม้ป่า ไม้เศรษฐกิจ การเพาะกล้า การดูแลรักษา แนวทางการขยายงานสู่การเป็นศูนย์เรียนรู้ สร้างผลิตภัณฑ์ชุมชนจากทรัพยกรในพื้นถิ่น ตลาดกล้าไม้ของชุมชน ปลายทางของโครงการดูดี แต่ยังขาดปัจจัยความสำเร็จอีกหลายอย่างที่จะต้องช่วยกันทั้งเรา ชุมชนและภาครัฐ รวมทั้งงบประมาณเสริมอื่น ๆ จะค่อย ๆ ทำไป สำเร็จได้แค่ไหน ก็เป็นผลจากการที่เราได้ตั้งใจเต็มที่แล้ว อย่างน้อยก็เจอเกษตรกรตัวจริงที่ตั้งใจจะร่วมมือและทำให้สำเร็จ ...วันนี้ขอบคุณเจ้าหน้าที่จากศูนย์เพาะชำกล้าไม้มหาสารคามที่กรุณามาเป็นวิทยากรหลักในการให้ความรู้และแนวปฏิบัติกับชาวบ้าน...โอกาสหน้าคงได้รบกวนท่านอีก”

ขอขอบคุณผู้นำแนวทางสร้างสรรค์ครับ ผศ.ดร.สมพร / ดร.แจ้ / วศ.ดอม และเครือข่าย "กรมป่าไม้"

ผมไปโม้ให้ผู้นำชุมชนและพี่น้องประชาชนฟังช่วงท้ายรายการ คนเหลือน้อย แต่คุณภาพ... การไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับชุมชนในทุก ๆ ครั้ง จึงเป็นสุขใจ ได้ถามไถ่ เรียนรู้ แบ่งปัน

บริการวิชาการ "บ้านขุมดิน-บ้านหนองโน"

8 เมษายน 2564

หมายเลขบันทึก: 690061เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2021 10:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 เมษายน 2021 10:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท