จุลสมรรถฐานะ


บทความเรื่อง The promise of micro-credentials? The road to recognition (1) เตือนมหาวิทยาลัยเรื่อง disruption ด้านวิทยฐานะ    ที่ผมตีความว่า ต่อไปวิทยฐานะจะพ่ายแพ้ “สมรรถฐานะ”    ปริญญาหรือประกาศนียบัตรว่าเรียนจบสาขานี้โน้น จะสู้คำรับรองสมรรถนะในการทำงานไม่ได้    และคำรับรองสมรรถนะจะมาในรูปแบบของ “จุลสมรรถนะ” (micro-credential)    คือเน้นสมรรถนะเฉพาะด้านที่ไปทำงานได้ 

เถียงตัวเองว่า ต่อไป “วิทยฐานะ” จะตีคู่กับ “สมรรถฐานะ”    รับใช้ความต้องการหรือจุดเน้นที่ต่างกัน    “สมรรถฐานะ” จะกระตุ้นให้  “วิทยฐานะ” ปรับตัวยกระดับคุณค่าขึ้นไป ซึ่งผมมองว่าสามารถทำได้มากมาย คือมีโอกาสมากมายที่การเรียนเพื่อปริญญาจะยกระดับคุณค่าของตน

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คุณค่าในด้านการพัฒนาบัณฑิตให้เป็น change agent ให้แก่สังคม     โดยที่หลักสูตรระดับปริญญาตรี จะต้องเป็น agentic education   มีส่วนจัดการเรียนรู้เพื่อหนุนให้เยาวชนที่เข้าเรียนระดับปริญญาตรี    ได้พัฒนาความเป็น “ผู้ก่อการ”    ตามที่ผมได้บันทึกไว้แล้วที่ (๑)   

บัณฑิตต้องไม่คิดเฉพาะเพื่อการทำมาหากินของตนเท่านั้น    ต้องคิดถึงสังคมส่วนรวมด้วย

วิจารณ์ พานิช

๑๐ มี.ค. ๖๔

        

หมายเลขบันทึก: 689950เขียนเมื่อ 8 เมษายน 2021 19:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 เมษายน 2021 05:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท