๑,๑๙๖ คู่มือ..พัฒนาทักษะการอ่านชั้น ป.๑


" ถ้าเด็กอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ ตั้งแต่ชั้น ป.๑ ชั้นอื่นๆก็คงไม่ต้องคาดหวังอะไรให้มากนัก เพราะ “การอ่าน”เป็นพื้นฐานสำคัญ เป็นหัวใจของการเรียนรู้ในทุกสาระวิชา"

        ผมได้รับมอบหมายให้เป็นคณะทำงานจัดทำคู่มือครูพัฒนาทักษะการอ่านของนักเรียนชั้น ป.๑ ดำเนินงานโครงการโดยเขตพื้นที่การศึกษากาญจนบุรี เขต ๔

         รู้สึกยินดี เพราะผมมีประสบการณ์ในการสอนมาทุกปีและทุกชั้น รู้และเข้าใจความต้องการของครู โดยเฉพาะครูในโรงเรียนขนาดเล็ก

    ครูหลายคน ซึ่งรวมทั้งครูที่จบเอกภาษาไทย อาจสงสัยว่า..ทำเพื่ออะไร?ในเมื่อเอกสาร ตำรา หนังสือเรียนและสื่อเทคโนโลยี มีให้สืบค้นมากมาย สะดวกและง่ายดาย

        แต่ในความเป็นจริง..ภาระงานของครูในโรงเรียนมีมาก ครูคนหนึ่งต้องสอนหลายสาระวิชา และที่สำคัญอย่างยิ่ง ในแต่ละเขตพื้นที่ฯมีข้อมูลบ่งบอกว่าครูป.๑ ไม่ถึงร้อยละ ๕๐  ที่จบวิชาเอกภาษาไทย

        นั่นหมายความว่า..การได้คู่มือสักเล่มหนึ่งเป็นแนวทาง เป็นเครื่องมือชี้แนะการสอนและสามารถนำเครื่องมือหรือแบบฝึกหัดในคู่มือไปใช้ฝึกการอ่านของนักเรียนได้เลย

        ย่อมส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานด้านกิจกรรมการเรียนการสอนมิใช่น้อย

        อีกทั้งครูสามารถประยุกต์แบบฝึก โดยต่อยอด..ด้วยการสร้างเครื่องมือให้เกิดความหลากหลาย ตรงกับความถนัดของครู เหมาะสมกับความสนใจของผู้เรียน สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียน ก็ยิ่งจะทำให้ผลสัมฤทธิ์เกิดประโยชน์ทั้งครูและนักเรียนโดยรวม

        ผมคุยกับคณะทำงานว่า “คู่มือ”ต้องประกอบด้วยอะไรบ้าง? ซึ่งถ้าจะมีแต่แบบฝึกหัดอย่างเดียว คงไม่เรียกว่าคู่มือเป็นแน่แท้ เพราะคำว่าคู่มือครู ต้องนำเสนอเนื้อหาสาระที่เป็นความรู้พื้นฐานในเรื่องนั้นๆแก่ครูด้วย

        เนื้อหาสาระดังกล่าวต้องเกี่ยวพันกับตัวชี้วัดทุกข้อของมาตรฐานด้านการอ่านชั้นป.๑ จึงจะดูกลมกลืนและมีความน่าสนใจ ในการศึกษาค้นคว้าและนำไปใช้ของครู

       โชคดีของผม ที่ได้ครูผู้เชี่ยวชาญการสอนภาษาไทย มาเป็นคณะทำงาน คิดค้น รวบรวมและเรียบเรียง ทั้งเนื้อหาสาระและออกแบบเครื่องมือได้อย่างชัดเจนและสวยงาม ในช่วงแรกนี้เขตฯจะส่งมอบเป็นไฟล์ถึงโรงเรียน ครูสามารถนำไปใช้สอนได้ทันที

       ผมจึงรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่มีส่วนร่วมในงานนี้ รู้สึกดีที่เขตฯให้ความสำคัญกับการสอนภาษาไทยชั้นป ๑ ซึ่งเป็นชั้นที่สำคัญมาก

        ถ้าเด็กอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ ตั้งแต่ชั้น ป.๑ ชั้นอื่นๆก็คงไม่ต้องคาดหวังอะไรให้มากนัก เพราะ “การอ่าน”เป็นพื้นฐานสำคัญ เป็นหัวใจของการเรียนรู้ในทุกสาระวิชา

       อย่างไรก็ตาม..เชื่อว่าเพื่อนครูป.๑ ทุกโรงเรียน..น่าจะเข้าใจได้ว่า ในความจำกัดของเงื่อนไขเวลาและงบประมาณ อาจทำให้คู่มือครูเล่มนี้..มีข้อจำกัดและผิดพลาดบ้างในบางประการ แต่แน่นอนที่สุด..ไม่มีเอกสารหรือตำราเล่มใดที่สมบูรณ์แบบ

        จึงอยู่ที่ครูป.๑ ทุกท่าน..จะได้ศึกษาและพิจารณา ตลอดจนเลือกใช้แบบฝึกหัดได้ตามความเหมาะสมในแต่ละตัวชี้วัด เพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามความคาดหวังของครู ที่ต้องการพัฒนาการอ่านของผู้เรียนให้ดีขึ้นเป็นที่น่าพอใจของทุกฝ่าย

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๑  มีนาคม  ๒๕๖๔

หมายเลขบันทึก: 689259เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2021 23:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มีนาคม 2021 09:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท