น้ำมันมะพร้าวทั่วๆไป กับ น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น เหมือนหรือต่างกันอย่างไร


น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นกับไม่เย็น มันต่างกันยังไง บทความนี้มีคำตอบ

น้ำมันมะพร้าว น้ำมันจากพืชที่เคยถูกกล่าวขานว่า เป็นน้ำมันที่อันตรายกับร่างกายถ้ารับประทานจะเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดอุดตันต่างๆน่า แต่ปัจจุบันกับมีงานวิจัยที่ตรงกันข้าม ทำให้เกิดกระแสในการกลับมารับประทานอีกครั้ง แต่เวลาหลายๆคนไปหาซื้อกลับพบว่าน้ำมันมะพร้าวในท้องตลาดทำไมถึงมีหลากหลาย ทั้ง น้ำมันมะพร้าวทั้่วๆไป และราคา รวมถึงรูปแบบที่ใช้ก็แตกต่างกันด้วย ทำให้เกิดคำถามว่าน้ำมันมะพร้าวในท้องตลาดจริงๆมีกี่แบบกันแน่   

น้ำมันมะพร้าวในท้องตลาดมีกี่แบบแล้วแต่ละแบบนั้นต่างกันยังไง

Coconut Oil ) มีคุณค่าทั้งทางโภชนาและทางผิวพรรณ เนื่องจาก น้ำมันมะพร้าว ( Coconut Oil ) มีกรดไขมันอิ่มตัวสายกลาง ซึ่งมีลักษณะพิเศษคือ เมื่อเข้าสู่ร่างกายแล้วสามารถดูดซึมผ่านลำไส้และนำไปใช้ที่ตับได้อย่างรวดเร็ว และถูกแปลงในตับเป็นกรดที่เรียกว่า คีโตน ทำหน้าที่เป็นแหล่งพลังงานสำหรับสมองและร่างกาย

นอกจากนี้ยังเชื่อว่าอาจมีประโยชน์ต่อร่างกาย โดยไม่ผ่านแหล่งความร้อนจากภายนอก เพราะเชื่อว่าจะช่วยคงประโยชน์ทางสุขภาพของน้ำมันมะพร้าวไว้ได้มพราะอาจมีการทำงานต่างจากไขมันอิ่มตัวชนิดอื่น ๆ ที่มีสายยาวกว่า เช่น อาหารจำพวกน้ำมันพืช ไขมันจากนมและเนื้อสัตว์ทั้งหลาย จึงมักถูกนำมาใช้ประโยชน์ในฐานะการรักษาทางเลือกสำหรับโรคต่าง ๆ เช่น เบาหวาน หัวใจ หรืออัลไซเมอร์ และถึงแม้จะประกอบด้วยแคลอรี่และไขมันอิ่มตัวสูง ก็ยังมีความเชื่อว่าการรับประทานน้ำมันมะพร้าวอาจช่วยลดน้ำหนักและระดับคอเลสเตอรอลในเลือด รวมทั้งการใช้ทาเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว รักษาโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง โรคสะเก็ดเงิน ตลอดจนสรรพคุณบำรุงสุขภาพเส้นผมและสุขภาพช่องปาก

โดยน้ำมันมะพร้าวในท้องตลาดมีแบ่งได้เป็น 2 แบบ

1.น้ำมันมะพร้าวทั่วไป

สกัดได้จากเนื้อมะพร้าวห้าวโดยการบีบ หรือใช้ตัวทำละลาย ผ่านความร้อนสูง และขบวนการทางเคมี คือการทำให้บริสุทธิ์ ฟอกสี และกำจัด กลิ่น หลังจากที่สกัดได้ เพื่อให้เหมาะสำหรับการบริโภค ได้น้ำมันสีเหลืองอ่อนไม่มีกลิ่นและรส ปราศจากวิตามินอี (เพราะถูกขจัดออกไปโดยขบวนการทางเคมี) มีปริมาณกรดไขมันอิสระ ไม่เกิน 0.1 %

น้ำมันประเภทนี้ นิยม ใช้ไปประกอบอาหาร เช่นใช้ในการทอดอาหาร หรือการผลิตอาหารต่างๆ เป็นน้ำมันมะพร้าวที่ผลิตจากเนื้อมะพร้าวแห้ง น้ำมันที่สกัดได้จะต้องผ่านขบวนการทำให้บริสุทธิ์ การฟอกสี และกำจัดกลิ่น ก่อนที่จะนำไปบริโภค น้ำมันชนิดนี้บางครั้งจะถูกกล่าวถึงว่าเป็น “น้ำมันธรรมชาติ” แต่ความเป็นจริง น้ำมันชนิดนี้จะมีความหนืดและมีสีเหลืองอ่อน


2.น้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์

น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น คือ น้ำมันมะพร้าวที่ผลิตโดยกระบวนการที่ไม่ผ่านความร้อนที่อุณหภูมิเกิน 60 องศาเซลเซียส ไม่มีผ่านการเติมสารเคมี สี กลิ่น และสารกันเสีย สีใสเหมือนน้ำ มีวิตามินอี และไม่ผ่านขบวนการเติม ออกซิเจน มีค่า และกรดไขมันอิสระต่ำมีกลิ่นมะพร้าวอย่างอ่อน ๆ ถึงแรง (ขึ้นอยู่กับขบวนการการผลิต) มีความชื้นไม่เกิน 0.1 % เรียกน้ำมันมะพร้าวชนิดนี้ว่า น้ำมันมะพร้าวพรหมจรรย์ (VirginCoconut Oil) เป็นน้ำมันที่ผลิตโดยอุตสาหกรรมขนาดเล็ก หรือ ในครัวเรือน

เพราะ...ความบริสุทธิ์ของ น้ำมันมะพร้าว ที่มีมีขบวนการผลิตที่พิถีพิถันมาก เพราะไม่มีการใช้ความร้อนเลย ทำให้ได้น้ำมันที่มีคุณภาพพิเศษ ที่มีกลิ่นหอม มีรสชาติดี อุดมด้วยวิตามิน E และสาร Antioxidants และได้รับการกล่าวขวัญว่ามีประโยชน์มากมายต่อสุขภาพ

สรุป

คราวนี้เราก็รู้แล้วว่าน้ำมันมะพร้าวแต่ละแบบนั้นแตกต่างกันอย่างไร เวลาที่เลือกซื้อจะได้ไม่ต้องสงสัยอีกต่อไปว่าจะเลือกแบบไหนดี แต่ถ้ายังไม่รู้ว่าจะหาน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นที่ได้มาตรฐาน และเป็นที่นิยมในท้องตลาด เช่น , ปาริสุทธิ์  เป็นต้น

หมายเลขบันทึก: 689151เขียนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2021 17:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 เมษายน 2021 15:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท