ชื่องานวิจัย รูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุการบริหารการเปลี่ยนแปลงกับการปฏิรูปการศึกษาใน ทศวรรษที่สองของโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส


ชื่องานวิจัย   รูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุการบริหารการเปลี่ยนแปลงกับการปฏิรูปการศึกษาใน ทศวรรษที่สองของโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส

ผู้วิจัย             นายยุทธนา  วังเพ็ชร

สถานศึกษา      โรงเรียนเทศบาล ๓ (วิมุกตายนวิทยา) เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส

ปีที่ทำการวิจัย   ปีการศึกษา 2562

บทคัดย่อ

          การวิจัยมีวัตถุประสงค์คือ1) เพื่อทราบองค์ประกอบของการบริหารการเปลี่ยนแปลงของโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส  2) เพื่อทราบองค์ประกอบการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สองของโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส และ 3) เพื่อทราบรูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุขององค์ประกอบการบริหารการ เปลี่ยนแปลงกับองค์ประกอบการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สองของโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส วิธีดำเนินการวิจัยประกอบด้วย ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาตัวแปรที่เกี่ยวกับการบริหารการเปลี่ยนแปลงของโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส  ขั้นตอนที่ 2 การวิเคราะห์องค์ประกอบความสัมพันธ์และพัฒนารูปแบบ ขั้นตอนที่ 3 การตรวจสอบและยืนยันรูปแบบ กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย โรงเรียนเทศบาลสังกัดเมืองสุไหงโก-ลก จำนวน 4 โรงเรียน ผู้ให้ข้อมูล คือ ผู้อำนวยการสถานศึกษา จำนวน 4 คน รองผู้อำนวยการสถานศึกษา จำนวน 14 คน หัวหน้างาน จำนวน 16 คน และหัวหน้าสายชั้น  จำนวน 33  คน  รวมทั้งสิ้น 67 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย  ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ที่ไม่มีโครงสร้าง (Unstructured Interview) แบบสอบถามเพื่อตรวจสอบและยืนยัน

ผลการวิจัยพบว่า

1. องค์ประกอบของการบริหารการเปลี่ยนแปลงของโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก  จังหวัดนราธิวาส   มีจำนวน 4 องค์ประกอบ  โดยเรียงตามน้ำหนักองค์ประกอบที่ได้จากมากไปหาน้อย  คือ  1) คุณลักษณะ  2) การสร้างแรงบันดาลใจ  3) ภาวะผู้นำ  4) วิสัยทัศน์   

      1.1 องค์ประกอบที่ 1 “คุณลักษณะ”  จำนวนตัวแปรที่อธิบายองค์ประกอบ 58 ตัวแปร

มีค่าน้ำหนักองค์ประกอบ (Factor loading)  อยู่ระหว่าง 505-738  มีค่าโอเกน 123.921    ซึ่งสามารถอธิบายความแปรปรวนสะสม ได้ร้อยละ 65.22 และหลังจากหมุนแกนองค์ประกอบ ได้ค่าโอเกน 40 253  สามารถอธิบายความแปรปรวนสะสมได้ร้อยละ 21.186 เป็นองค์ประกอบที่มีความสำคัญเป็นอันดับที่ 1 

      1.2 องค์ประกอบที่ 2  “แรงบันดาลใจ มีจำนวนตัวแปรที่อธิบายองค์ประกอบ 51 ตัวแปร มีค่าน้ำหนักองค์ประกอบ (Factor loading)  อยู่ระหว่าง 572-830  มีค่าไอเกน 3.893  ซึ่งสามารถอธิบายความแปรปรวนสะสม ได้ร้อยละ 67.270  และหลังจากหมุนแกนองค์ประกอบได้ค่าโอเกน 36.028  สามารถอธิบายความแปรปรวนสะสมได้ร้อยละ 18.962  เป็นองค์ประกอบที่มีความสำคัญเป็นอันดับที่ 2  และจัดเรียงลำดับตัวแปรตามค่าน้ำหนักองค์ประกอบ (Factor loading) ได้ดังนี้

      1.3 องค์ประกอบที่ 3 “ภาวะผู้นำ”  มีจำนวนตัวแปรที่อธิบายองค์ประกอบ 13 ตัวแปร มีค่าน้ำหนักองค์ประกอบ (Factor loading) อยู่ระหว่าง 529-712  มีค่าโอเกน 2.426 ซึ่งสามารถอธิบายความแปรปรวนสะสมได้ร้อยละ 68.547 และหลังจากหมุนแกนองค์ประกอบได้ค่าไอเกน 19.895  สามารถอธิบายความแปรปรวนสะสมได้ร้อยละ 10.471 เป็นองค์ประกอบที่มีความสำคัญเป็นอันดับที่ 3  และจัดเรียงลำดับตัวแปรตามค่าน้ำหนักองค์ประกอบ (Factor loading ) ได้ดังนี้

       1.4 องค์ประกอบที่ 4  “วิสัยทัศน์”  มีจำนวนตัวแปรที่อธิบายองค์ประกอบ 5 ตัวแปร มีค่าน้ำหนักองค์ประกอบ (Factor loading)  อยู่ระหว่าง 514-590  มีค่าไอเกน 2.156  ซึ่งสามารถอธิบายความแปรปรวนสะสม  ได้ร้อยละ 69.682  และหลังจากหมุนแกนองค์ประกอบได้ค่าโอเกน 14.214  สามารถอธิบายความแปรปรวนสะสมได้ร้อยละ 7.481  เป็นองค์ประกอบที่มีความสำคัญเป็นอันดับที่ 3  และจัดเรียงลำดับตัวแปรตามค่าน้ำหนักองค์ประกอบ (Factor loading) ได้ดังนี้

2. ผลการยืนยันองค์ประกอบการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สองของโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส   พบว่ารูปแบบการวัดมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์  

3. รูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของการบริหารการ เปลี่ยนแปลงกับการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สองของโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส  พบว่า องค์ประกอบด้าน คุณลักษณะ มีอิทธิพลทางตรงต่อองค์ประกอบด้านวิสัยทัศน์  โดยผ่านองค์ประกอบด้านแรงบันดาลใจ  องค์ประกอบด้านการเปลี่ยนแปลงทุกองค์ประกอบ  ไม่มีอิทธิพลต่อการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สองของโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส  และยืนยันพบว่ารูปแบบมีความเหมาะสม ความเป็นไปได้ ความถูกต้อง และใช้ประโยชน์ได้จริง

4. รูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของการบริหารการเปลี่ยนแปลงกับการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สองของโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส  ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ คือ 1) คุณลักษณะ 2) การสร้างแรงบันดาลใจ 3) ภาวะผู้นำ 4) วิสัยทัศน์ และองค์ประกอบที่เป็นตัวแปรตามคือ  5) การปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สองของโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส 

หมายเลขบันทึก: 688670เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2021 07:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2021 07:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท