๑,๑๘๗ ONE FOR SCHOOL "หนึ่งเดียวเพื่อโรงเรียน"


" ตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษา ย่อมเป็นที่คาดหวังจากผู้คนเสมอ การแบกรับงานนี้จึงต้องมั่นคงและมั่นใจ ผมจะทำให้บรรลุความคาดหวังตามความเป็นจริง อย่างพอดีและพอเพียง ตามความรู้ความสามารถ เต็มตามศักยภาพของผมและโรงเรียนขนาดเล็ก"

        ช่วงเวลาที่โลกเปลี่ยนไปและการศึกษาต้องเปลี่ยนแปลง ในระดับรากหญ้า โรงเรียนกับการศึกษาขั้นพื้นฐานอาจต้องคิดใหม่ทำใหม่ รู้เท่ารู้ทันและก้าวทันสถานการณ์ มิใช่เพื่อกดดันหรือเป็นไปเพื่อบีบรัดตัวเอง แต่บริหารจัดการแบบประคับประคอง ให้คณะครู นักเรียนและผู้ปกครอง ทำงานร่วมกันอย่างเข้าถึงและเข้าใจ ก้าวไปด้วยกันอย่างมั่นคง

    ผู้เกี่ยวข้องหรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่าย ล้วนมีคุณค่า ผู้บริหารสถานศึกษาต้องเข้าใจว่าทุกคนทั้งภายในและภายนอกองค์กร ไม่เคยทำให้โรงเรียนโดดเดี่ยว จึงถึงเวลาแล้วที่จะต้องทบทวนภารกิจ ทำอย่างไร.?.ลูกศิษย์ของเรา ที่ต้องเรียนรู้อยู่กับบ้าน ผ่านการเรียนการสอนแบบทุกวันนี้ไปได้ อย่างราบรื่นและเรียบร้อย

         สำหรับผม..สัญญากับตัวเองว่า..จะทำอย่างเต็มที่ ทำงานนี้ให้ดีที่สุด ในท่ามกลางปัญหาและอุปสรรคมากมาย แต่จะก้าวข้ามผ่านไปให้ได้ด้วยPROMISE” อันได้แก่....

 Power..อำนาจของผู้บริหาร

      ผมสั่งการบนพื้นฐานของบริบทโรงเรียน..มอบหมายให้ครูประจำชั้นออกแบบเครื่องมือเพื่อแก้ปัญหาการเรียนรู้ ตามความต้องการจำเป็น ที่เห็นและเป็นอยู่ ตรงตามความถนัดและความสนใจของนักเรียนและผู้ปกครอง

     Responsibility.. หน้าที่ความรับผิดชอบ

        การเรียนการสอนยังคงต้องเดินหน้า ผมประชุมครูทุกสัปดาห์ เพื่อสรุปผลการดำเนินงาน ปรับปรุงและพัฒนาวิธีการ ปรับเวลา เครื่องมือและสถานที่ ประสานเครือข่ายและสร้างแนวร่วมในการปฏิบัติงานอย่างเข้มแข็ง

       Opportunity.& Options.. โอกาสและทางเลือกที่ดี

              ทำวิกฤติให้เป็นโอกาส..โอกาสที่จะได้ทำงานบนความยากลำบากรูปแบบใหม่ หากได้ทดลองใช้เครื่องมือ วิธีการหรือนวัตกรรม นำมาปรับใช้ในแบบเทคโนโลยีที่เหมาะสม ผมเชื่อว่าคุ้มค่า เพราะว่าสถานการณ์แบบนี้ไม่มีความแน่นอน

         Mission....ภารกิจที่สำคัญ

                  คณะครูทุกคนล้วนมีความสำคัญ โดยต่างมีภารกิจที่พึงกระทำให้สำเร็จ ผมคิดว่าผู้บริหารสถานศึกษา คือตัวจักรสำคัญที่สุด ที่จะผลักดันให้ภารกิจดำเนินไปได้ตลอดรอดฝั่ง ผมไม่ลืมที่จะให้สวัสดิการ และขวัญกำลังใจแก่ผู้ร่วมงาน                                                                                                                                                                                                           Influence...&Impact..อิทธิพลและผลกระทบ

                  ผู้ปกครองทุกคนต่างมีความสำคัญและมีอิทธิพลต่อผลกระทบของผู้เรียน เป็นผู้ที่อยู่ใกล้ชิดบุตรหลานมากที่สุด ผมบอกครูให้ดูแลการเรียนการสอนอย่างทั่วถึงและเป็นธรรม ไม่มีการเลือกปฏิบัติ

           Solution...การแก้ปัญหาอุปสรรค   

                    คือโจทย์ข้อใหญ่ ไม่เพียงแต่คิดว่าเด็กต้องทำ “การบ้าน”เท่านั้น ครูกับผู้บริหารฯต้องหมั่นปรึกษาหารือ เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ หาลู่ทางที่ดีที่สุดก่อนลงสู่ภาคสนาม 

           Expectation...ความคาดหวัง

                    ตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษา ย่อมเป็นที่คาดหวังจากผู้คนเสมอ การแบกรับงานนี้จึงต้องมั่นคงและมั่นใจ ผมจะทำให้บรรลุความคาดหวังตามความเป็นจริง อย่างพอดีและพอเพียง ตามความรู้ความสามารถ เต็มตามศักยภาพของผมและโรงเรียนขนาดเล็ก

                    ONE FOR SCHOOL..หนึ่งเดียวเพื่อโรงเรียน ก็คือผู้บริหาร..แต่คงทำงานคนเดียวไม่ได้ ต้องอาศัยความร่วมมือร่วมใจ จากคณะครู นักเรียน  และผู้ปกครอง  

          ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

          ๑๔  มกราคม  ๒๕๖๔                                                     

          หมายเลขบันทึก: 688350เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2021 21:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มกราคม 2021 21:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


          ความเห็น (0)

          ไม่มีความเห็น

          พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
          ClassStart
          ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
          ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
          ClassStart Books
          โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท