ความสุขของกะทิ



ชื่อเรื่อง ความสุขของกะทิ

ผู้แต่ง งามพรรณ เวชชาชีวะ

จำนวนหน้า ๑๑๖ หน้า

•เรื่องย่อ

เป็นเรื่องราวของกะทิเด็กหญิงวัย 9 ขวบที่อาศัยอยู่กับตาเเละยาย ที่บ้านริมคลองที่สงบและอากาศเย็นสบาย ยายของกะทิชอบทำกับข้าวและขนมให้กะทิกินและห่อไปโรงเรียน ส่วนตาของกะทิเป็นทนายความที่เกษียณอายุราชการคอยให้คำปรึกษากับชาวบ้านที่ถูกเอาเปรียบ ยายเป็นคนสั่งสอนกะทิให้เป็นเด็กดี และขยันทำงานบ้าน และเหตุที่กะทิต้องมาอยู่ต่างจังหวัดกับตาและยายนี้ก็เพราะแม่ของเธอป่วยหนักจึงไม่มีแรงที่จะเลี้ยงดูเธอได้

เมื่อกะทิปิดเทอมยายและตาจึงตัดสินใจพากะทิไปหาแม่ของเธอที่รักษาอาการป่วยอยู่บ้านชายทะเลทางภาคใต้ น้าฎาเพื่อนร่วมงานของแม่กะทิมารับตายายและกะทิไปหาแม่ เพราะแม่ของกะทิอยากเห็นลูกก่อนที่ตัวเองจะลาจากโลกนี้ไป กะทิใช้เวลาอยู่กับแม่ของเธอจนวินาทีสุดท้าย แต่ทุกคนก็เป็นกำลังใจให้กะทิและกะทิก็ได้รู้เรื่องราวจากแม่ของเธอว่าการที่เธอต้องแยกจากแม่นั้น เป็นเพราะแม่ของเธอเกือบทำให้เธอตาย ในครั้งนั้นแม่ของกะทิเเอบพากะทิไปพายเรือที่คลองน้ำแล้วทำเชือกเรือที่ผูกไว้กับต้นเสาหลุด ในเรือมีกะทิอยู่ในนั้นเพียงคนเดียว แม่ของกะทิจึงสวดมนต์อธิฐานของสิ่งศักดิ์สิทธิ์ว่าให้กะทิปลอดภัยแล้วเธอจะไม่ถูกตัวลูกอีกและเเล้วก็มีเเดงเด็กวัดมาช่วยไว้ได้ทัน จากนั้นแม่ของกะทิก็จากไปอยู่ที่อื่นโดยไม่ได้ล่ำลาใคร

หลังจากแม่ของกะทิเสียชีวิตแม่ของเธอทิ้งทุกอย่างไว้ให้โดยให้บรรดาลุงและน้าๆเป็นผู้จัดการให้และกะทิก็ได้รับรู้เรื่องราวความเป็นมาทุกอย่างของแม่เธอรู้ว่าพ่อของเธอเป็นใครอยู่ที่ไหน ลุงของกะทิเล่าเรื่องราวต่างๆของแม่และพ่อให้เธอฟังและแม่ของกะทิทิ้งจดหมายเพื่อให้กะทิได้ตามหาพ่อแต่ถึงอย่างไรก็ตามแม่ของกะทิก็ให้เธอเป็นคนตัดสินใจว่าจะส่งจดหมายนั้นไปหาพ่อของเธอหรือไม่ เเต่แล้วกะทิก็ไม่ได้ส่งจดหมายนั้นแต่เธอคิดว่าการที่เธอได้อยู่กับตาและยายที่บ้านริมคลองนั้นคือความสุขที่แท้จริงของเธอแล้ว

•แนวคิด

หนังสือเล่มนี้ได้ให้แนวคิดได้เห็นถึงความเข็มแข็งในการใช้ชีวิตและการตัดสินใจต่างๆและสามารถนำแนวคิดในเรื่องมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ด้วยการใช้ชีวิตที่ไม่ยึดติดกับสิ่งที่จากไปแล้วและต้องใช้ชีวิตอยู่ต่อให้ได้อย่างมีความสุข และพอใจในสิ่งที่มีอยู่แค่นี้ชีวิตก็มีความสุขที่แท้จริงได้

•แสดงความคิดเห็น

เป็นหนังสือที่เขียนให้แง่คิดได้ดีอ่านเข้าใจง่ายเเละเหมาะสำหรับเยาวชน หนังสือเล่มนี้ทำให้ผู้อ่านเกิดอารมณ์คล้อยตามไปกับตัวละครในเรื่อง อ่านแล้วได้อรรถรสเกิดความโศกเศร้าตาม เป็นเรื่องราวการสูญเสียครั้งใหญ่ในชีวิตของเด็กผู้หญิงคนหนึ่ง แต่เธอก็สามารถใช้ชีวิตต่อไปได้อย่างเข้มเเข็งเพราะเธอมีกำลังที่ดีและหนังสือเล่มนี้อาจจะทำให้ผู้อ่านหลายๆท่านมีความเข้มเเข็งในการใช้ชีวิตแบบเด็กผู้หญิงในเรื่องก็เป็นไปได้

•ประโยคที่ประทับใจ

แม่บอกว่า"บางทีชีวิตก็ไม่ต้องมีคำอธิบาย"

หมายเลขบันทึก: 688338เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2021 17:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มกราคม 2021 17:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท