ชีวิตที่พอเพียง 3869. เที่ยวพระราชวังบางปะอินแล้วไปกินกุ้งเผา



วันศุกร์ที่ ๑๑ ธันวาคม ๒๕๖๓ เป็นวันหยุดยาว    ลูกสาวนสามคนนัดกันพาแม่ไปเที่ยวพระราชวังบางปะอิน    แล้วไปกินกุ้งเผาที่ร้านเรือนไทยกุ้งเผาที่อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ในวัดเชิงเลน  อำเภอบางไทร  จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ลูกสาวคนเล็กย้ายมาทำงาน ในกรุงเทพ    โดยทางบริษัทเขาสนับสนุนให้พักโรงแรมใกล้ๆ ที่ทำงาน    และมีเงินให้ว่าจ้างรถไว้ใช้ ลูกสาวชอบรถตู้เจ้าประจำ    เขาจึงเอารถมารับพี่สาวสองคน กับแม่และพ่อ    พาขึ้นทางด่วนไปพระราชวังบางปะอิน    ไม่ถึงชั่วโมงก็ถึง    อากาศดีมาก    และสถานที่สวยงาม มีเครื่องอำนวยความสะดวกครบครัน    ค่าเข้าชมคนไทยเพียง ๓๐ บาท    ค่าเช่ารถกอล์ฟ ๓๐ บาทต่อชั่วโมง    ช่วยให้แม่ผู้อ่อนแอเที่ยวได้ทั่ววัง    โดยลงไปชมและถ่ายรูปเป็นระยะๆ    ความสนุกดูจะอยู่ที่การถ่ายรูปกับวิวมากกว่าการได้เข้าไปชมสถานที่หาความรู้   

เสียดายที่เขาไม่ให้เข้าไปชมเก๋งจีน หรือพระที่นั่งเวหาศน์จำรูญ ได้แค่ถ่ายรูปอยู่ข้างนอก    คนชอบวิวทิวทัศน์อย่างผม ไปเที่ยวได้ไม่รู้เบื่อ    วันนี้คนไม่มากนักจึงเที่ยวสบายมาก    พอเกือบ ๑๑ น. เราก็เคลื่อนขบวนไปร้านเรือนไทยกุ้งเผา     ใช้เวลาราวๆ ๒๐ นาที   

เราไม่ได้จองโต๊ะ แต่โชคดีที่ไปเร็ว    จึงยังพอมีที่นั่งที่ลมโกรกสบายและได้วิวแม่น้ำ    ร้านนี้ใหญ่มาก    และอาหารอร่อยทุกอย่าง     แน่นอนว่าเมนูเด็ดคือกุ้งเผา    ผมถามเจ้าหน้าที่ว่ากุ้งมาจากไหน    ได้ความว่าเป็นกุ้งเลี้ยง แถวๆ อยุธยา    ขนาด ๕ ตัวกว่า ๑ กิโลนิดหน่อย    เมื่อเทียบกับกุ้งขนาด ๒ ตัว หนึ่งกิโล ที่กุ้งส่งมาจากบังคลาเทศ ที่ร้านเจ๊ไข่ที่ผมไปกินกับคณะสี่สหายเมื่อวันที่ ๑๐  คือก่อนหน้า ๑ วัน    รสชาติและความเหนียวหนึบของเนื้อไม่ต่างกันเลย     แต่ราคาก็ไม่ต่างกันมาก คือที่ร้านเจ๊ไข่ราคากิโลละ ๑,๖๐๐ บาท    ที่ร้านเรือนไทยกุ้งเผากิโลละ ๑,๕๐๐ บาท   

ลูกสาวคนเล็กมีบ้านและครอบครัวอยู่ที่สิงคโปร์    ไม่ได้กินโรตีสายไหมมานาน    เห็นมีขายที่ร้านเรือนไทยกุ้งเผารีบซื้อมากินด้วยความอยาก    อร่อยสมใจ    อาหารที่เราสั่งมีซี่โครงหมูทอด   ต้มยำปลาคังน้ำใส   กุ้งเผา ๔ ตัว (ลูกสาวนคนที่สองเบื่อ)   เนื้อก้ามกุ้งผัดสายบัว   ห่อหมก   และข้าวผัดปู                

วิจารณ์ พานิช

๑๓ ธ.ค. ๖๓      



      

1 เดินออกกำลัง

2 ถ่ายรูปกับหลาน

3 หมดแรง ขอนั่งพัก

4 เช่ารถกอล์ฟมารับ

5 สองตายายที่หน้าพระที่นั่งเวหาศน์จำรูญ

6 สี่สาวที่โคนต้นไทร

7 ถ่ายรูปก่อนกิน

8 คุณยายกับกุ้งเผา

หมายเลขบันทึก: 688319เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2021 20:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มกราคม 2021 20:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท