ความรักและการนอกใจจากวรรณกรรมเยาวชนเมฆสีเงิน


เมฆสีเงิน
ผู้แต่ง:กนกวลี พจนปกรณ์

เรื่องย่อ:ปอย เด็กหญิงอายุ ๗ ขวบ อาศัยอยู่กับแม่ ยาย และพ่อใหญ่ มีเพื่อนสนิทชื่อปู เมื่อไปโรงเรียนเพื่อนก็ชอบล้อเธอว่าไม่มีพ่อ ทำให้เธอโกรธเพื่อนมากแต่ก็ไม่สามารถทำอะไรได้ บอกครู ครูก็ได้แค่ตักเตือน เลิกเรียนปอยรีบกลับมาหาแม่ และถามว่า ปอยมีพ่อไหม แม่ของเธอเงียบไปและตอบเธอแค่ว่า ทุกคนต้องมีพ่อ เธอเล่าเรื่องที่โดนล้ออยู่โรงเรียนให้แม่ฟัง แม่ก็บอกว่าอย่าไปสนใจเลยปอยมีแม่ มียายและพ่อใหญ่ที่รักปอย เธอจึงสบายใจขึ้น ปิดเทอมใหญ่ สุเมธน้องของแม่ปอยจะพาครอบครัวมาเยี่ยมบ้าน ปอยจะได้มีเพื่อนเล่นอีกคนชื่อ นภา ซึ่งเป็นลูกของสุเมธกับแก้วตา เธอดีใจมาก เมื่อสุเมธกับครอบครัวมาถึง ปอยพานภาไปเล่นและแนะนำกับปูให้รู้จักกัน พวกเขาทั้งสามคนเล่นกันอย่างสนุกสนาน ผ่านไปหลายวันแก้วตาไม่ชอบเธอและยังด่าว่าเธอโง่ แก้วตาไม่อยากให้นภาเล่นกับเธอ สุเมธได้ยินเกิดเป็นเรื่องถกเถียงกัน สุเมธพาครอบครัวกลับกรุงเทพแล้ว ปอยคิดถึงอ้อมกอดของสุเมธมันทำให้เธอรู้สึกอบอุ่น เวลาผ่านไปอย่างรวดเร็วจนปิดเทอมอีกครั้ง เธอคิดถึงนภา สุเมธจึงมารับเธอไปอยู่ด้วยที่กรุงเทพ พร้อมกับให้เข้าโรงเรียนที่เดียวกันกับนภา
เมื่อปอยไปโรงเรียนใหม่ระหว่างรอแก้วตามารับกลับบ้าน เธอเห็นสระว่ายน้ำจึงกระโดดลงไป แก้วตามาเห็นทำให้รู้สึกอายได้ด่าเธอว่าโง่และบ้านนอก เช้ามาปอยตื่นมาบอกกับแก้วตาว่าปวดหัว แก้วตาก็ด่าเธอว่าสำออยก่อนจึงบอกให้คนใช้หายาให้กิน
ปอยนอนซมอยู่หลายวัน เธอคิดถึงแม่มากแม่ที่คอยเฝ้าเช็ดตัวให้เมื่อเธอไม่สบาย เมื่อสุเมธกลับมาจากทำงานจึงพาเธอไปโรงพยาบาล เขาตกใจมากที่ปอยร้องหาแต่แม่ จึงบอกว่าจะให้แม่มาหาปอย เขาได้แต่ขอโทษปอย ว่าพ่อทำผิดอีกแล้ว
ปอยเป็นไข้เลือดออกจึงได้นอนโรงพยาบาล ตื่นขึ้นเธอก็เจอหน้าแม่ เธอดีใจมาก เธออยากกลับไปอยู่กับแม่ แม่เธอถามว่าทำไมไม่อยากอยู่กับพ่อเห็นว่าอยากเจอ เธองง สุเมธจึงบอกความจริงว่าเขาคือพ่อของเธอและแม่จริงๆของเธอตายไปแล้ว ที่เธอเรียกว่าแม่ นั่นก็คือป้าของเธอ
ปอยดีใจมากที่มีพ่อ เพื่อนจะได้ไม่ล้อ เธอรักพ่อมาก แต่เมื่ออยู่กับพ่อแล้วไม่มีความสุขเมื่อออกจากโรงพยาบาลแล้วจึงตัดสินใจกลับบ้าน บ้านที่ทำให้เธอมีความสุข
แนวคิดที่ได้:
-การนอกในเป็นสิ่งไม่ดี เหมือนกับสุเมธที่นอกใจแก้วตา มามีแม่ของปอยและปอย ทิ้งปอยไว้ให้พี่สาวเลี้ยง พอแก้วตารู้ก็เกิดเรื่องทะเลาะกัน ครอบครัวไม่มีความสุข
-คนเราเกิดมาในพื้นฐานครอบครัวไม่เหมือนกัน เหมือนกับปอยที่ไม่มีแม่ มีพ่อที่คอยเลี้ยงดู แต่ก็โตมาด้วยความรักของป้าที่เรียกว่าแม่ ยายและพ่อใหญ่
-การดูถูกคนไม่ใช่เรื่องดีอาจทำให้ผู้ถูกด่ามีปมในใจ
เรื่องนี้เป็นเรื่องราวสะท้อนชีวิตในเมืองกับชนบทได้ดีและสะท้อนถึงชีวิตครอบครัว ความไม่ซื่อสัตย์ต่อคู่ชีวิต

หมายเลขบันทึก: 688033เขียนเมื่อ 2 มกราคม 2021 07:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มกราคม 2021 20:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท