ค่ายอบรมครูชาวต่างประเทศโรงเรียนหาดใหญ่รัฐประชาสรรค์


กิจกรรมอบรมครูชาวต่างประเทศโรงเรียนหาดใหญ่รัฐประชาสรรค์ แบบ Active learning

เมื่อวันที่ 20 เดือนธันวาคม 2563 ได้รับเชิญจากโรงเรียนหาดใหญ่รัฐประชาสรรค์ ไปอบรมครูชาวต่างประเทศประมาณ 10 กว่าคนที่สอนภาษาอังกฤษ ภาษาจีน ภาษามลายู มีทั้งชาวฟิลิปินส์ อิตตาลี เซาร์แอฟริกา  ชาวเยอรมันที่ไปอยู่ที่อเมริกานานมาก โชคดีที่เรามีกิจกรรมก่อนที่จะมีโควิด 19 เนื่องจากถ้ามีโควิด 19 คงต้องขอเลื่อนกิจกรรมไปก่อน  ผู้เขียนเริ่มกิจกรรมด้วยกิจกรรม Taboo ให้ใบ้คำภาษาอังกฤษจาก power point แต่มีข้อแม้นว่าห้ามบอกคำศัพท์ที่เขียนบนกระดาษให้อธิบายหรือทำท่าทางช่วยได้ แต่ส่วนใหญู่้เขียนจะให้พยายามอธิบายบริบทที่ใกล้ๆคำที่เขียนไว้

กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่ Active Learning  เนื่องจากครูชาวต่างประเทศต้องพยายามอธิบายให้เพื่อ ทำอย่างไรจะให้เพื่อนคนที่เป็นคนถูกทาย ให้พูดภาษาอังกฤษให้ได้มากที่สุด ผู้เขียนพบว่า ต่างชาติกันจะอธิบายเกี่ยวกับพื้นหลังความรู้ต่างกัน ในภาษาอังกฤษเรียกว่า Background knowledge ต่างกัน ทำให้อธิบายได้ยาก 

ตามด้วยกิจกรรมไปอ่านประโยคและนำประโยคเหล่านั้นมาเรียงลำดับ ครูจะได้ทักษะการสอนอ่านและการสอนเขียนนักเรียนไปด้วยเลย

กิจกรรมต่อมาเป็นกิจกรรมมวยจีน ครูเรียนการรำมวยจีน แล้วออกแบบท่าทางการรำมวยจีนเอง ครูมีความกระตือรือร้นเป็นกิจกรรมแนว Total Physical Response หรือ การสอนภาษาอังกฤษแบบ TPR เหมาะสำหรับเด็กเล็กที่ชอบเคลื่อนไหวไม่อยู่นิ่ง 

มีกิจกรรมการพับกระดาษ Origami และกิจกรรมการใช้มวยไทยเพื่อสอนอวัยวะในร่างกายด้วย ดูครูสนุกสนานและเอาจริงกับกิจกรรมนี้มากที่สุด

เนื่องจากผู้เขียนพยายามสอนแม่ไม้มวยไทยและสอนให้ป้องกันตัวเองได้ด้วย  ครูตั้งใจมากและสามารถเอาไปสอนได้ นอกจากเรียนมวยแล้วครูยังสามารถเอาไปประยุกต์ใช้สอนเรื่อง Parts of body ได้อีกด้วย กิจกรรมนี้จึงเกิดประโยชน์มากๆ

กิจกรรมต่อไปคือกิจกรรมการออกแบบการสอนของครูผู้สอนเอง ให้ออกแบบการสอนที่เป็นกิจกรรมแนว Active learning ครูออกแบบกิจกรรมออกมากดี 

มีการวางการเขียนแผนการสอนที่ประกอบด้วยหัวข้อการสอน จุดประสงค์การสอน กระบวนการจัดการเรียนการสอน การวัดผลประเมินผล และสื่อที่ใช้ประกอบการเรียนการสอน 

ผู้เขียนมีเพื่อนมาเยี่ยม ท่านรองฯสุไรหย้า จากโรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย  เสียดายมีวลาได้คุยกันน้อยมาก เพราะยุ่งๆกับการทำกิจกรรม 

ในตอนสุดท้ายครูผู้สอนแต่ละกลุ่มนำเสนอการสอน และลองสอนจริง ได้ผลดี ครูตั้งใจ กิจกรรม active จริงตามกระบวนการที่ได้ตั้งไว้ ครูสามารถประยุกต์การเรียนการสอนแบบ Active learning ไปใช้สอนในชั้นเรียนตัวเองได้ กิจกรรมจัดแค่วันเดียวแต่ได้ผลดีขนาดนี้ถือว่าใช้ได้แล้ว ขอบคุณคุณครูทุกๆท่านที่ดูแลเป็นอย่างดี โดยเฉพาะเพื่อนบุ๋ม  ขอบคุณมากๆครับ....



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท