899. เรียนโค้ชจาก Netflix ตอน "โค้ชคนฉลาด"


ผมดู Netflix มากครับ ส่วนใหญ่จะดูแนวหนัง Sci-fi แนว Fantasy หรือไม่ก็หนังประเภทย้อนยุค หรือไม่ก็โบราณไปเลย แต่ก็นึกสนุกลองเปลี่ยนแนวมาดูหนังเรื่อง Bridgerton ที่เป็นละครออกแนวเสียดสีสังคม ประมาณ Drama แต่ก็ตลก  หนังพูดถึงเหตุการณ์ยุคนั้นที่หญิงชายต้องถูกกดดันให้มีคู่ ที่ต้องสมฐานะ  เมื่อพ่อแม่เริ่มเปิดตัวลูกสาว หนังก็เสียดสีว่านี่มันฤดูหาคู่ 

... เด็กรุ่นนั้นก็เหมือนรุ่นนี้ที่เบื่อกับกองทัพแม่ๆที่เจ้ากี้เจ้าการหาคู่ เลยมีสาวงามรายหนึ่งที่อยากได้คนที่เหมาะที่สุด ดีที่สุด มาเป็นคู่ภายในปีนี้ และท่านดยุคที่ไม่อยากแต่งงาน ที่อยากไปให้ไกลจากพ่อสื่อแม่สื่อ   ทั้งสองมาเกี่ยวพันกันโดยบังเอิญด้วยดุยคเป็นเพื่อนของพี่ชาย  มีวันหนึ่งทั้งสองเกิด idea บรรเจิด คือแกล้งเป็นแฟนกัน เพื่อท่านดยุคจะได้สงบสุข ไม่มีใครมาล่าหาคู่อีก เพราะถูกมองว่ามีคู่แล้ว  ส่วนนางเอก ที่เนื่องจากไม่ได้เป็นราชวงค์ แต่สวย มักถูกผู้ชายที่ดูยังดูไม่เข้าท่ามาจีบ..ก็จะได้ประโยชน์เนื่องจากจะดูมีค่าขึ้น และเชื่อกันว่าถ้าทำแบบนี้ก็จะได้ประโยชน์ win win คือพระเอกจะได้ไม่แต่งงาน ส่วนนางเอกจะได้คู่เป็นตระกูลสูงศักดิ์     ก็ได้ผลข่าวนางเอกกับท่านดยุคจุดประกายความสนใจแม้กระทั่งราชินีอังกฤษ ที่บังเอิญหลานเป็นเจ้าชายจากปรัสเซียมาเยี่ยม ก็เลยมีการจับคู่ให้นางเอก นางเอกเลยได้เป็นพระคู่หมั้น  และเหตุการณ์ก็พัฒนาต่อไปจะพลิกผัน ตรงไปตรงมาอย่างไรไปดูกันเอาเองครับ 

สำหรับผมยิ่งดูยิ่งสนุกเลยดูจบจบ ระหว่างดูก็นึกถึงว่าเรื่องนี้ ช่างมีความเชื่อมโยงกับสิ่งที่ผมสนใจอยู่เรื่องหนึ่งคือ Human Stupidity หรือโง่ศาสตร์ .. เป็นหนังสือที่เพิ่งซื้อมาอ่านดีมากครับ เคยไปเล่าให้ลูกศิษย์ฟัง เขาขอบคุณผมใหญ่เลย บอกช่วยปลดล๊อกอะไรได้มากๆ เหมือนติดกับดักมานานอยู่โดยไม่รู้ตัว ...เล่มนี้เป็นหนังสือเขียนโดยศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์ ท่านสรุปคนเป็นสี่ประเภท ดูจากประโยชน์เขาประโยชน์เรา...  ดู Diagram นี้ครับ 

ถ้าเราได้ประโยชน์ เขาเสียประโยชน์ เราเป็น "คนโฉด"  เขาเป็น "คนกระจอก"

ถ้าเราเสียประโยชน์ เขาได้ประโยชน์ เราเป็น "คนกระจอก"   เขาเป็น "คนโฉด"

ถ้าเราเสียประโยชน์ เขาเสียประโยชน์ เราเป็น "คนโง่" เขาเป็น "คนโง่"

ถ้าเราได้ประโยชน์ เขาได้ประโยชน์ เราเป็น "คนฉลาด"  

เขาเป็น "ฉลาด"

ชีวิตเรารายล้อมด้วยคนสี่ประเภท เราอาจเป็นคนฉลาดสำหรับบางกลุ่ม ในขณะเดียวกันอาจจะเป็นคนกระจอกสำหรับคนกลุ่มหนึ่ง ที่กำลังถูกกลืนกินจากคนโฉด เราอาจเป็นคนฉลาด ที่อาจพลิกมาเป็นคนโง่ได้ ถ้าไม่มีสติ

สาระสำคัญคือทำอย่างไรจะไม่ติดกับดักกับการเป็นคนกระจอก หรือคนโง่ ขณะเดียวกันไม่เผลอไปเป็นคนโฉด แต่จะทำอย่างไรให้เราเป็นคนฉลาด ที่สร้างประโยชน์ให้ตนเอง คนอื่น สังคม และโลก  กราฟนี้ทำให้เราเห็นว่าเรากำลังเผชิญกับอะไร แล้วเราจะจัดการชีวิตอย่างไร

ย้อนกลับมาดูหนังเรื่องนี้ คุณจะเห็นแต่ละฉากเต็มไปด้วยคนฉลาด คนกระจอก คนโง่ และคนโฉด  ทั้งหมดต่างเขามาอยู่ในโลกเดียวกัน สร้างความโกลาหลอย่างนึกไม่ถึง ...  

เรื่องนี้เริ่มจากการหลบหนีของคนสองคน ที่จะไม่ยอมเป็นคนกระจอก ให้ใคร เลยนำไปสู่ความร่วมมือกัน ทั้งสองเลยเป็นคนฉลาด 

แต่คุณจะฉลาดได้ก็เมื่อคุณสร้างประโยชน์ให้กัน แต่ก็ต้องผ่านการตกลงอย่างตรงไปตรงมา และมีกติกาชัดเจน  และถ้าคุณมีสติพอคุณจะหลบรอดจากคนโฉดได้ 

แน่นอนพัฒนาการของพระเอก จะเห็นว่าบางครังทั้งสองก็กลับกลายเป็นคนโง่ และคนโฉดได้ ด้วยสติและความช่วยเหลือจาคนดีๆ รอบตัว ทำให้ทุกอย่าอย่างพลิกฟื้นมาได้ เอาเป็นว่า คนกันเองนี่แหละทำให้เราเป็นคนโง่ไปได้ และด้วยคนกันเองนี่แหละก็จะทำให้เราฉลาดขึ้น  

ในหนังมีตัวละครอื่นๆ ที่น่าสนใจมากๆ อยากให้ดู คุณจะเห็น คนกระจอกคนหนึ่งคือทอมป์สัน ที่ท้องก่อนแต่ง  บังเอิญท่านเซอร์ไปรบ แล้วหายไป ที่บ้านเลยใช้กลอุบายให้คู่ให้ โดยพยายามปลอมจดหมายตัดสัมพันธ์ ที่สุดทอมป์สันก็เชื่อ ไปพยายามหลอกล่อ พี่ชายนางเอก จนพี่ชายนากเอกเกิดรักและขอแต่งงานขึ้นมาจริงๆ ..นี่คือทอมป์สันกลายเป็นคนโฉด พี่ชายพระเอกเป็นคนโง่ ...  แต่ที่สุดทอมป์สันถูกเปิดโปง จากคนที่ดูไม่เกี่ยวอะไรด้วยเลย..เรื่องแดง พี่ชายพระเอกขอเลิก ทอมป์สันเลยกลายเป็นคนโง่ไป พี่ชายนางเอกก็กลายเป็นคนโง่  

แต่ที่สุดนางเอกกลับมองอีกมุม ว่าทอมป์สันกลายมาเป็นคนโฉด เพราะถูกคนโฉดคือท่านเซอร์ทหารที่ไปรบ แล้วหายไปเลยต่างหาย ไม่ใช่ความผิดผู้หญิง เลยพยายามหาทางช่วยทอมป์สัน ด้วยการไปหา Connection  ทางทหาร จนสามารถติดต่อไปถึงกองทหารของสามีทอมป์สันได้  จากความพยายามครั้งนั้น ทุกอย่างก็คลี่คลายในทางบวกในเวลาต่อมา  ด้วยกัลยาณมิตรนี้พลิกทอมป์สันจากคนโง่เป็นคนฉลาด พ้นมือจากคนโฉดในที่สุด ...

สรุปแล้วทุกคนควรพยายามเป็นคนฉลาด แต่ก็อย่าประมาท สถานะเปลี่ยนได้ชั่วพริบตา ...และถ้าตกไปเป็นคนประเภทอื่นก็พยายามหามิตรดี ทั้งพันธมิตรและกัลยาณมิตร... ทำดีเป็นทุนในชีวิตไปเรื่อยๆ ที่สุดตัวคุณเอง พันธมิตร และกัลยาณมิตรนี่เองที่จะทำให้คุณมีความสุขสำเร็จในระยะยาว  ที่สำคัญต้องระวังบาปมิตรมากๆ  และทุกอย่างไม่แน่นอนกัลยาณมิตรวันนี้ อาจกลายเป็นบาปมิตรได้ในวันพรุ่งนี้ บาปมิตรอาจกลายมาเป็นพันธมิตร หรือกัลยาณมิตรก็ได้ 

ปัญหาส่วนใหญ่ของมนุษย์มาจากตัวเองและคนรอบตัว ระยะหลังเมื่อมีคนมาบ่นเรื่องปัญหาในชีวิตทั้งการงานและส่วนตัว...

ส่วนใหญ่เป็นคนฉลาด แต่ติดปัญหาอะไรบางอย่าง ที่แก้ไม่ตก และมองไม่ออกว่าตนเองกำลังเผชิญกับอะไรอยู่...

มีเรื่องที่คุณอาจไม่รู้ ว่าคุณไม่รู้อยู่


ผมจะเล่า Diagram นี้แล้วให้เขาคิดเอง  โดยตั้งคำถามแบบโค้ชแบบง่ายๆ คือ

"เมื่อมองจากปัญหาที่คุณเผชิญอยู่ คุณอยู่ตรงไหนใน Diagram นี้ 

"คุณจะทำอะไรต่างออกไป"

"คุณจะไปร่วมมือกับใคร"

"นิสัยใหม่ที่ต้องพัฒนาขึ้นคืออะไร"

.. เขาจะคิดต่อ ไปต่อได้เอง 

นี่คือของขวัญที่ผมอยากมอบให้ทุกคนครับ

บทความส่งท้ายปีเก่า และ

ขอให้ปีใหม่นี้ ชีวิตคุณเต็มไปด้วยพันธมิตร และกัลยาณมิตร และไม่ไปเป็นบาปมิตรของใคร และแคล้วคลาดจากบาปมิตรทั้งปวง

บทความโดยดร.ภิญโญ รัตนาพันธุ์

Positive Psychology Thailand

หมายเลขบันทึก: 687977เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2020 10:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 ธันวาคม 2020 11:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดิฉันกำลังดูหนังเรื่องนี้อยู่ค่ะ สนุกมาก แต่อ่านบทความของอาจารย์ได้กำไรเพิ่มจากความสนุก คือรู้เรื่องโง่ศาสตร์ไปด้วย สุดยอดค่ะ

บทความมีประโยชน์มากสรุปได้ดีมากขอแชร์ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท