[review] รีวิว 32 Malasanas Street (2020) 32 มาลาซานญ่า ย่านผีอยู่



[review] รีวิว 32 Malasanas Street (2020) 32 มาลาซานญ่า ย่านผีอยู่ ไม่ว่าพล๊อตเรื่องย้ายบ้านไปเจอบ้านผีสิงเหี้ยนจะถูกสร้างมาแล้วกี่ครั้ง ไม่ว่าจะเล่ามาแล้วในในทุกมุม ไม่ว่าจะเป็นการจบแบบไหนก็ตาม แต่ในฐานะหนังผีก็ยังมีเสน่ห์ชวนดูเช่นเคย และยิ่งทำในเชิงสยองขวัญแบบไม่มีอารมณ์อื่นปนก็ยิ่งน่าดูเป็นทวีคูณ สำหรับหนังบ้านผีสิงสัญชาติสเปนเรื่องนี้รับรองว่าจะไม่ทำให้คุณผิดหวังอย่างแน่นอน

ดูคลิปรีวิวได้ที่นี่

32 มาลาซานญ่า ย่านผีอยู่ เปิดเรื่องมาด้วยเด็ก 2 คนเดินลงบันไดอพาร์ทเม้นท์ เด็กคนหนึ่งเล่นลูกแก้วแล้วหลุดมือ กลิ้งไปที่ในห้องห้องหนึ่ง ห้องที่ทุกคนในตึกรับรู้ร่วมกันว่าไม่ควรเข้าใกล้ แม้เพื่อนด็กชายอีกคนเตือนว่าอย่าเข้าไปยุ่ง แต่เด็กชายคนนั้นก็อยากได้ลูกแก้วคืนเขาจึงก้มหน้าลงไปมองที่ขอบประตูด้านล่าง จากนั้นประตูก็เปิดออกลูกแก้ววิ่งเข้าไปอยู่ในห้องที่เก้าอี้โยกที่มีหญิงชรานั่งอยู่ มาเด็กชายเดินเข้าไปขอคืน จากนั้นเรื่องสยองขวัญก็เกิดขึ้นกับเด็กคนนั้น

เวลาผ่านไป 2 ปี ในปี 1978 ครอบครัวอัลเมโด้ ประกอบด้วยสมาชิกทั้งหมด 5 คน จากชนบท ย้านเข้ามาอยู่ในเมืองเพื่อหวังจะได้พบกับชีวิตใหม่ที่ดีกว่า พวกเขาเลือกที่จะย้ายเข้ามาอยู่ในห้องชุดอพาตเม้นท์ขนาดใหญ่ เลขที่ 32 ย่านมาลาซานญ่า กรุงมาดริด สเปน

ลางเหตุนั้นเริ่มตั้งแต่เซลล์ขายห้องชุดไม่กล้าที่จะเข้าไปในห้องก่อน แต่ให้อัลเมโด้เข้าไปเป็นคนแรก ภายในห้องยังมีเฟอร์นิเจอร์รวมถึงรูปภาพเก่าของเจ้าของเดิมอยู่ครบ ผู้ขายให้เหตุผลว่า เจ้าของห้องเก่าไม่ได้ย้ายของเหล่านี้ไปด้วย

หลังจากที่ลูกทั้งสามคนเลือกห้องแล้ว 3 เวลาไม่ทันข้ามคืน แอมปาโร ลูกสาวคนโตของบ้านก็เจอดีหลาย ๆ อย่าง เปเป้ ลูกชายคนรอง ที่อยู่ในช่วงวัยรุ่นก็สื่อสารกับบางสิ่งบางอย่างผ่านกระดาษโดยที่เขาไม่รู้ว่ากระดาษที่เขียนข้อความมาหาเขานั้นใครเป็นผู้เขียน แต่ที่เลวร้ายที่สุดก็คือ คาร่าลูกชายคนเล็กที่ยังเป็นเด็ก เจอบางสิ่งบางอย่างหลอกหลอนและเข้าสิงจนแทบจะกระโดษตึก

แน่นอนว่าเราบรรดาลูก ๆ เล่าเรื่องอาถรรพ์ที่พบเจอภายในบ้านให้กับพ่อและแม่ฟัง ก็เป็นไปตามสูตรของหนังผีคือไม่มีใครเชื่อ จนเหตุการณ์รุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งก็คือ คุณตาของบ้านที่มีอาการอัลไซเมอร์อยู่แล้ว เดินออกนอกอพาร์ทเม้นท์แบบไม่มีเหตุผล แอมปาโร จึงสิ่งตามออกไป ปล่อยให้ลูกชายคนเล็กอยู่ในบ้าน ระหว่างนั้น คาร่า สนทนากับบางสิ่งบางอย่างในโทรทัศน์ บางสิ่งบางอย่างที่น่ากลัว จากนั้นคาร่าก็ถูกผีจับไปซ่อนไว้ในที่ที่ไม่มีใครหาเจอ

ทุกคนก็รับรู้ได้ว่าในอพาร์ทเม้นท์ที่พวกเขาย้ายมาอยู่นี้มีบางสิ่งบางอย่างที่ไม่ปกติ ทุกคนล้วนแต่เจอเรื่องเล่าหลอน ๆ ไม่ซ้ำแต่ละวัน โดยเฉพาะเห็นร่างของหญิงชราใส่ชุดนอนสีขาวเดินไปเดินมาทั่วทุกห้อง

ผู้เป็นแม่ ซึ่งประกอบอาชีพขายของภายในห้างสรรพสินค้าได้พบกับลูกค้าคนหนึ่ง ที่มีสัมผัสพิเศษ และได้บอกกับเธอว่า เธอถูกวิญญาณตามคุกคาม บุคคลที่มีสัมผัสพิเศษนี้จะเข้ามาช่วยเหลือเธอและครอบครัวในภายหลัง

เมื่อความหลอนดำเนินการถึงขั้นสุด อัลเมโด้ จึงต้องตัดสินใจว่าจะทำอย่างไรต่อกับบ้านใหม่ที่เขาลงทุนทุกอย่างในชีวิตเพื่อให้ได้มา เขายังจะทนอยู่ในอพาร์ทเม้นท์ผีสิงต่อไปหรือไม่ เขจดช่วยเหบือลูกชายคนเล็กที่ผีจับไปซ่อนอย่างไร สามารถติดตามรับชมรับฟังด้วยตัวเองเลยครับ

ถ้าใครได้ชมหนังผีสัญชาติสเปนมาแล้วบ้างเช่น The Orphanage (2007) สถานรับเลี้ยงผี เล่าเรื่องราวของหญิงสาวคนหนึ่งที่ต้องเดินทางกลับบ้านเก่าเพื่อรักษาการป่วยเป็นมะเร็งของลูกชาย แต่บ้านเก่าหลังนี้ไม่ไปได้แบยเดิม กลับมีวิญญาณมากมายคอยหลอกหลอนอยู่ทุกเวลา เรื่อง Veronica (2017) ว่าด้วยเรื่องราวของเด็กสาวที่ดันไปเชิญดวงวิญญาณด้วนการเล่นผีถ้วยแก้วเพื่อสอบถามอะไรบางอย่าง แต่วิญญาณที่มานั้นกลับเป็นปีศาจตามหลอกหลอนเธอและครอบครัวหมายเอาชีวิต เรื่อง Aterrados หรือ Terrified (2017) ว่าด้วยเรื่องราวของบ้านสามหลังที่เกิดเรื่องสยองขวัญพร้อม ๆ กันทำให้นักสืบเรื่องเหนือธรรมชาติเข้ามาแก้ไข และก็รับรู้ได้ว่าบ้านทั้ง 3 หลังนั้นเกี่ยวข้องกับดวงวิญญาณร้าย ไม่ว่าใครก็ตามเข้ามาเกี่ยวข้องแล้วจะต้องเสียชีวิตทุกราย หรือหนังแนว found footage เรื่อง REC (2007) ปิดตึกสยอง ว่าเรื่องราวของนักข่าวสาวพี่ไปทำข่าวเกี่ยวกับหน่วยกู้ภัย และติดตามเข้าไปถ่ายทำการกู้ภัยภายในตึกหนึ่ง ทั้งหมดพบว่าภายในตึกเกิดซอมบี้ระบาดไล่กัดกินผู้คนอย่างบ้าคลั่งจนต้องปิดตึก

ตัวอย่างหนังสเปนที่ยกตัวอย่างมานั้นเป็นการการันตีได้ว่า หนังผีสยองขวัญสัญชาติสเปนคือหนังผีที่ความน่ากลัว หลอกหลอนและดุดันไม่แพ้สัญชาติไหนในโลก แต่ที่น่าประทับใจที่สุดก็คือวิธีการเล่าเรื่อง วิธีการสร้างจังหวะความหลอกหลอนนั้น มันคือที่สุดของจังหวะ เรียกได้ว่า หนังผีจากสเปนแทบจะไม่เคยทำให้คนดูผิดหวังเลยทีเดียว ซึ่งใน 32 MALASANA STREET ก็ไม่ทำให้เราผิดหวังเช่นกัน

32 Malasanas Street สร้างความหลอกหลอนให้กับคนดูออกมาเป็นระยะตลอดทั้งเรื่อง การดึงจังหวะอารมณ์ก็ทำได้ดีมาก จังหวะการทำให้คนดูตกใจนั้นก็ทำได้ดี แม้จะเป็นจังหวะที่เป็น jump scare แต่ถือว่าทำได้ถูกจังหวะจะโคน ออกมาแต่ละทีก็หงายหลังทีแบบตั้งตัวไม่ทัน เรื่องความหลอนมีตบอดแทบทั้งเรื่อง ใครมาสายหนังผีสะใจแน่นอน

การออกแบบผีและวิญญาณก็ทำออกมาได้ค่อนข้างน่ากลัว โดยเฉพาะวิญญาณผีหญิงชราผมขาวในชุดนอนสีขาว วิธีสร้างปมที่เต็มไปด้วยความอาฆาตทำได้ดีมาก การปรากฏตัวของแต่ละครั้งทำได้ดี อย่างเช่นฉากในห้องครัวที่คุณตาของบ้านกำลังทำครัว แต่เมื่อคนอื่นมองเข้ามาจะกลายเป็นหญิงชรากำลังทำบางสิ่งบางอย่างอยู่ ฉากหญิงชรานั่งเก้าอี้โยกในตอนต้นเรื่อง หรือฉากที่เด็กชายกำลังสนทนาบางอย่างกับรายการโทรทัศน์แล้วผีออกมาแบบไม่ทันตั้งตัว ทั้งหมดทีมสร้างออกมาได้ดี และไหนจะรวมกับบรรยากาศความเงียบของอพาร์ทเม้นท์ การใช้สีในโทนมืดเข้ม เพื่อดึงอารมณ์คนดูให้รู้สึกว่าหนังเรื่องนี้ไม่มีความหวัง ไม่มีความสดใสอยู่เลย ก็เป็นส่วนประกอบสำคัญมาก ๆ ที่ทำให้หนังผีเรื่อง 32 Malasanas Street ขึ้นสู่ทำเนียบหนังผีที่หลอนที่สุดเรื่องหนึ่งของสเปนตลอดการได้ทันที

การสร้างปมปัญหาของเรื่องก็ทำได้ค่อนข้างดี นอกจากการหลอกหลอนของผีในอพาร์ทเม้นท์แล้ว หนังยังมีการสร้างปมให้กับตัวละครคือ ครอบครัวนี้เป็นครอบครัวที่ทิ้งทุกสิ่งทุกอย่างและนำทุกสิ่งทุกอย่างนั้นมาแลกกับอพาร์ตเมนต์แห่งนี้เพื่อทำให้ครอบครัวดีขึ้น แต่ทุกสิ่งทุกอย่างที่ลงทุนลงไปนั้นกลับต้องมาพบกับอุปสรรคใหญ่หลวงคือ การพบกับวิญญาณร้ายที่สิงอยู่ในอพาร์ทเม้นท์ ซึ่งดู ๆ ไปแล้วพล๊อตเรื่องนี้ก็เหมือนกับหนังผีไทยเรื่องลัดดาแลนด์อยู่เหมือนกัน แต่สถานการณ์การบีบคั้นอารมณ์และการจนมุมของตัวละครนั้น หนังผีสเปนเรื่องนี้ยังทำตู้ลัดดาแลนด์ไม่ได้นัก

และหากจะมองให้ลึกลงไปอีกสักหน่อย พล๊อตเรื่องของการย้ายบ้านไปเจอบ้านผีสิงนั้นก็มีอยู่อย่างดาษเดื่อนในหนังผีทั่วทั้งโลก จะบอกว่าซ้ำซากจำเจก็ได้ เขาเล่ากันมาแทบทุกประเด็นแล้ว แต่ความพิเศษของ 32 Malasanas Street คือการโปรโมทว่าหนังเรื่องนี้สร้างมาจากเรื่องจริง เป็นย่านที่ผีเฮี้ยนที่สุดย่านหนึ่งในสเปน และอพาร์ตเมนต์แห่งนี้ก็มีอยู่จริงด้วย จึงสร้างความน่าสนใจให้กันหนังผีเรื่องนี้ไม่น้อย

ประเด็นหนึ่งที่ไม่อาจมองข้ามได้เลยคือ การเล่าเรื่องเกี่ยวกับพิธีกรรมการไล่ผี ซึ่งหากจะดูไปแล้วนั้นก็แทบไม่ต่างกับหนังผีสัญชาติอเมริกันเรื่อง The Conjuring ที่ครอบครัววอร์เรนได้เข้าไปช่วยในการจัดการไล่ผีและปีศาจออกจากบ้านของครอบครัวเพอลอน ใน Amityville ประเทศอเมริกา และการไล่ผีจากบ้านของครอบครัวฮัดจ์สัน เมื่อแอนฟิล ประเทศอังกฤษ ซึ่งใน 32 Malasanas Street ก็ได้ใส่ประเด็นนี้เอาไว้ในหนังด้วย และสิ่งที่เหมือนกันของหนังทั้งสองเรื่องคือ การสร้างให้มีความโอเวอร์เหนือธรรมชาติมาก ๆ ซึ่งแน่นอนว่าคนดูอาจจะดูแล้วรู้สึกว่ามันเกินจริง แต่ในแง่ของความเป็นหนังผี ก็สร้างสีสรรค์ให้กับจุดสำคัญของเรื่องได้ดี

อย่างไรก็ตามในตอนเฉลยของเรื่องนั้น โดยส่วนตัวของผมแล้วกลับไม่ชอบวิธีการเฉลยแบบนั้น ไม่ชอบวิธีการโยงตัวละครครอบครัวอัลเมโด้ให้มีความสอดคล้องกับความอาฆาตของผีในแบบนั้น ดูแล้วมันเป็นการจำเพาะเจาะจงมากเกินไป และรวมถึงวิธีการตัดสินใจของตัวละครหลักอัลเมโด้ ที่ต้องทำบางสิ่งบางอย่างเพื่อช่วยชีวิตคนในครอบครัว ผมคิดว่าก็ไม่น่าจะทำขนาดนั้น และเมื่อทำลงไปแล้วก็เกิดบางสิ่งบางอย่างขึ้นซึ่งเป็นการแก้ไขประเด็นหลักของเรื่องก็ค่อนข้างจะจำเพาะเจาะจงมากเกินไป

กล่าวโดยสรุป 32 Malasanas Street หรือ 32 มาลาซานญ่า ย่านผีอยู่ เป็นหนังผีแนวบ้านผีสิงและปราบผีชาติสเปนที่สร้างสรรค์บรรยากาศความหลอกหลอนออกมาได้อย่างน่ากลัวถึงขีดสุด แม้จะมีความซ้ำซากจำเจอยู่บ้าง แต่ในแง่ของการเป็นหนังผี ก็ยังทำหน้าที่และทำงานในการสร้างความกลัวให้กับคนดูได้เต็มประสิทธิภาพ นับเป็นหนังผีที่หยิบยกประเด็นเหตุการณ์จริงมาสร้างได้ ทั้งหมดทั้งมวลจึงเป็นส่วนประกอบที่สำคัญที่ทำให้ 32 มาลาซานญ่า ย่านผีอยู่ขึ้นทำเนียบหนังผีที่น่ากลัวที่สุดเรื่องหนึ่งของสเปน

8/10

@Vatin San Santi

#SuperReviewChannel #สถานีหนัง

#หนังผี #หนังผีจากสเปน #หนังสยองขวัญ

#32มาลาซานญ่าย่านผีอยู่ #32MalasanasStreet

#หนังผีสร้างจากเรื่องจริง #หนังผีสเปนน่ากลัวที่สุด

หมายเลขบันทึก: 687926เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2020 08:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 ธันวาคม 2020 08:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท