งานวิจัยเรื่อง การประยุกต์ใช้การประเมินที่ขับเคลื่อนด้วยทฤษฎีในการพัฒนาและประเมินโครงการพัฒนาบุคลิกภาพประชาธิปไตยของนักเรียนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน


บทคัดย่อ การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อ สร้างทฤษฎีโปรแกรมในการพัฒนาวิธีการประเมินและประเมินผลโครงการพัฒนาบุคลิกภาพประชาธิปไตยของนักเรียนในโรงเรียนสังกัดสานักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสันทรายหลวง อาเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ จานวน 38 คน การวิจัยแบ่งออกเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 สร้างทฤษฎีโปรแกรม ระยะที่ 2 พัฒนาวิธีการประเมิน ระยะที่ 3 ประเมินผลโครงการ โดยผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเป็นผู้ให้ข้อมูล จานวน 41 คน เครื่องมือวิจัย ได้แก่ 1) แบบทดสอบ 2) แบบประเมินความพึงพอใจในการจัดกิจกรรม 3) แบบประเมินตนเองของนักเรียน 4) แบบประเมินบุคลิกภาพประชาธิปไตยนักเรียนของครูประจาชั้น 5) แบบสอบถามความตระหนัก/จิตสำนึกของนักเรียนที่ทาให้นักเรียนมีบุคลิกภาพประชาธิปไตย และ 6) แบบประเมินโครงการ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า 1) ทฤษฎีโปรแกรม ประกอบด้วย โมเดลการกระทำ ได้กิจกรรมพัฒนาบุคลิกภาพประชาธิปไตยเป็นตัวแทรกแซง และโมเดลการเปลี่ยนแปลง ประกอบด้วย ตัวแทรกแซง ที่ได้จากโมเดลการกระทำ ซึ่งมีความตระหนัก/จิตสานึก เป็นตัวกาหนดเชื่อมโยงระหว่างตัวแทรกแซงกับผลลัพธ์ 2) ผลการประเมินการเรียนรู้ของนักเรียนได้คะแนนเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในเกณฑ์ดี และมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และ 3) ผลประเมินโครงการ พบว่า นักเรียนมีบุคลิกภาพประชาธิปไตยในภาพรวมอยู่ในระดับดี และมีความตระหนัก/จิตสำนึกที่ทำให้นักเรียนมีบุคลิกภาพประชาธิปไตยในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการจัดโครงการนี้ เพราะนักเรียนสามารถนาความรู้ไปใช้ในชีวิตประจาวันได้ และนักเรียนมีบุคลิกภาพประชาธิปไตยในภาพรวมอยู่ในระดับมาก

รายละเอียดสามารถอ่านได้ที่: https://so05.tci-thaijo.org/index.php/edjour_stou/article/view/158748/165763

หรือดาวน์โหลดได้ที่นี่  20201228152645.pdf

หมายเลขบันทึก: 687884เขียนเมื่อ 24 ธันวาคม 2020 17:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 ธันวาคม 2020 15:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท