ข้าวไข่เจียวดอกไม้โบราณ


ปีนี้ดอกลดาวัลย์ ไม้โบราณที่ปลูกไว้ 2-3ปี ออกดอกเป็นครั้งแรก หน้าบ้านกลางสวนที่ปลูกไว้ 


ออกดอกหอมชื่นใจ

ยังคิดเลยว่า..จะออกดอกหรือเปล่าก็ไม่รู้

พอออกดอก...เราก็เพลิดเพลินทั้งกายและใจ เข้ามาปฏิบัติฯช่วงนี้จึงเหมือนมีทวยเทพมาปะพรมน้ำมนต์ให้... หอมชื่นใจ

พึ่งรู้ว่า..ลดาวัลย์เป็นดอกไม้โบราณและกินได้ด้วยจาก อ.ดร.ขจิต ฝอยทอง และจากบทความนี้

"ลัดดาวัลย์"สุดยอดพันธ์ไม้เลื้อยดอกหอมที่สวยงามและกลิ่นหอมชื่นใจเป็นที่สุด ฟอรม์ช่อดอกสวยเป็นพวงแบบนี้อย่าคิดว่าเป็นไม้นอกนำเข้าแต่อย่างใด ลัดดาวัลย์ เป็นไม้ไทยแท้ๆที่มีมาแต่ครั้งกรุงเก่า แต่ไม่ค่อยมีใครรู้จักและได้พบเห็นดอกมากนัก เพราะออกดอกปีละครั้ง คือช่วงหน้าหนาวตั้งแต่ต้นตุลาคมยาวไปจนหมดหนาว สมัยก่อนนิยมปลูกตามบ้านขุนนางเก่า และชนชั้นเจ้านาย ได้รับความนิยมเลื่อยมา สมัยก่อนเดือนตุลาก้อหนาวจับใจดอกลัดดาวัลย์เริ่มติดดอกหอมฟุ้งตั้งแต่เช้ามืด จำได้ถึงกลิ่นติดจมูกที่หอมหวานชื่นใจราวๆ 8โมงจะมีฝูงผึ้งตัวเล็กๆบินบริเวณที่ดอกบานสะพรั่ง ผิดกลับปัจุบันหน้าหน้าก้อไม่ค่อยหนาว ดอกลัดดาวัลย์เป็นไม้เลื้อยที่ออกดอกปีละครั้งเมื่อหมดดอกจะเหลือแค่ใบกิ่งก้านเลื้อยปกคลุมให้ร่มเงาได้ดี ต้องทำซุ้มให้เลื้อย ยามออกดอกจะสวยงามดุจเทพมารังสรรค์เนรมิตให้เกิดขึ้นเป็นม่านดอกไม้มองไปมีแต่ดอกบานสะพรั่งกลิ่นหอมขจรไปไกลเรียกหมู่ผึ้งภมรมาดอมดมกลิ่นหวานหอมชื่นใจ ชื่อของลัดดาวัลย์ ยังเป็นราชสกุลของผู้ที่มีบทบาทสำคัญในในราชสำนักฝ่ายใน เฉกเช่น คุณจอมสดับ ม.ร.ว.สดับ ลดาวัลย์ เจ้าจอมคนสุดท้ายแห่งรัชสมัยพระพุทธเจ้าหลวงรัชกาลที่5 เป็นเจ้าจอมที่ทรงรักและสเน่ห์หามากช่วงปลายของรัชกาล. คุณจอมสดับทรงประกอบคุณงามความดีฝากไว้ให้คนรุ่นหลังได้ระลึกถึงไม่ว่าด้านการบริจาคทุนเพื่อสร้างโรงบาลหรือสถานที่ต่างๆแต่สิ่งที่จดจำและสืบทอดกันมาจวบปัจุบันคือเรื่องการครัวและตำหรับอาหาร เฉกเช่นน้ำพริกลงเรือตำหรับคุณจอมสดับ ที่ได้รับความนิยมจนถึงปัจุบัน สำหรับต้นลัดดาวัลย์ ปัจจุบันหายากแล้ว คนไม่นิยมอย่างไรไม่ทราบ คงเพราะออกดอกปีละครั้ง ถ้าไม่มีดอกแลไปก้อจะเหมือนต้นไม้ที่ขึ้นเลื้อยคลุมให้ร่มเหงาเฉยๆ คนเลยไม่มองว่าสวย ว่างามเท่าไร แต่คราวเหมันต์ผ่านมาอีกรอบ ดอกลัดดาวัลย์ก้อจะบานสะพรั่งส่งกลิ่นหอมรัญจวนใจอีกครั้ง สมการรอคอยตลอดปีที่จะได้สัมผัสความสวยด้วยตาทั้งสองและใช้นาสิกสัมผัสกลิ่นหอมให้ชื่นใจอีกครั้ง   

เก็บมาฝากสำหรับดอกไม้หอมที่ติดดอกหน้าหนาว ลัดดาวัลย์เป็นไม้เติบโตช้าเมื่อเทียบกับไม้เลื้อยสายพันธ์อื่นๆ แต่เมื่อครบกำหนดออกดอกจะสมกับการรอคอยแน่นอน

"ช่อลดา"นำมาประกอบอาหารได้ เจียวกับไข่ก้อได้ ใส่แกงเลียงแกงส้มได้หมด เมื่อถูกความร้อนกลิ่นของดอกที่ใส่ลงในอาหารจะมีกลิ่นเหมือนปลาดุกย่าง เพิ่มความน่ากินมากๆค่ะ"

เช้านี้หลังจากเสร็จภาระครอบครัวจึงลองทำดู

โลกใบนี้ช่างมีสิ่งที่ภิรมย์เสมอเลยนะครับทั้งกายและทั้งใจ

เพราะฉะนั้น...เลือกได้ จงเลือก ทำได้ จงทำ   

ทางโลก... เราก็มีชีวิตในแบบของเราแบบโลกๆนี่แหละ!!  ทางธรรม... เราก็มีแบบอย่างที่งดงามลงตัว ให้เราได้เดินรอยตามพระองค์ท่านไม่ยาก เพราะพระองค์ท่านได้ปูเส้นทางสายไหม เส้นทางสายกลาง เส้นทางสายธรรมของชีวิตไว้ให้พวกเราทุกคนแล้ว...  

ดินที่ปลายเล็บของพระองค์ คือสิ่งที่พระองค์บอกไว้ คือความโชคดีของพวกเราที่ได้อุบัติ ได้เกิดขึ้นมาอยู่บนโลกใบนี้...พระองค์ท่านบอกไว้และคนที่จะเดินตามองค์ท่าน คือคนที่องค์ท่านเลือก..องค์ท่านสอน..องค์ท่านบอกได้ครับ...พระองค์จึงปูทางไว้

ขอกราบนอบน้อมพระคุณอันยิ่งใหญ่ที่องค์ท่านมอบไว้แทนตัว...กราบนมัสการสาธุครับ

...

ข้าวไข่เจียวดอกลดาวัลย์จานนี้ จึงได้อรรถรสของการใช้ชีวิต ที่อยู่กับปัจจุบันอยู่กับโลกใบนี้ "โลกธรรม"ได้อย่างลงตัว...เขียนไปก็อิ่มเอมไป :)

หมายเลขบันทึก: 687656เขียนเมื่อ 15 ธันวาคม 2020 09:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 ธันวาคม 2020 12:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เกิดมาชาตินี้ประโยชน์มากมายเลยครับ ให้ทั้งความสุขทางใจและทางกายแก่มวลมนุษย์เรา

ขอบคุณ อ.นะครับด้วยความระลึกถึงครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท