สอนศิลป์ แบบ Life Course...


เพราะชีวิตคือการเรียนรู้ วันนี้ ยินดีที่ได้ "สอนศิลป์ แบบ Life Course" ณ บ้านฉัน Hi Hug House Farm School

                                               -ปิดยาวคราวนี้บ้านไร่ได้มีโอกาสต้อนรับบรรดา "เดอะแก๊งค์"หลายแก๊งค์กันเลยครับ และเพื่อเป็นการส่งต่อเรื่องราวของเด็กๆ และเก็บบันทึกความประทับใจเอาไว้ วันนี้จึงขอเทคิว"บันทึกบ้านไร่"ให้กับ"เด็กแสบวังลอ and  TheGang"ก่อนก็แล้วกันนะคร้าบ!!!!5555 เอาเป็นว่าแก๊งค์นี้จะมาเรียนรู้อะไรบ้างนั้น พร้อมแล้วตามผมไปชมพร้อม ๆ กันได้เลยครับ...

  1. ก่อนที่จะไปทำความรู้จักกับ"เด็กแสบวังลอ and The Gang" บ้านไร่ขอต้อนรับ"ทีม Kru Joe"กันก่อนก็แล้วกันนะครับ สำหรับทีมนี้ถือโอกาสในวันหยุดที่ 10 ธันวาคม 2563 มารับประทานอาหารเย็นและแลกเปลี่ยนแนวคิดต่างๆ ด้านการเกษตรตามสไตล์ของบ้านไร่ครับ ซึ่งที่ผ่านมา"ทีม Kru Joe"ก็เคยมาบ้านไร่หลายครั้งแล้ว ซึ่งก็ได้เขียนบันทึกเอาไว้ก่อนหน้านี้หลายบันทึกแล้วเช่นกันครับ และเมื่อมีเวลาว่างตรงกันและบ้านไร่พอจะมีเวลาที่จะต้อนนรับแขกผู้มาเยือน ดังนั้นเย็นวันนี้จึงได้ร่วม"ล้อมวง"กันพร้อมกับได้ปรึกษาหารือเกี่ยวกับกิจกรรมด้านเกษตรกรในหลายๆ ด้าน ซึ่งก็ล้วนแล้วแต่เป็นการสร้างแรงบันดาลใจและที่สำคัญได้รับมิตรภาพกลับมาสานต่อกันอย่างอบอุ่นใจครับ...ราตรีสวัสดิ์คร้าบ!!!

2.และเช้าวันที่ 11 ธันวาคม 2563 วันนี้ก็เป็นวันหยุดอีกวันหนึ่งที่บ้านไร่ของเราได้รับการประสานงานจาก"ทีมคุณแม่"ว่าจะพาเด็กๆ มาทำกิจกรรม ณ บ้านไร่ของเราครับ หลังจากได้ประสานงานกันเรียบร้อยแล้ว วันนี้เราจึงได้มีโอกาสต้อนรับ"เด็กแสบวังลอ and The Gang"รวมทั้งหมด 4 ทีมกันเลยทีเดียวครับ เอาเป็นว่าจะมีใครกันบ้างนั้นตามไปชมบรรยากาศกิจกรรม "Open House by แก๊งค์เด็กแสบวังลอ"กันเลยคร้าบ!!!!

3.พอได้เวลานัดหมายแล้ว เช้านี้เราได้ต้อนรับ"แก๊งค์เด็กแสบวังลอ/ทีมอันนา อัญชัน อันดา/ทีมแม่อุ๊"กันก่อนครับ และเมื่อมาถึงแล้วก็เริ่มกิจกรรมแรกกันทันทีครับ กับกิจกรรม"พิซซ่าเตาถ่าน"ซึงถือเป็นกิจกรรมที่เด็กๆ ให้ความสนใจในการเรียนรู้และมีความภูมิใจที่จะได้ลิ้มลองฝีมือของตัวเองด้วยล่ะครับ ให้เด็กๆ ได้สัมผัสกับประสบการณ์ชีวิตวิชาแรกกันไปเรียบร้อยแล้วต่อไปก็ชวนเด็กๆ ไปเรียนรู้วิชา"ขนมไทยอะไรเอ่ย"กันต่อดีกว่าครับ...

4.และนี่ก็คือ"วิชาขนมไทยอะไรเอ่ย"ครับ สำหรับวันนี้บ้านไร่เตรียม"ขนมต้ม"เอาไว้ให้เด็กๆ ได้ลองทำครับ ถึงแม้ว่าจะเป็นขนมไทยแบบง่ายๆ แต่ก็ไม่ง่ายเลยสำหรับเด็กๆ ครับ ดังนั้นวิชานี้จึงต้องอาศัยผู้ปกครองช่วยกันสอนเด็กๆ และร่วมส่งต่อ"วิชาชีวิต"นี้ให้กับเด็กๆ ด้วยล่ะครับ ใช้เวลาไม่นานเราได้เห็นฝีมือของเด็กๆ แล้วล่ะครับ น่ากินรึเปล่าคร้าบ!!!555

5.ทำขนมไทยกันเสร็จเรียบร้อยแล้ว เด็กๆ ก็ได้ลิ้มลอง"พิซซ่าเตาถ่าน"ฝีมือของตัวเองแล้วล่ะครับ สำหรับวันนี้แต่ละทีมก็ได้ลิ้มลองฝีมือที่ทำเอง ว่าแต่จะอร่อยรึเปล่านั้น คงต้อง"ถามใจเธอดู"เอาเองก็แล้วกันนะครับ..

6.อิ่มท้องกันเรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็ชวน"ทีมแม่อู๊/ทีมอันนา อัญชัน อันดา"ไปนั่งรถอีแต๋นชมอ่างเก็บน้ำแก้มลิงกันก่อน ส่วน"เด็กแสบวังลอ"ก็ขอเล่นน้ำรอกันไปแบบเพลินๆ ครับ หลังจากนั่งรถชมบรรยากาศแล้ว เด็กๆ ก็มารวมตัวกันเล่นน้ำ/ลุยโคลน และกิจกรรมนี้เราได้ต้อนรับ"ทีมน้องไข่มุก"ที่เดินทางมาจาก"จังหวัดสตูล"ด้วยล่ะครับ งานนี้แม้ว่าจะต่างภาษาแต่เด็กๆ ก็ทำกิจกรรมกันได้อย่างสนุกสนานครับ..

7.เล่นน้ำ/ลุยโคลน กันเต็มที่แล้ว ต่อไปก็ชวนเด็กๆ ไปจับปลากันต่อครับ ทั้งนี้ก็เพราะว่าจะต้องหาปลาเอาไว้เป็นอาหารมื้อกลางวันนั่นเองครับ วันนี้ได้รับเกียรติจาก"พ่อธนู"ที่เดินทางมาจากภาคใต้ ช่วยสอนเด็กๆ จับปลาด้วย บรรยากาศแบบนี้มีให้เด็กๆ สัมผัสได้ที่นี่ครับ...ว่าแต่จะได้ปลากี่ตัวนั้นต้องถามเด็กๆ เองก็แล้วกันครับ 555

8.จับปลากันเรียบร้อยแล้ว เด็กๆ บางส่วนก็ขอลงเล่นน้ำที่สระใหญ่ กิจกรรมนี้ต้องมีผู้ปกครองคอยดูแลอย่างใกล้ชิดนะครับ และที่สำคัญจะต้อง"สวมเสื้อชูชีพ"ทุกครั้งที่ลงเล่นน้ำด้วย เพราะว่าต้องมีความปลอดภัยในการเล่นน้ำครับ แม้ว่าสระน้ำจะไม่กว้างมากแต่ก็มีความลึกในระดับที่จะเป็นอันตรายกับเด็กๆ ได้ ดังนั้นเราต้อง Safety First  คร้าบ!!!!

9.ปล่อยเด็ๆ เล่นน้ำ/ลุยโคลน กันจนเต็มอิ่มแล้ว ต่อไปก็ได้เวลาที่จะชวนเด็กๆ ขึ้นมาอาบน้ำแต่งตัว เพื่อรับประทานอาหารมื้อกลางวันกันแล้วล่ะครับ สำหรับมื้อนี้เวลาก็ล่วงเลยมาจนถึงเกือบจะบ่ายโมงกันเลยทีเดียวครับ ดังนั้นอาหารมื้อนี้จึงอร่อยเป็นพิเศษภายใต้ศาลาใต้ต้นไผ่/ศาลาฮิมนา/ศาลากลางสวนและเฮือนคนเมืองครับ...

10.อิ่มท้องกันเรียบร้อยแล้ว ในช่วงบ่ายๆ เราก็ชวนเด็กๆ ไปเรียนรู้วิชา"ศิลปะ"กันต่อครับ สำหรับกิจกรรมนี้เด็ก ๆ จะได้เรียนรู้การใช้สีจากดอกไม้ เพื่อแต่งแต้มบนกระเป๋าผ้า ซึ่งก็จะทำให้เด็กๆ ได้สร้างสรรผลงานตามจินตนาการได้อย่างไร้ขีดจำกัดครับ ใช้เวลาในการเรียนรู้ประมาณ 1 ชั่วโมง เราก็ได้ชื่นชมผลงานจากฝีมือของเด็กๆ แล้วล่ะครับ ว่าแต่จะสวยงามแค่ไหนนั้นตามไปชมพร้อมๆ กันได้เลยคร้าบ..

11.และนี่ก็คือผลงานจากฝีมือของเด็ก ๆ ในวันนี้ครับ สำหรับผลงานชิ้นนี้เด็กๆ จะได้นำกลับบ้านเพื่อไปใช้ใส่ของโชว์เพื่อนๆ อีกด้วยล่ะครับ เอาเป็นว่าหากมีโอกาสก็สามารถนำดอกไม้มาแต่งแต้มกระเป๋าได้เองที่บ้านนะครับเด็ก ๆ

12.ทำกระเป๋าเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก่อนกลับบ้านวันนี้เราให้เด็ก ๆ ได้เขียนโปสการ์ดเพื่อส่งกลับไปให้ตัวเองและคนที่อยากจะส่งให้ด้วย วันนี้"ทีมแม่อุ๊"และ"เด็กแสบวังลอ"ก็ขอตัวกลับกันไปก่อน เอาไว้มีโอกาสก็กลับมาทำกิจกรรมและเรียนรู้วิชาชีวิตกับเราได้อีกนะครับ..ยินดีที่ได้พบกันครับ..

13.ส่วนทีมอันนา อัญชัน อันดา และ ทีมน้องไข่มุก ก็ขอรวมแก๊งค์กันเล่นต่อ งานนี้จึงได้ชวนเด็กๆ รดน้ำผักสวนครัวและเรียนรู้วิชาชีวิตต่างๆ เพิ่มเติม เมื่อได้เวลา"ทีมน้องไข่มุก"ก็ขอตัวกลับไปพักผ่อนเพื่อเตรียมตัวเดินทางกลับจังหวัดสตูลกันต่อ ระยะทางประมาณ 1,000 กิโลเมตร ถือว่าไม่ใกล้เลยนะครับ และนี่ก็คือแก๊งค์ที่มาไกลที่สุดเท่าที่เราเคยได้ต้อนรับมาครับ เอาเป็นว่ารอลุ้นกันต่อไปว่าจะมีแก๊งค์ไหนที่จะมาทำลายสถิติของน้องไข่มุกสาวน้อยจากเมืองใต้นะคร้าบ 55555

14.และทีมสุดท้ายที่อยู่เรียนรู้"วิชาชีวิต"กับเราในวันนี้ก็คือ"ทีมน้องอันนา อัญชัน อันดา"จากจังหวัดนครสวรรค์นั่นเองครับ ก่อนกลับเราได้พูดคุยและทำคลิปวิดิโอต่างๆ เอาไว้หลายคลิปกันเลยทีเดียวครับ ทั้งนี้ก็เพราะว่าด้วยความน่ารักและความช่างซักช่างถามของเด็กๆ นั่นเองครับ และหลังจากกลับไปแล้ว เราก็ได้รับแจ้งข่าวว่า"ทีมนี้"จะชวนเพื่อนๆ มาทำกิจกรรมกับเราอีกในวันเสาร์ที่ 19 ธันวาคม 256 นี้ครับ เอาเป็นว่ายินดีต้อนรับและไว้เจอกันใหม่นะครับเด็กๆ โชคดีที่ได้พบกันครับ น้องอันนา อัญชัน อันดา...

15.และนี่ก็คือบทสรุปของกิจกรรม "Open House by เด็กแสบวังลอ and The Gang"ในวันหยุดที่ผ่านมาครับ สำหรับวันนี้ขอเก็บเอาความประทับใจเก็บเอาไว้ในสมุดบันทึกออนไลน์เล่มนี้ไว้ และขอส่งต่อ"ความสุข"ที่เด็กๆ ได้รับและเจ้าของบ้านก็ยินดีที่ได้แบ่งปันพื้นที่เล็กๆ แห่งนี้ให้เด็กๆ และผู้ที่สนใจได้เข้ามาสัมผัสวิถีแบบพื้นบ้านตามสไตล์บ้านไร่ของเราครับ  และหากมีโอกาสเราก็คงได้ต้อนรับการกลับมาของทุกๆ ท่านอีกครั้ง ไว้เจอกันอีกนะคร้าบ!!!

สวัสดีครับ

เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย

Hi Hug House

14/12/2563



ความเห็น (9)

ชื่นใจกับ “เดอะ แก๊งค์” ทั้งหลายครับ

ต้อนรับเด็กๆหลายคณะเลยนะครับ มีความสุขที่จะเห็นการเติบโตของเด็กๆ เกิดพัฒนาการจากกิจกรรมต่างๆที่สร้างสรรค์ให้เช่นเคยครับ..

ดีมากค่ะ มีกิจกรรมดีดีสำหรับเด็ก

น้องเพชรคะ บ้านไร่อยู่ที่ไหนนะคะ

คิดถึงนะน้องเพชร น้องมด อยากแวะมาเยี่ยมอีก แต่ก็ไม่รู้ว่าเมื่อไรจะได้มานะจ๊ะ

-สวัสดีครับคุณต้นโมกข์-ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมกิจกรรมของเด็กๆ ด้วยนะครับ-ยินดีทีได้แบ่งบันเรื่องราวของบ้านไร่ครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ธนิตย์-ช่วงนี้มีหลายแก๊งค์ที่จองมาทำกิจกรรมกับบ้านไร่ครับ-อากาศกำลังเย็นสบายครับครู-ขอบคุณที่ให้กำลังใจครอบครัวเล็กๆ ของเราด้วยนะครับ

-สวัสดีครับพี่หมอแก้ว อุบล-บ้านไร่ของเราอยู่ที่อำเภอพรานกระต่าย จังหวัดกำแพงเพชรครับ-สะดวกเปิดให้เด็กๆ มาทำกิจกรรมเฉพาะวันหยุดครับ-ถ้ามีโอกาสคงได้ต้อนรับครอบครัวพี่หมอนะครับ-ยินดีต้อนรับครับ

-สวัสดีครับพี่ครูมะเดื่อ-เราสองคนก็ระลึกถึงพี่ครูอยู่เสมอครับ-ไว้มีโอกาสคงได้พบกันนะครับ-ขอบคุณที่ติดตามกิจกรรมของบ้านไร่ด้วยนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท