ไปทานร้านเกียดฟั่ง


ถ้าไปสงขลาแล้วไม่ไปร้านนี้ถือว่าผิด! ร้านเกียดฟั่งตั้งอยู่ที่ ถนนนางงาม ย่านเมืองเก่าสงขลา ร้านเก่าแก่ในตำนาน เป็นอาหารขึ้นชื่อประจำท้องถิ่น 

“ข้าวสตูเกียดฟั่ง” เป็นอาหารที่ผสมผสานวัฒนธรรมของอังกฤษ, อินโดนีเซีย, จีน และไทยครับ ตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 และได้ถูกถ่ายทอดสูตรให้แก่โกยาว (เจ้าของร้านเกียดฟั่ง รุ่นที่ 1) ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงมาให้เข้ากับยุคสมัย จนขายดิบขายดีมาถึงรุ่นที่ 3 ในปัจจุบัน

พี่หลั่น (เจ้าของร้านรุ่นที่ 3) เล่าให้ฟังว่า เมื่อก่อนข้าวสตูรุ่นก๋ง จะมีความเข้มข้นจากหัวกะทิมาก และใช้หมูสามชั้น แต่ปัจจุบันปรับให้เข้ากับลูกค้า และคนรุ่นใหม่ จึงลดความเข้มข้นลง ยังคงใช้กะทิ แต่เป็นหางกะทิแทน และปรับเปลี่ยนเป็นเนื้อหมู หมูกรอบ และเครื่องในต่าง ๆ ให้ถูกปากลูกค้ามากขึ้น จนตอนนี้ไม่ว่าจะคนรุ่นไหน ก็ชอบมาทาน ติดใจกันทุกวัยเลย นอกจากข้าวสตูแล้ว ทางร้านก็มีซาลาเปาสูตรโบราณ ที่โดดเด่นไม่แพ้ข้าวสตูเลย โดยเฉพาะ “ซาลาเปาไส้หมูลูกใหญ่” ขนาดเท่าฝ่ามือ ใส่ไส้เต็ม ๆ ลูก มีทั้งหมูสับ, ไข่ต้ม, กุนเชียง, เห็ด และถั่วลันเตา
ร้านเกียดฟั่ง เปิดบริการข้าวสตูทุกวันตั้งแต่ 7.00-13.00 น. ส่วนซาลาเปามาซื้อได้ประมาณ 10.00-14.00 น. ของทุกวันครับ (ร้านหยุดเฉพาะวันพระเท่านั้นจ้า) หากเป็นเสาร์-อาทิตย์จะหมดเร็วหน่อยนะครับ จะกินร้านนี้ต้องมาเช้า ๆ หน่อยน้า รับรองว่าอร่อยจนฟินเวอร์ 

หมายเลขบันทึก: 687415เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2020 13:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 เมษายน 2021 13:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับคุณ เพชรน้ำหนึ่งก็มาได้เลยครับ

…น่าอร่อย;ถ้าเป็นเนื้อหมูน่าสนใจนะคะ เพราะไม่กินเนื้อวัว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท