ชีวิตที่พอเพียง 3834. ความนิยมเหล้าอากาเว่ทำให้ค้างคาวชนิดหนึ่งเสี่ยงสูญพันธุ์


บทความ Mezcal is more popular than ever – why that’s bad news for bats ในเว็บไซต์ของนิตยสาร National Geographic    แค่ดูภาพประกอบนำเรื่อง ที่เป็นภาพค้างคาวบินมากินน้ำหวานจากดอกอากาเว่ยามค่ำคืนในทะเลทราย ก็ให้ความสดชื่นคุ้มแล้ว     

เรื่องนี้เกิดในเม็กซิโก ที่มีการผลิตเหล้าจากอากาเว่ ชื่อ Mezcal ที่เป็นเหล้าโบราณ    และความนิยมเหล้าชนิดนี้เพิ่มขึ้น จึงมีการเก็บเกี่ยวต้นอากาเว่ก่อนที่มันจะออกดอก    ค้างคาวชนิดที่กินน้ำหวานจากดอกอากาเว่ ชื่อ ค้างคาวจิ๋วจมูกยาว   จึงแร้นแค้นอาหาร    และเสี่ยงสูญพันธุ์   

ไม่ใช่แค่ค้างคาวที่เสี่ยงสูญพันธุ์    อากาเว่ก็จะมีจำนวนลดลงด้วย เพราะเมื่อตัดต้นอากาเว่ตั้งแต่ก่อนออกดอก    ค้างคาวที่ทำหน้าที่ผสมเกสรให้แก่ต้นอากาเว่โดยการดูดน้ำหวาน และนำละอองเกสรจากดอกหนึ่งไปยังอีกดอกหนึ่งในพื้นที่ห่างไกล    ก็ไม่ได้ผสมเกสร    ทำให้อากาเว่ก็ลดความหลากหลายทางพันธุกรรม และลดจำนวน    โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อากาเว่สีน้ำเงิน ที่เป็นวัตถุดิบในการผลิตเหล้า เตกิลา อันทรงชื่อเสียง          

เป็นตัวอย่างของปรากฏการณ์ “เด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาว”    สรรพสิ่งเชื่อมโยงไร้ขอบเขต    ซึ่งเป็น complexity ของสรรพสิ่ง    และเป็นกลไกของความหลากหลายทางชีวภาพ    เมื่อไรถูกขัดขวาง ผลสะเทือนจะกว้างขวางเกินจินตนาการ  

วิจารณ์ พานิช  

๑๖ ต.ค. ๖๓

แก้ไข ๒๗ พ.ย. ๖๓ ตาม comment ข้างล่าง    ขอขอบคุณท่านผู้ให้คำแนะนำ 

หมายเลขบันทึก: 687299เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2020 19:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2020 06:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

I think ‘agave’ plants (อะกาเว) are different from ‘aloe’ plants (ว่านหางจระเข้).

WIkipedia says about ‘agave’ : “Despite the common name “American aloe”, it is not closely related to plants in the genus Aloe. “


The alcoholic drink ‘Mezcal’ (? ‘burnt sugar’) is a class (type) of which ‘tequila’ is a famous member.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท