วันนี้...ที่...บ้านไร่เคียงตะวันพันดาว


ความสุขของข้าราชการ...(บำนาญ).... สำราญ


คุณมะเดื่อไม่ได้เขียนบันทึกบ่อยนัก แต่...ก็แวะเวียนมาเยี่ยมเยียนโกทูโนอยู่เสมอ ๆ  ได้เห็นโพสต์ของทั้งเพื่อนเก่า  และเพื่อนใหม่ ยังคงส่งบันทึกเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันอย่างพร้อมพรั่ง  แม้ว่า เพื่อนเก่า ๆ หลาย ๆ คนนั้น นาน ๆ จะมาเขียนบันทึกสักครั้ง (เช่น คุณมะเดื่อเป็นต้น) ก็ตาม  แต่ก็ยังไม่ลืมบ้านอันอบอุ่นหลังนี้



ช่วงนี้คุณมะเดื่อจะพักอยู่ที่ไร่เกือบทุกวัน จะกลับไปบ้านสัปดาห์ละครั้งสองครั้งเท่านั้น  หลาย ๆ คนถามว่า ทำไมจึงอยู่ที่ไร่  ?  ก็จะตอบว่า...ตอนนี้ว่างจากงานประจำแล้ว อยู่บ้านก็ไม่รู้จะทำอะไร...มาอยู่ไร่มีงานทำแต่เช้าจนค่ำทุกวัน...



วันนี้  คุณมะเดื่อใช้เวลาครึ่งวัน ในการลองทำ " ซอสผลตำลึงสุก"  ริมรั้วรอบไร่ ช่วงนี้มีผลตำลึงสุกแดงห้อยตามเถาอยู่พอสมควร จึงเก็บเอามาลองทำซอสผลตำลึงสุกดู โดยอาศัยหาความรู้และวิธีการทำจาก อินเตอร์เน็ต ลองผิดลองถูกจนสำเร็จ  ลองเจียวไข่ราดซอสตำลึงสุกแทนซอสพริก รสชาติก็พอใช้ได้  เจ้าตัวเล็กบอกว่า...อา...หร่อย..มาก.....!


ต่อจากซอสผลตำลึงสุก  ก็ต่อด้วย...น้ำกระเจี๊ยบ + แยมกระเจี๊ยบ  ซึ่งเก็บกระเจี๊ยบจากที่ปลูกไว้บ้างกระท่อมเคียงตะวัน  ซึ่งมีอยู่สองสามต้นและออกผลดกมาก และเก็บไปหลายครั้งแล้ว  ทั้งเอาไปทำน้ำกระเจี๊ยบเอง  เอาไปให้แม่ น้อง  ลูก ๆ  และเอาไปให้โรงเรียนเพื่อทำน้ำกระเจี๊ยบให้กับนักเรียนด้วยจ้ะ



เป็นอันว่า  ครึ่งวันนี้ ได้ซอสตำลึงสุก  น้ำกระเจี๊ยบ  และแยมกระเจี๊ยบอร่อย ๆ ตามตั้งใจจ้ะ และช่วงบ่ายก็ปลูกต้นไม้  รดน้ำต้นไม้  จนเย็นก็หุงหาอาหารเตรียมมื้อเย็น....จบไปอีกหนึ่งวัน... นี่แหละ...ความสุขของ...ข้าราชการ...สำราญ...อย่างคุณมะเดื่อจ้าา



หมายเลขบันทึก: 686992เขียนเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2020 21:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2020 21:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

…กิจกรรมน่าสนุก…เติมเต็มวัยหลังเกษียณนะคะ

-สวัสดีครับพี่ครู-สบายๆ นะครับ-วิถีชีวิตเแบบเนิบช้า..ชิลๆ ครับพี่ครู-ด้วยความระลึกถึงอยู่เสมอครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท