ห้างสรรพสินค้านิวเวิลด์


ถ้าพูดถึงห้าง "นิวเวิลด์" คนที่เกิดทันปี 2527 คงจะไม่มีใครไม่รู้จักอย่างแน่นอน เป็นห้างที่โด่งดังมากในอดีต แต่ปัจจุบันกลับกลายเป็นห้างร้าง มีน้ำขังอยู่ภายในตัวอาคารและเป็นที่อยู่ของปลานานาพันธุ์ จนเป็นชื่อเรียกติดปากคนว่า วังมัจฉา เรื่องราวเป็นอย่างไร ลองมาดูกัน ห้างสรรพสินค้า “นิวเวิลด์”ถือว่าเป็นห้างสรรพสินค้าที่โด่งดังในสมัยก่อนตั้งอยู่บริเวณบางลำพูใจกลางกรุงเทพ เลยจะพาทุกคนไปดูข้อมูลเกี่ยวกับห้างนิวเวิลด์หรือ “วังมัจฉา” ที่คนปัจจุบันเรียกอยู่ อดีตห้างนิวเวิลด์เป็นห้างที่ถือว่าคนนิยมมากเเต่วันที่2เดือนมิถุนายน2547 ได้เกิดห้างถล่มจึงเป็นโศกนาฏกรรมผู้คนหนีตายกันอย่างวุ่นวาย จนห้างนิวเวิลด์ถูกปิดทิ้งร้างหลายปีจึงเกิดตำนานวังมัจฉากลางกรุงตั้งเเต่ พ.ศ.2554 เมื่อชั้นล่างสุดกลายเป็นบ่อน้ำขนาดใหญ่มีพ่อค้าเเม่ค้านำปลาหลายสายพันธุ์มาปล่อยเพื่อหวังจะกำจัดลูกน้ำเเต่ปลาก็ได้ขยายสายพันธุ์จนห้างสรรพสินค้ารกร้างแห่งนี้ได้ชื่อว่า “วังมัจฉา” เป็นต้นมา

ห้างสรรพสินค้านิวเวิลด์เปิดใหม่ๆ

ห้างนี้เป็นเจ้าของเดียวกับแก้วฟ้า อยู่ตรงข้ามเยื้องๆกัน ตรงสี่แยกบางลำพู ก่อนถึงถนนข้าวสาร
มีการแอบต่อเติมอาคารสูงมากๆ ถึง 11 ชั้นจากที่อนุญาตแค่ 4 ชั้น ตามกฏหมายและข้อกำหนดการสร้างอาคารในเกาะรัตนโกสินทร์ เป็นการกระทำที่ผิดกฏหมาย มีที่จอดรถชั้นบน มีการฟ้องร้องคดียืดเยื้อ ยาวนานหลายปี จนศาลตัดสินให้รื้อถอน
มีเหตุการณ์ไฟไหม้และตึกถล่มทั้งนิวเวิลดิ์และแก้วฟ้า แต่เป็นคนละเหตุการณ์กัน คนมักจำสับสนกัน แก้วฟ้าตึกถล่มเพราะไฟไหม้อย่างรุนแรง มีคนเสียชีวิต 5 คน มีครอบครัวน้องชายเจ้าของห้างด้วย ร้านทองแถบนั้นโกยทองใส่ถุงปุ๋ยนับร้อยๆกระสอบเตรียมหนีไฟกันอลหม่าน

ห้างนิวเวิลด์มีการต่อเติมอาคารจาก 4 ชั้น เป็น 11 ชั้น

ห้างนิวเวิลด์เป็นอาคาร 11 ชั้น

ภายในห้างนิวเวิลด์

ระหว่างรื้อถอนห้างนิวเวิล์ด ชั้นที่ 5-11 เอาหินที่ทุบมากองรวมที่ชั้น 8 จนรับน้ำหนักไม่ได้ ตึกจึงถล่มมีผู้เสียชีวิต เป็นลูกจ้างช่างเสริมสวยที่เปิดร้านเสริมสวยในห้าง ซึ่งระหว่างรื้อถอนยังมีการเปิดห้างตามปรกติ อันตรายมากๆ ผู้ว่ากทม.จึงสั่งการปิดห้างอย่างถาวร แก้วฟ้าตึกถล่มเพราะไฟไหม้ นิวเวิลด์ตึกถล่มเพราะรับน้ำหนักไม่ไหว ทั้ง 2 ห้าง เป็นเจ้าของเดียวกัน
การรื้อถอนผ่านมาหลายปี ไม่มีหลังคา ฝนตกฟ้ารั่ว ทำให้น้ำขังในตัวห้างสูงถึงเหนือเข่า เพราะเศษขยะเศษถุงพลาสติกไปอุดตันรูระบายน้ำ

เมื่อน้ำขังเกิดการเน่า ยุงมาไข่ ทำให้ปริมาณยุงมหาศาล กัดผู้คนแม่ค้าก๋วยเตี๋ยวในซอยหลังห้างนั้น
แม่ค้าจึงนำปลาหางนกยูงบ้าง ปลาคาร์ปบ้าง ปลานิลบ้าง มาปล่อยเพื่อให้กินลูกน้ำ ไม่ให้ยุงเยอะ แต่ปลาวันๆไม่ทำมาหากินไร ว่ายไปก้อว่ายมา กินอาหารแล้วก้อผสมพันธุ์ ออกลูกเต็มไปหมดทำให้แม่ค้าก๋วยเตี๋ยวมีค่าใช้จ่ายในการซื้ออาหารเม็ดมาเลี้ยงไม่ไหว คนย่านนั้นก้อช่วยๆกัน ซื้ออาหารเม็ดมาให้บ้าง
จนนักข่าวช่อง7 มาทำข่าว อเมซิ่ง อันซีน กลางกรุง ดังพลุแตกคนก้อมาดูมาถ่ายรูป มาช่วยให้อาหารปลา แต่คราวนี้ทางการเขตพระนครเห็นว่าอันตรายจริงๆ และสถานที่นี้มีเจ้าของพื้นที่ เป็นที่ส่วนบุคคล
ทางกทม.จึงดำเนินการจับปลาไปทอด เอ้ย ไปปล่อย และสูบน้ำออก ประกาศปิดตึกร้างอย่างถาวร และเจ้าของพื้นที่ล็อก กุญแจ มา 2-3 ปีแล้ว
อาจจะสร้างความผิดหวังแก่ท่าน แต่ควรเคารพพื้นที่ส่วนบุคคล และเป็นสถานที่อาจเกิดอันตรายได้ ฝรั่งชอบแอบเข้าไปปีนป่ายเกิดอันตรายไม่สามารถรับผิดชอบได้ เป็นการปิดตำนานบ่อปลากลางกรุง

ห้างนิวเวิลด์ปัจจุบันนี้สภาพร้าง

หมายเลขบันทึก: 686918เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2020 14:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2020 14:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท