ดองกระเทียมทำง่ายขายได้-ไว้กินก็มีประโยชน์


สูตรการดองกระเทียมนี้ ใช้ได้กับกระเทียมทุกชนิด ยิ่งเป็นกระเทียมโทนยิ่งดี...
กระเทียม เป็นพืชล้มลุก มีลำต้นใต้ดิน เรียกว่าหัว ที่แบ่งเป็นกลีบย่อย หลายกลีบติดกัน เปลือกนอกสีขาว เนื้อในสีเหลืองอ่อนๆ คุณสมบัติพิเศษของกระเทียม คือมีกลิ่นฉุนจัด..!!!

แถม...รสชาติยังเผ็ดร้อน...เผ็ดลึก เรียกว่า แสบลิ้น...ถึงกกหูเลยทีเดียว

สรรพ คุณของกระเทียมมีมากมาย นอกจากเป็นอาหารแล้ว ในทางสมุนไพร...นำไปทำเป็นยา เช่น เมื่อผสมกับขิงใช้แก้เสมหะ, แก้ลม, ฟกช้ำ, แก้ท้องอืด, กระจายโลหิต หากนำไปผสมยาใช้รักษา โรคมะเร็งเพลิง, มะเร็งคุก ผสมยาแก้ไอ, แก้จุกเสียด, แก้ลมบ้าหมู เมื่อนำไปผสมน้ำนมหรือกะทิสด กินขับพยาธิเส้นด้าย

หาก ใครบริโภคกระเทียมสด คงจะให้ความรู้สึก ที่ยากลำบากพอสมควร แต่ เมื่อนำมาทำเป็น \"กระเทียมดอง\" ก็บริโภคง่ายขึ้นและเชื่อกันว่า... หากรับประทานกระเทียมในปริมาณ 2-3 หัว วันละ 1 ครั้ง ช่วยเหลือผู้ป่วย เกี่ยวกับเส้นเลือด ในการลดปริมาณคอเลสเตอรอลได้

เมื่ีอ กระทรวงเกษตร และสหกรณ์ ได้จัดทีม สื่อเกษตรสัญจรไปเยี่ยม กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านป่าไผ่ หมู่ที่ 2 ต.แม่โป่ง อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ พบกับ คุณอุทิศ ทลาบุญ ประธานฯและคณะกรรมการ กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านป่าไผ่ ออกมาเผยสูตรการทำกระเทียมดอง ให้ผู้ที่สนใจนำไปทดลองทำเองที่บ้าน เนื่องจากไม่ยุ่งยากมากนัก

ริ่ม จากต้องต้มน้ำปรุงรสเสียก่อน ให้นำกระเทียมสด 12 กิโลกรัม น้ำต้มสุก 10 กิโลกรัม (ใส่หม้อชั่งบนเครื่องชั่ง) เกลือ 1 กิโลกรัม น้ำส้มสายชู 1 กิโลกรัมและน้ำตาล 3 กิโลกรัม นำมาต้มบนเตาและใช้ ไม้คนให้เครื่องปรุงละลาย ในน้ำปรุงรสแล้วจึงยกลงจากเตา ตั้งทิ้งไว้ให้เย็น...

ขั้นตอนต่อมานำกระเทียมสด ที่ต้องการนำมาดองตัดรากปอกเปลือก ล้างทำความสะอาดและตัดกระเทียม ให้ได้ตามขนาดของขวดที่จะนำเข้าบรรจุ จากนั้นให้นำไปใส่ไหจนเกือบเต็ม และใส่น้ำปรุงลงไปให้เต็มก่อน จะปิดฝาให้สนิทด้วยพลาสติก โดยใช้ยางหรือเชือกมัดให้แน่นอย่าให้แมลง หรือสัตว์ ต่างๆเข้าไปอาศัยอยู่ได้ เก็บไว้ในโรงเรือนที่อากาศถ่ายเทได้สะดวก ประมาณ 2-3 เดือน จึงเปิดฝานำมารับประทานได้หรือนำมาบรรจุใส่ขวด ใส่ถุงออกจำหน่ายได้ทันที

สูตรการดองกระเทียมนี้ ใช้ได้กับกระเทียมทุกชนิด ยิ่งเป็นกระเทียมโทนยิ่งดี...

ปัจจุบัน กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านป่าไผ่ มีสมาชิก 149 คน มีเงินหมุนเวียนรวม 2,919,000 บาท นอกจากกระเทียมดองเป็นสินค้า \"หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์\" แล้วยังมีมะม่วงดอง, มะม่วงแช่อิ่ม, มะเขือเทศแช่อิ่มและน้ำพริกตาแดง ผลิตภัณฑ์เป็นที่ยอมรับได้มาตรฐาน GMP และเครื่องหมายรับรองคุณภาพจากเชียงใหม่แบรนด์, อาหารฮาลาล, OTOP และผลิตภัณฑ์ สุขภาพชุมชน ฯลฯ ผู้สนใจไปเยี่ยมชมขั้นตอนการผลิต หรือเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ติดต่อไปที่ 0-538-4010-2, 0-9950-8717.

โดย ไชยรัตน์ ส้มฉุน
คำสำคัญ (Tags): #กระเทียมดอง#otop
หมายเลขบันทึก: 68575เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2006 11:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 17:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ขอบคุณสำหรับความรู้ในการทำกระเทียมดอง
  • จากวรรคแรก(สีเหลือง)กระเทียมต้องต้มหรือไม่

       เห็นเขียนติดกันเหมือนเป็นกระบวนการเดียวกัน

 

กระเทียมต้องต้มด้วยหรือ ไม่ใข่ต้มแต่น้ำปรุงหรือคะ งงค่ะ

เขียนไม่ค่อยจะรู้เรื่อง สงสัยตกภาษาไทย ลำดับไม่ดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท