ผู้ประสานงานวิจัยมือใหม่ : (7) โครงการการพัฒนาเชิงพื้นที่ระดับตำบลของ มน. กับ “ABC เหนือล่าง สกว.”


แต่ขอให้เข้าใจว่าโครงการนี้ (โครงการการพัฒนาเชิงพื้นที่ระดับตำบลของ มน. รวมทั้ง Mobile Unit) ไม่ใช่ส่วนหนึ่งของ “ABC เหนือล่าง สกว.” นะครับ เพียงแต่ผมเห็นว่าน่าจะส่งเสริมสนับสนุนซึ่งกันและกันได้เป็นอย่างดี จึงนำมาเล่าในบันทึกชุดนี้ด้วย

         ใน ตอนที่ (6) ผมได้แนะนำ Mobile Unit ของ มน.

         Mobile Unit เป็นโครงการเพื่อพัฒนาสุขภาพและอาชีพของประชาชนระดับตำบล มีข้อดีหลายอย่าง

         โดยภาพรวม ๆ ก็คือ เป็นโอกาสที่อาจารย์และเราจะได้ฝึกการทำงานร่วมกัน ได้รู้จักพื้นที่ ได้ฝึกให้และรับความรู้กับชุมชนท้องถิ่น ได้ประสบการณ์สำหรับการบูรณาการ การบริการวิชาการ-การวิจัย-การสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น-และการเรียนการสอน

         ในการออกพื้นที่แต่ละครั้ง (เดือนละครั้ง ครั้งละ 2 วัน ในวันเสาร์-อาทิตย์ที่ 3 ของแต่ละเดือน) เราออกกันไปทุกคณะ รวมครั้งละ 70-80 คน เมื่อพบปัญหาที่ไม่ใหญ่นักก็จะช่วยกันแก้ให้กับชุมชนเลย แต่ถ้าเป็นปัญหาใหญ่ ๆ เราก็จะนำมาเป็นหัวข้อวิจัยหรือบริการวิชาการต่อเนื่องในโอกาสต่อมา

         ส่วนข้อด้อยที่เรามักจะได้รับการเรียกร้องจากชุมชนก็คือเราต้อง mobile เปลี่ยนที่ (ตำบล) ออกไปเรื่อย ๆ โอกาสที่จะพัฒนาให้ต่อเนื่องจนสำเร็จเห็นเป็นรูปธรรมนั้นทำได้ยาก

         เราจึงมีความคิดอยากที่จะเลือกพื้นที่ระดับตำบลสักหนึ่งตำบล (Mobile Unit ของเดิมก็ยังคงมีอยู่นะครับ) ไม่ไกลจาก มน. มากนัก ผู้นำชุมชนให้ความร่วมมือ เพื่อมาร่วมกันพัฒนาให้ต่อเนื่องในทุก ๆ ด้าน ให้มีผลสะท้อนวิสัยทัศน์ด้านการวิจัยของ มน. ในเรื่อง “พลังงานทดแทนและคุณภาพชีวิตของคนในพื้นที่”

         ขณะนี้เราเลือกตำบลที่ว่าได้แล้ว และจะเริ่มลงมือดำเนินงานเร็ว ๆ นี้ คืบหน้าอย่างไรจะนำมาเล่าในบันทึกชุดนี้เช่นกัน

         แต่ขอให้เข้าใจว่าโครงการนี้ (โครงการการพัฒนาเชิงพื้นที่ระดับตำบลของ มน. รวมทั้ง Mobile Unit) ไม่ใช่ส่วนหนึ่งของ “ABC เหนือล่าง สกว. นะครับ เพียงแต่ผมเห็นว่าน่าจะส่งเสริมสนับสนุนซึ่งกันและกันได้เป็นอย่างดี จึงนำมาเล่าในบันทึกชุดนี้ด้วย

         วิบูลย์ วัฒนาธร

.

หมายเลขบันทึก: 68571เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2006 11:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 08:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท