ทพญ ฉลอง เอื้องสุวรรณ
ทพญ. ฉลอง ทพญ ฉลอง เอื้องสุวรรณ เอื้องสุวรรณ

โครงการพัฒนาจิตของนักศึกษากลุ่มกระจกเงา


ทำให้รู้จักตัวเอง เข้าใจตัวเองและผู้อื่นมากขึ้น

26 พฤศจิกายน 2549  ผู้นำทิศสี่ ของกลุ่มกระจกเงา

          วันนี้ตัดสินใจรับคำเชิญจากน้อง ๆ กลุ่มกระจกเงาให้ไปเป็นกระบวนกรในโครงการพัฒนาจิตของน้องนักศึกษา   ได้ถามน้อง ๆ ว่า เคยผ่านกิจกรรมสุนทรียสนทนามาบ้างหรือเปล่า   บางคนก็เคยผ่านแล้ว  บางคนก็เคยเล่นกิจกรรมวัยเด็ก    วันนี้เลยตัดสินใจนำผู้นำ 4 ทิศลงไปลองทำในกลุ่มนักศึกษาดู เพื่อดูการเรียนรู้  และตอบสนองต่อกิจกรรมอย่างไรบ้าง          กิจกรรมเริ่มต้นด้วย Body Scan นำพาสู่คลื่นอัลฟ่า  และลึกลงสู่คลื่นเทต้า    ในห้องเทต้าก็ให้ใคร่ครวญถึงลักษณะนิสัยหรือบุคลิกภาพ หรือความเป็นตัวตนของตัวเองว่าเป็นเช่นไรกันแน่   ขอให้น้อง ๆ จดจำและใส่ใจในสิ่งที่ใคร่ครวญ   เมื่อออกจากห้องเทต้าแล้วกระบวนกรก็ได้พูดถึงลักษณะของผู้นำ สี่ทิศ  ซึ่งเป็นศาสตร์ของชาวอินเดียแดง  โดยให้นักศึกษาร่วมแสดงความคิดเห็นด้วยในเรื่องของลักษณะของสัตว์ที่เป็นตัวแทนในทิศสี่ คือ กระทิง  หนู  อินทรีย์  และหมี   จากนั้นก็ให้แยกกลุ่มคุยกันตามลักษณะที่คิดว่าตนเองเป็น          เราใช้เวลาประมาณชั่วโมงครึ่ง  ในการทำกิจกรรมนี้    จากการสังเกตพบว่า  น้อง ๆ คุยกันอย่างสนุกสนาน   แววตาแสดงถึงความเข้าอกเข้าใจซึ่งกันและกัน    จากการพูดคุยตอนปิดวงพบว่า น้อง ๆ อยากคุยกับเพื่อนๆ  ต่างลักษณะด้วย   คิดว่าน่าจะเป็นแนวทางในการพูดคุยอีกทางหนึ่ง   ผลจากการสะท้อนนักศึกษาพบว่า ตัวเองดีใจ ประทับใจ ที่ได้ทำกิจกรรมนี้เป็นส่วนใหญ่   ทำให้ตัวเองได้รู้จักตัวเองมากขึ้น   และเข้าใจเพื่อนผู้ที่เป็นพวกเดียวกัน    ในขณะเดียวกันยังต้องการรู้จักเพื่อนต่างลักษณะด้วย  เพื่อจะได้เข้าใจเขามากขึ้น  และก็มีบางคนสงสัยว่ามีความรู้แบบนี้ด้วยเหรอ ไม่เคยรู้มาก่อนเลย ต่อจากกิจกรรมนี้น้องอามได้นำเพื่อน ๆให้ร่วมฟังเพลง  และสนุกสานานกับการนวดให้กันและกัน   ซึ่งก็สร้างความประทับใจให้กับเพื่อน ๆ หลายคน

          ขอชื่นชมการทำกิจกรรมของน้อง ๆ นักศึกษากลุ่มนี้มาก   น่าจะนำพาสู่เพื่อน ๆ อีกหลายคน  ซึ่งกิจกรรมครั้งนี้แตกต่างจากครั้งก่อน ทำให้มีนักศึกษาเข้าร่วมมมากกว่าครั้งที่ผ่านมา   อาจเป็นเพราะกิจกรรมหลากหลายมากกว่าเดิมก็ได้

 
หมายเลขบันทึก: 68476เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2006 23:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 07:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท