การประดิษฐ์ภาชนะใส่ของมีคมชนิดประหยัดพลังงานในการเผาไหม้


มาลิน ถนอมสัตย์
โรงพยาบาลชัยภูมิ

การจัดหาภาชนะใส่ของมีคมยังคง เป็นปัญหาในหน่วยบริการที่มีการใช้ของมีคม โดยเฉพาะเข็มฉีดยา ผู้ปฏิบัติงานมีโอกาสประสบอุบัติเหตุจากการถูกของมีคมทิ่งแทงในระหว่างการ เก็บ การเคลื่อนย้ายเพื่อไปทำลาย และระหว่างการทำลาย นอกจากนี้ภาชนะที่ใช้ในปัจจุบันส่วนใหญ่ทำจากพลาสติก ทำให้สิ้นเปลืองพลังงานในการเผาไหม้ กลุ่มงานวิสัญญี เป็นกลุ่มงานหนึ่งที่มีการใช้เข็มฉีดยาจำนวนมากต่อวัน จึงได้คิดประดิษฐ์ภาชนะใส่ของมีคม เพื่อความปลอดภัยแก่เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานในการจัดเก็บ เคลื่อนย้าย และทำลาย ตลอดจนประยัดพลังงานในการเผาไหม้

วิธีการพัฒนาสิ่งประดิษฐ์
– เป่าลุกโป่งตามขนาดที่ต้องการ มัดปากไว้ ฉีกกระดาษหนังสือพิมพ์เป็นชิ้นเล็กๆ ชุบแป้งเปียก แปะติดรอบๆลูกโป่งจนทั่ว รอให้แห้งพอหมาดแล้วติดซ้ำเป็นชั้นๆ หนาประมาณ 7-8 ชั้น แล้วนำไปผึ่งแดดจัด 1 วัน จนแห้งสนิท จากนั้นปล่อยลม และนำลูกโป่งออกจากโครงกระดาษที่ได้ แล้วใช้กระดาษแข็งโค้งเป็นวง ติดบริเวณด้านล่างเพื่อทำเป็นฐานสำหรับตั้งพื้น ตกแต่งขอบกระดาษด้วยกระดาษแข็งและทำปากภาชนะพร้อมฝาปิด หรือทำเป็นลักษณะ One way ที่จะทิ้งเข็มฉีดยาโดยไม่ต้องมีฝาปิดก็ได้ จากนั้นตกแต่งภายนอกโครงกระดาษด้วยการติดกระดาษสีสวยงามตามต้องการ

การทดสอบประสิทธิภาพสิ่งประดิษฐ์
– ประเมินผลจากผู้ปฏิบัติงานเกี่ยวกับความปลอดภัย ความสะดวก และความพึงพอใจในการจัดเก็บเข็มฉีดยา การเคลื่อนย้าย ตลอดจนการทำลายโดยการเผาไหม้ พบว่า ความปลอดภัย สะดวกและพึงพอใจอยู่ในเกณฑ์ดีถึงดีมาก การทำลายภาชนะโดยการเผา พบว่า ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงน้อยกว่าภาชนะพลาสติกที่ใช้แบบเดิม 5 เท่า

- ภาชนะใส่ของมีคมชนิดประหยัดพลังงานในการเผาไหม้ เป็นสิ่งประดิษฐ์ที่สามารถทำได้เองไม่ยุ่งยาก และเป็นการนำวัสดุเหลือใช้มาใช้ให้เกิดประโยชน์ นอกจากประหยัดพลังงานในการเผาไหม้แล้ว ยังมีความแข็งแรง ปลอดภัยจากการถูกทิ่มแทงของเข็มฉีดยา สะดวกในการใช้งาน อีกทั้งสามารถดัดแปลงเป็นรูปแบบหรือลักษณะต่างๆได้ตามแบบลูกโป่ง ตกแต่งสีสัน ลวดลายภายนอกตามความต้องการเพิ่มความสวยงาม สะดุดตา น่าใช้อีกด้วย


จากการนำเสนอผลงานทางวิชาการ
การประชุมวิชาการประจำปีกระทรวงสาธารณสุข ครั้งที่ 13 ประจำปี 2548


หมายเลขบันทึก: 68342เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2006 10:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท