ไปประชุม อบรม ศึกษาดูงาน ต้องให้เกิดประโยชน์ต่อองค์กร



ในจดหมายข่าวสภามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ฉบับที่ ๕๐   มีเรื่อง การประเมินผลการประชุม ฝึกอบรม ศึกษาดูงาน   เขียนโดย ศ. นพ. เกษม วัฒนชัย นายกสภา   ที่เสนอว่าผลจากกิจกรรมดังกล่าวมี ๕ ระดับ  ดูได้ที่ (๑) หน้า ๖ 

ข้อเขียนนี้ตรงใจผมมาก    เป็นประเด็นคับข้องใจของผมมานานมากสมัยไปทำงานอยู่ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ หาดใหญ่อยู่ ๑๘ ปี    ที่บุคลากรของมหาวิทยาลัยเรียกร้องการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการเดินทางเข้ากรุงเทพเพื่อไปร่วมกิจกรรมทางวิชาการ    ที่ต่อมามีการกำหนดระเบียบชัดเจนว่าบุคลากรแต่ละคนมีสิทธิ์เบิกค่าใช้จ่ายได้กี่ครั้ง ครั้งละไม่เกินกี่บาท   

ผมสังเกตว่า คนส่วนใหญ่มองว่าเป็นสิทธิ์    แต่ผมมองว่า เป็นความรับผิดชอบของผู้ใช้สิทธิ์ ที่จะต้องกลับมาพัฒนางานของตน โดยใช้ความรู้ที่ได้นั้น    รวมทั้งต้องเผื่อแผ่ความรู้ที่ได้ต่อเพื่อนร่วมงานด้วย    ตัวผมเองได้หาวิธีสารพัดแบบในการเผยแพร่ความรู้เชิงหลักการใหม่ๆ ให้แก่เพื่อนร่วมงาน    ผมเข้าใจว่าพฤติกรรมนี้มีประโยชน์แก่ตัวผมด้วย    คือช่วยส่งเสริมให้ผู้คนมองเห็นว่าผมมีความเอาจริงเอาจังทุ่มเทให้แก่งาน    ทำให้ได้รับความเชื่อถือ

วิจารณ์ พานิช

๒๐ ส.ค. ๖๓


หมายเลขบันทึก: 682494เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2020 18:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กันยายน 2020 18:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท