ttm-กับพฤติกรรมใหม่การออกกำลังกาย


ทำไมต้องสร้างพฤติกรรมใหม่

    พฤติกรรมใหม่ที่ต้องการจะสร้าง คือ การออกกำลังกายโดยการเต้นแอโรบิค  เลือกสร้างพฤติกรรมนี้ เพราะช่วงนี้รู้สึกว่าตัวเองมีสุขภาพไม่แข็งแรงเป็นหวัดบ่อยๆอยากจะให้ตัวเองมีสุขภาพที่แข็งแรง  การเต้นแอโรบิคเป็นการออกกำลังกายทุกส่วนของร่างกายและเป็นกิจกรรมที่สามารถทำได้หลายที่ในมหาวิทยาลัย   พฤติกรรมที่ต้องการจะสร้างอยู่ในระยะที่ 3 คือ ระยะเตรียมตัว เพราะเริ่มทำมาแล้ว2สัปดาห์ และทำอย่างต่อเนื่อง

    แผนการสร้างพฤติกรรม คือ แบ่งเวลาการออกกำลังโดยการเต้นแอโรบิคเป็นสัปดาห์ละ3ครั้ง ในตอนเช้าเวลา 06.00-06.40 วันอังคาร วันพฤหัส วันเสาร์  เหตุผลที่เลือกออกกำลังกายในตอนเช้าเพราะตอนบ่ายจะมีเรียนหลายวิชาทำให้รู้สึกเหนื่อยอยากจะพักผ่อน ตอนเช้าจึงเหมาะแก่การออกกำลังกาย โดยจะเริ่มทำสัปดาห์แรก 1ครั้ง และเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนครบสัปดาห์ละ3ครั้งที่วางแผนไว้ ใช้เวลาในการสร้างพฤติกรรมใหม่ประมาณ 3เดือน และรักษาพฤติกรรมให้คงอยู่ ถ้าวันไหนไม่ได้ไปเต้นแอโรบิคจะมีกิจกรรมทดแทน เช่น การกระโดดตบ  เล่นแบดบินตัน อุปสรรคที่มักจะพบ คือ ตื่นสาย ทำให้ไปเต้นแอโรบิคไม่ทัน เพราะนอนดึก วิธีแก้ไขที่คิดไว้คือ จะต้องนอนก่อน23.30น.และชวนเพื่อนร่วมห้องไปด้วยกันจะได้ช่วยกันปลุกให้ตื่น

    บันทึกกิจกรรมสร้างพฤติกรรมใหม่

 วันเสาร์ 18 มิ.ย.48   วันนี้เป็นวันแรกของการออกกำลังกาย ปั่นจักรยานไปกับเพื่อนรว่มห้อง รู้สึกเมื่อยไปทั้งตัวและยังเต้นไม่ลงจังหวะ แต่ก็สนุกดี  หลังจากออกกำลังกายเราก็ไปตักบาตรที่อ่าง  รู้สึกมีความสุขมาก

 วันอังคาร 21 มิ.ย.48 วันนี้ยังรู้สึกเมื่อยและเหนื่อยเพราะออกกำลังกายเสร็จต้องรีบกลับมาอ่าบน้ำไปเรียนตอน08.00น.

 วันพฤหัส 23 มิ.ย.48 วันนี้ไปออกกำลังกายกับเพื่อนเหมือนทุกวันแต่วันนี้ไม่ต้องรีบเพราะมีเรียนตอนบ่าย เลยได้ไปตักบาตร และนั่งเล่นอยู่ริมอ่างอากาศตอนเช้าดีมากๆ

 วันเสาร์ 25 มิ.ย.48 วันนี้ไม่ได้ไปออกกำลังกายเพราะกลับบ้าน แต่มีกิจกรรมทดแทนคือเล่นแบดบินตันกับน้องตอนบ่าย

 วันอังคาร 28 มิ.ย.48 วันนี้ไปออกกำลังกายกับเพื่อน ปั่นจักรยานไปเหมื่อนกับทุกวันและต้องรีบกลับมาเรียนตอน 8โมงเช้า

 วันพฤหัส 30 มิ.ย.48 วันนี้ไปออกกำลังกายกับเพื่อนและพี่สาวกว่าจะได้ไปก็ต้องไปปลุกพี่สาว กว่าจะถึงก็เล่นเอาเหนื่อยเพราะมีพี่สาวไปด้วยต้องเพิ่มแรงในการปั่น ไปถึงเขาเริ่มแอโรบิคกันแล้ว ไปหลายคนสนุกกว่าไปสองคน

  วันเสาร์ 2 ก.ค.48 วันนี้ไปกัน4คน แต่กว่าจะครบก็ต้องไปปลุกถึงห้อง วันนี้เต้นไม่ค่อยถูกเพราะมีแต่ท่ายากๆ คนนำเป็นพี่พยาบาลที่จบไปเมื่อปีที่แล้ว หลังจากออกกำลังกายก็ไปตักบาตรกันที่อ่าง

 วันอังคาร 5ก.ค.48 วันนี้ไปกันสองคน ไม่มีปัญหาเกี่ยวกับการตื่นนอน เข้านอนตอน4ทุ่มและไม่ได้อ่านหนังสือเพราะไฟดับตั้งแต่ตอนบ่ายจนดึก วันนี้ต้องเดินไปเพราะไม่มีรถจักรยานและต้องออกมาก่อนที่เขาจะจบจะได้เดินกลับไม่ต้องรีบมาก และไปเรียนทัน

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 681เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2005 06:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 19:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เอาใจช่วยค่ะ เพราะเป็นคนหนึ่งที่เห็นความสำคัญของการออกำลังกายเช่นกัน และยึดถือคติที่ว่า "สุขภาพดีไม่มีขาย อยากได้ต้องทำเอา (ทำเองด้วย)

สู้ สู้ ...ุ

เยี่ยมมากที่ทำได้ตามที่ตั้งไว้ ลองตรวจสอบดูสิคะ ว่าเคล็ดลับที่ทำให้สามารถทำได้คืออะไร

อุมาพร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท