แนะนำ EASY ASHMA CLINIC NETWORK


EASY ASTHMA CLINIC NETWORK

อยากแนะนำให้รู้จัก Easy Asthma Clinic ค่ะ เป็นการทำ KM ที่สมบูรณ์แบบมากเลยค่ะ ผู้ริเริ่มโครงการ คือ ผศ. ดร. นพ.วัชรา บุญสวัสดิ์ อาจารย์แพทย์จากโรงพยาบาลศรีนครินทร์ ที่มีแนวคิดอยากให้ทุกโรงพยาบาลสามารถรักษาผู้ป่วยโรคหืดได้โดยเป็นไปในแนวทางเดียวกัน อ.เห็นว่า guideline การรักษาโรคหืดมีมานานแล้วทั้งฉบับภาษาไทยและอังกฤษ มีการupdateทุกปี แต่ไม่มีใครนำไปใช้จริงทั้งนี้เพราะดูยุ่งยากคิดว่าต้องรักษาโดยแพทย์เฉพาะทางเท่านั้น ทำให้ยังมีผู้ป่วยโรคหืดอีกเป็นจำนวนมากที่ยังไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้อง ทำให้ต้องทนทรมานกับภาวะโรค ต้องนอนโรงพยาบาล ต้องไปพ่นยาที่แผนกฉุกเฉิน หรืออาจต้องเสียชีวิตก่อนวัยอันควร EAC network จึงได้กำเนิดขึ้น เราได้มีการจัดอบรมความรู้ให้กับทีมรักษา ซึ่งประกอบด้วย แพทย์ พยาบาล เภสัชกร จากโรงพยาบาลต่างๆที่มีความสนใจอยากจัดตั้งคลินิกโรคหืด โดยความรู้ที่อบรมได้แก่ แนวทางการรักษาโรคหืด การตรวจวัดสมรรถภาพปอดอย่างง่ายโดยใช้ peak flow meter และความรู้เกี่ยวกับยาที่ใช้ในการรักษาโรคหืด และ เรายังมี workshop การใช้ยาสูดพ่นรูปแบบต่างๆ รวมถึงการใช้ peak flow meter ทีมรักษาจากโรงพยาบาลต่างๆจะได้มี concept ในการรักษาเป็นไปในแนวทางเดียวกัน และเราจะมีการแจกอุปกรณ์รวมถึงแบบบันทึกข้อมูลต่างๆที่จำเป็นในคลินิก เรียกว่ากล่องสำเร็จรูป เปิดปุ๊บเปิดคลินิกได้ทันที และเราจะมีการบันทึกสถิติผู้ป่วยด้านต่างๆ เช่น อัตราการเข้ารักษาในรพ. จากโรคหืด ลงใน web site ของ EAC network  เราได้รับการสนับสนุนโครงการจากบริษัท GSK ซึ่งในปัจจุบันหลังจากที่ดำเนินการมาประมาณ 3 ปีเรามี รพ.ในเครือข่าย 200 กว่า รพ.แล้ว น่าดีใจแทนผู้ป่วยโรคหืดมั้ยคะที่จะได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ภาพนี้จะเป็นกิจกรรมประกวดผลงานประจำปีจากการทำ easy asthma clinic ของแต่ละ รพ.ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 68066เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2006 19:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 18:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • สวัสดีจ้ะ ฟ้า
  • แวะมาเยี่ยมเยือน
  • ดีใจกับผู้ป่วยโรคหืดด้วยค่ะ ที่มีทีมดูแลเอาใจใส่อย่างดี
  • ตามรูปถ่ายแสนสวยมาค่ะ
  • ชอบการช่วยเหลือผู้ป่วยมากครับ
  • รออ่านเรื่องอื่นอีกครับ

อยากได้คำแนะนำในการทำคลินิกโรคหืดเต็มรูปแบบคะ

อาวรณ์ คุ้มกระโทก

น่าสนใจมากค่ะ เพราะกำลังเริ่มจัดทำโครงการ asthma ในเด็กที่ OPD รพ.มหาราชนครราชสีมา แต่เพิ่งเริ่มต้น ตอนนี้ทำงานที่ห้องหัตถการเด็กที่พบเด็กโรคนี้มารับการพ่นยาเป็นประจำ (ไม่ได้ทำงานที่คลินิกภูมิแพ้ แต่คลินิกนี้อยู่ใกล้ ๆ) สนใจขอสมัครเป็นสมาชิกได้ไม๊ค่ะ

พันธุ์ทิพย์ ภักดีพัฒนาทร

ทำclinic แล้วค่ะทำแนวทางของอาจารย์ ตอนนี้ได้งบประมาณ กำลังหาโครงการที่น่าสนใจ มีประโยชน์กับผู้ป่วยมากที่สุด

เข้าไปเยี่ยมชมไม่ได้ค่ะ ไม่ทราบทำอย่างไร

http://eac2.dbregistry.com/ เข้าตามlinkนี้ค่ะ หรือsearch google ว่า easy asthma clinicได้เลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท