วัน(ของ)เด็ก Childrens day....


คือ ประสบการณ์ชีวิต ที่นี่ Hi Hug House...

                                                  -เปิดหน้าสมุดออนไลน์มาบันทึกเรื่องราวและความทรงจำดี ดี ของบ้านไร่ กับกิจกรรมที่ได้ก่อเกิดขึ้นในวันหยุดที่ผ่านมากันดีกว่าครับ สำหรับวันนี้คงเป็นบันทึก"เรื่องยาว"ทั้งนี้ก็เพราะว่ามีเรื่องราวมากมายที่อยากจะเก็บเอาไว้บนพื้นที่แห่งนี้ และเพื่อเป็นการส่งต่อ"ความสุข"ที่เราต่างก็ได้รับและแบ่งปันซึ่งกันและกัน วันนี้จึงขอนำเสนอเรื่อง "วัน(ของ)เด็ก Childrens day.."คร้าบ!!!!

  1. หลังจากที่ได้รับการประสานงานจาก"ทีมคุณแม่"ว่าจะพาเด็กๆมาทำกิจกรรม ณ บ้านไร่ ของเราในวันเสาร์-อาทิตย์(15-16 สิงหาคม 2563)แล้ว และการเรียนรู้วิชา "พิซซ่าเตาถ่าน"ก็ถูกจัดเอาไว้ส่วนหนึ่งในกิจกรรมด้วย ด้วยเป็นกลุ่มแรกที่ต้องเปิดเตาเพื่อต้อนรับเด็กๆ ดังนั้นเราจึงขอเตรียม"เชื้อเพลิง"ในการอบพิซซ่ากันให้เรียบร้อยก่อนครับ และวันนี้ก็ได้"คนหาไม้"มาช่วยจัดเตรียมการ ถือว่าเป็นการสร้างงานสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชนได้อีกทางหนึ่งครับ....

2.สำหรับวันนี้เป็นการจัดกิจกรรมที่มีครอบครัวเดี่ยวจากหลายๆ แห่งมารวมตัวกัน ผ่านการประสานงานและเซทกิจกรรมที่ค่อนข้างจะยากไปสักหน่อยครับ แต่ก็ไม่เกินความสามารถของทีมงานบ้านไร่ ดังนั้นเมื่อถึงเวลาทั้งสถานที่และอาหารการกินก็พร้อมที่จะต้อนรับแขกผู้มาเยือนทั้ง 4 ทีม "ทีมแม่โอ๋"ทีมเจ้านาย""ทีม C2"และ"ทีม 3 อิง"ครับ...รวมผู้ร่วมกิจกรรมประมาณ 30 ครับ...

3.เมื่อได้เวลานัดหมาย เราก็ได้ต้อนรับ"แก๊งค์ 3 อิง""ทีมเจ้านาย"และ"ทีมแม่โอ๋"ที่วันนี้เซทกิจกรรม"พิซซ่าเตาถ่านให้เด็กๆ ได้เรียนรู้และสัมผัสด้วยล่ะครับ แม้ว่าเด็กบางคนอาจจะเคยทำ"พิซซ่าเตาถ่าน"มาครั้งหนึ่งแล้ว แต่พอวันนี้มีโอกาสได้กลับมาบ้านไร่ ก็ไม่พลาดที่จะลิ้มลอง"พิซซ่าเตาถ่าน"อีกรอบหนึ่งครับ 555

4.ในระหว่างที่รอพิซซ่าสุกอยู่นั้น เราก็ให้เด็กๆ ไปเรียนรู้วิชา"ขนมไทยอะไรเอ่ย"กันต่อครับ สำหรับวันนี้มีเด็กๆ มาร่วมกิจกรรมหลายคน ดังนั้นเราจึงจัดขนมไทยโบราณ 2 อย่าง คือ"ขนมคล้องแขน"และ"ขนมต้ม"เอาไว้ให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ครับ สำหรับกิจกรรมนี้แรกๆ อาจจะดูวุ่นๆ กันสักหน่อย แต่พอผ่านไปสักพักหนึ่งเราก็ได้รับชม"ผลงาน"จากฝีมือเด็กๆ ว่าแต่จะอร่อยรึเปล่านั้น คงต้องให้เด็กๆ ชิมกันเองก็แล้วกันนะคร้าบ 555

5.เพื่อเป็นการเพิ่มพลังในการเรียนรู้ ก่อนที่จะออกเดินทางไปชม"อ่างเก็บน้ำแก้มลิง"และ"จับปลา ดำนา ลุยโคลน"ที่ไม่ไกลจากบ้านไร่มากนัก เราก็ให้เด็กๆ ได้ลิ้มลอง"พิซซ่าเตาถ่าน"กันก่อนครับ และเมื่ออิ่มท้องแล้ว เราก็ชวนเด็กๆ ขึ้น"รถอีแต๋น"เพื่อไปทำกิจกรรมกันต่อครับ...

6.เมื่อเดินทางมาถึง"แปลงนา"ณ "ไร่อิ่มคำ"แล้ว เด็กๆ ก็เริ่มเรียนรู้"วิชาชีวิต"กันทันทีครับ และกิจกรรม"จับปลา/จับกบ"ก็ถูกจัดให้เด็กๆ ได้สัมผัสกันอย่างสนุกสนาน และวันนี้เราได้จัด"ของเล่นพื้นบ้าน"เอาไว้ให้เด็กๆ และผู้ปกครองได้สัมผัสด้วยล่ะครับ ว่าแต่จะสนุกแค่ไหนนั้น ขอนำเอาภาพมาให้ชมกันจะดีกว่าครับ...

7.จับปลา/ลุยโคลน กันจนอิ่มใจแล้ว ต่อไปก็ได้เวลาที่เด็ก ๆจะได้เรียนรู้ "การดำนา"จาก"ผู้มีประสบการณ์ตรงแล้วล่ะครับ นอกจากได้เรียนรู้จากเจ้าของ"ไร่อิ่มคำ"แล้ว วันนี้เด็กๆ ต่างก็ได้รับการส่งต่อวิถีแบบไทย ๆ จากผู้ปกครองด้วย เห็นภาพบรรยากาศแบบนี้แล้ว ทำให้รู้สึกอบอุ่นใจมากๆ เลยล่ะครับ..

8.เมื่อได้เวลาพอสมควรแล้ว เราก็ชวนเด็กๆ กลับมาที่บ้านไร่กันต่อ เพื่อที่จะมาเล่น"สไลเดอร์โคลน"และเล่นน้ำ กิจกรรมที่ไม่ว่าจะเป็นเด็กๆ กลุ่มไหนก็ชอบใจและเฝ้ารอกิจกรรมนี้ตั้งแต่เช้าเลยล่ะครับ...สำหรับกิจกรรมนี้เราปล่อยให้เด็กๆ ได้เล่นกันอย่างเต็มที่ จนกระทั่งท้องเริ่มหิว ซึ่งก็เวลาล่วงเลยไปเกือบจะบ่ายแก่ๆ ดังนั้นจึงชวนเด็กๆ ขึ้นมาอาบน้ำ/เตรียมตัวรับประทานอาหารกลางวันกันดีกว่าครับ...

9.และอาหารมื้อกลางวันก็ถูกจัดเสิร์ฟทันทีครับ โดยแต่ละทีมก็จะมีมุมรับประทานอาหารกลางวันตามที่เราจัดเอาไว้ให้ครับ วันนี้นั่งรับประทานอาหาร ณ ซุ้มต้นไผ่/ศาลากลางสวนและฮิมนา"ครับ ปล่อยให้ทีมงานรับประทานอาหารจนอิ่มท้องแล้ว ก็ปล่อยให้เด็กๆ พักผ่อนกันก่อนครับ...

10.และกิจกรรมสุดท้ายของวันนี้ก็คือ"การปั้นไข่เค็มศิลา"ครับ สำหรับเด็กๆ ที่เพิ่งมาบ้านไร่เป็นครั้งแรก ก็จะได้สัมผัสกับกิจกรรมนี้ครับ และเมื่อปั้นไข่เค็มเสร็จเรียบร้อยแล้ว เด็กๆ ก็จะได้รับ"ไข่เค็มศิลา"กลับบ้าน เพื่อลิ้มลองต่อไปครับ...

11.หลังจากหมดกิจกรรมที่ได้จัดเตรียมเอาไว้แล้ว ก็ได้เวลาที่เด็กๆ จะได้เดินทางกลับแล้วล่ะครับ และก่อนกลับก็ให้เด็กๆ ได้เขียน"โปสการ์ด"เอาไว้ด้วย แล้วก็รอรับโปสการ์ดที่บ้านได้เลยนะครับเด็กๆ สำหรับกิจกรรมของวันนี้ก็ขอบันทึกเอาไว้อย่างอบอุ่นใจครับ....โชคดีที่ได้พบกันนะครับ..."Life Course ถอดรหัสวิชาชีวิต"

12.และในเช้าของวันอาทิตย์ที่ 16 สิงหาคม 2563 บ้านไร่ของเราก็ได้มีโอกาสต้อนรับแก๊งค์"ซู่ซ่า Kids Team"กันต่อครับ ทีมนี้ได้รับการประสานงานจาก"แม่บิว"เมื่อลงนัดวัดและเซทกิจกรรมต่างๆ แล้วเราก็ได้จัดเตรียมสถานที่เอาไว้ต้อนรับกันทันทีครับ...สำหรับวันนี้มีคนเข้าร่วมกิจกรรมประมาณ 15 คนครับ

13.สำหรับทริปนี้ กิจกรรมแรกที่เด็กๆ จะได้เรียนรู้นั่นก็คือ"ขนมไทยโบราณ"เหมือนกับเด็กๆ กลุ่มอื่นๆ ครับ ทั้งนี้ก็เพราะว่าเป็นขนมที่ทำง่ายๆ และมีเรื่องเล่าพร้อมกับที่มาของขนมน่าสนใจ และถือเป็นขนมพื้นบ้านของที่นี่ครับ ที่สำคัญได้รับการส่งต่อจาก"ป้านอม"คนในพื้นที่จริงๆ ด้วย งานนี้จะอร่อยเหมือนเดิมหรือไม่นั้น ก็ขอฟ้องด้วยภาพเลยก็แล้วกันนะครับ 555

14.เมื่อทำกิจกรรมขนมไทยเรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็ได้เวลาให้เด็กๆ ขึ้นรถและเดินทางไปชมอ่างเก็บน้ำพร้อมกับเรียนรู้วิชาชีวิต "การดำนา/จับปลา/ลุยโคลน"กันแล้วล่ะครับ สำหรับกิจกรรมนี้คงไม่มีคำบรรยายใดๆ ให้มากความ เพราะว่าได้บรรยายด้วยภาพแล้วครับ ไม่ว่าจะเป็นเด็กๆ กลุ่มไหน สิ่งที่เราได้รับรู้และเห็นก็คือความตั้งใจของผู้ปกครองที่จะช่วยกันส่งต่อวิถีแบบนี้ไปยังเด็กๆ รุ่นใหม่ๆ ครับ และนี่ก็คือ"ความสุข"ที่เราได้รับ ณ บ้านไร่ ของเราครับ..

15.และนี่ก็คือกิจกรรมที่เด็กๆ ต่างก็รอคอยครับ สำหรับเด็กๆ แก๊งค์นี้มีผู้ปกครองดูแลอย่างใกล้ชิด ด้วยการลงไปเล่นกับเด็กๆ ด้วย 5555 วิถีแบบพื้นบ้านที่นานๆ ครั้งเด็กๆ จะได้สัมผัส ดังนั้นเมื่อมีโอกาสจึงซึมซับและเก็บเกี่ยวไปให้ได้มากที่สุดครับ งานนี้แม้ว่าน้ำจะไม่ใสสะอาดแบบสระว่ายน้ำส่วนตัว แต่เรารับรองว่าเป็นน้ำที่ปราศจากสารพิษและเล่นได้อย่างสนุกตามสไตล์เด็กบ้าน บ้าน คร้าบ....

16.และก็ได้เวลาอาหารมื่อกลางวันแล้วล่ะครับ สำหรับวันนี้"แม่บิว"ได้ประสานงาน พร้อมกับเลือกเมนูต่างๆ เอาไว้ต้อนรับแขกผู้มาเยือน ว่าแต่จะมีเมนูอะไรบ้างนั้น ขอนำเสนอด้วยภาพก็แล้วกันนะครับ...555

17.หลังจากอิ่มท้องกันเรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็ปล่อยให้เด็กๆ ได้เล่นและเรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตต่าง ๆ ตามความชอบกันดีกว่าครับ ดังนั้นเราจึงได้รับรู้ว่าไม่ว่าจะเป็นเด็กๆ กลุ่มไหน ก็จะมีการเล่นคล้ายๆ กัน เช่น การเล่นซ่อนแอบ ถือเป็นกิจกรรมยอดฮิตของเด็กๆ ที่มาบ้านไร่ครับ สำหรับกิจกรรมการป่ายปีนบ้านต้นไผ่ สะพานเชือก ก็ยังเป็นที่นิยมและถูกใจเด็กๆ อีกเช่นเคยครับ...

18.เมื่อได้เวลา บรรดาเด็ก ๆ ก็ขอตัวกลับเพื่อไปพักผ่อน ทั้งนี้ก็เพราะว่าพรุ่งนี้เป็นวันจันทร์ วันที่เด็กๆ จะต้องไปทำหน้าที่ของตัวเองคือ"เรียนหนังสือ"นั่นเองครับ และหวังว่าวันนี้เด็กๆ คงจะได้เรียนรู้และซึมซับวิถีแบบพื้นบ้านได้อย่างเต็มที่นะครับ ยินดีที่ได้พบกันนะครับเด็กๆ 

19.สำหรับวันหยุดนี้ ถือว่าเป็นกิจกรรมที่สนุกมากๆ ครับ ดังนั้นบันทึกนี้จึงถือเป็นบันทึกที่ยาวไปด้วยภาพและมิตรภาพดี ดี ที่เราต่างก็ได้รับครับ สิ่งหนึ่งที่ครอบครัวเล็กๆ ของเรายังได้รับตอบกลับมาอยู่เสมอๆ นั่นก็คือ รอยยิ้ม และเสียงหัวเราะ ที่ส่งออกมาจากใจของเด็กๆ และหวังว่าหากมีโอกาสเหมาะๆ เราก็คงจะได้ต้อนรับการกลับมาของเด็กๆ อีกครั้ง....งานนี้ขอบคุณ ผู้ปกครองทุก ๆ ท่านที่มอบโอกาสดีๆ แบบนี้ให้กับเด็กๆ ด้วยนะครับ..

                                 สำหรับวันนี้...คือ"วัน(ของ)เด็ก Childrens day"

                                                                      สวัสดีครับ

                                                                   เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย

                                                                       13/08/2563

หมายเลขบันทึก: 680616เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2020 14:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2020 15:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เด็ก ๆ และคุณพ่อคุณแม่ได้เรียนวิชาชีวิตอย่างสนุกมากเลยนะคะ … ความสุขผ่านภาพชัดเจน

ขนม อาหารทุกเมนูน่ากิน มากกกกกกกกกกกกก (ก ไก่ ล้านตัว อิ อิ)

ภูมิใจด้วยจร้าาาาา

-สวัสดีครับคุณศุภณัฐ-ขอบคุณที่เข้ามาติดตามกิจกรรมของเด็กๆ ด้วยนะครับ-เด็กๆ ทำอะไรก็ดูจะรน่ารักไปหมดนะครับ

-สวัสดีครับพี่หมอธิ-ว้าวๆ อย่าเพิ่งเชื่อจนกว่าจะได้มาลิ้มลองด้วยตัวเองครับ-ก ไก่ ตั้งล้านตัวเลยนะครับ 55-ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท