อ.ผัก
อาจารย์ พท. ศุภฤกษ์ ภมรรัตนปัญญา

แพทย์พุทธวิธี: ระบบชีวิตที่ขาดการวางแผนคือสิ่งนำพาสู่โรคสมองเสื่อม


           


          ระบบทางความคิด การจัดการ และพฤติกรรม เป็นหนึ่งในสิ่งนำพาไปสู่การเกิดโรคตามแนวคิดทฤษฎีการแพทย์แผนไทย ดังนั้นระบบการจัดการที่ดีเพื่อให้สมองได้มีช่วงพักและการทำงานสลับกันไป ช่วงชีวิตที่เป็นระเบียบจะทำให้สมองได้พักและทำงานได้อย่างเป็นเวลา เราจึงรู้ว่าควรทำงานหรือคิดเรื่องยากๆ ที่มีมลภาวะทางสมองช่วงไหนบ้าง  อีกทั้งถ้าจังหวะชีวิตไม่เป็นระเบียบสมองจะพักและทำงานได้ไม่เป็นเวลามักจะก่อให้เกิดปัญหาขั้นในชีวิตประจำวัน ถ้าจิตใต้สำนึกหรือพฤติกรรมทางความคิดไม่จัดหาแนวทางมาเพื่อแก้ไขหรือปรับปรุงจะเกิดเป็นวงจรย้ำแย่ขึ้นมาในชีวิต อาทิ ยิ่งถ้าเรามีอาการสมองเบลอ คิดไม่ออกแต่เรายังใช้หรือบังคับให้มันทำงานทั้งๆที่อยากจะพัก พฤติกรรมการจัดการชีวิตแบบนี้จะิ่งส่งผลให้สมองเฉื่อยชาลงมากและเกิดความรู้สึกท้อเมื่อคิดไม่ออก เกิดความรู้สึกด้านลบต่อตนเองมากขึ้น ขาดคุณภาพชีวิตที่ดี อาการเช่นนี้อาจลุกลามไปถึงการเป็นโรคสมองเสื่อมได้ เนื่องจากไม่อยากคิดและพัฒนา เนื่องจากสมองได้ทำงานอย่างหนักมาโดยตลอดนั้นเอง 

          การจัดการตนเองทั้งเรื่องเวลา ระบบความคิด เช่น ทั้งเวลาตื่นนอน เวลาทานข้าว  เวลาทำงาน เวลาพักผ่อน/นอนหลับ แบ่งเวลาให้ชัดเจนจะทำให้สมองได้มีช่วงพัก ช่วงทำงาน อาจดูเป็นเรื่องยากสำหรับบางคน แต่การฝึกฝนเริ่มต้นเกิดขึ้นได้เสมอเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างมีระบบ ระเบียบและห่างไกลจากโรคสมองเสื่อมอันไม่พึงประสงค์ 

                                                                                                                        อ.พท.ศุภฤกษ์ ภมรรัตนปัญญา

                                                                                                                                    17/08/2563

หมายเลขบันทึก: 680610เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2020 10:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2020 10:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

การลำดับกระบวนวิธีคิดเป็นเรื่องสำคัญ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท