การพัฒนาความสามารถการเขียนเชิงสร้างสรรค์โดยใช้ภาพการ์ตูนเป็นสื่อ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๑ (วัดเทวสังฆาราม) ในพระสังฆราชูปถัมภ์


ชื่องานวิจัย  การพัฒนาความสามารถการเขียนเชิงสร้างสรรค์โดยใช้ภาพการ์ตูนเป็นสื่อ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1  โรงเรียนเทศบาล ๑ (วัดเทวสังฆาราม) ในพระสังฆราชูปถัมภ์

ชื่อผู้วิจัย     นางอธิชนันท์   ทานกัณฑ์

ปีการศึกษาที่วิจัย    2561

บทคัดย่อ

         การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์โดยใช้ภาพการ์ตูนเป็นสื่อ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลัง     การจัดกิจกรรมการเรียนรู้การเขียนเชิงสร้างสรรค์โดยใช้ภาพการ์ตูนเป็นสื่อ  2) ศึกษาความคิดเห็น   ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเขียนเชิงสร้างสรรค์โดยใช้ภาพการ์ตูน   เป็นสื่อ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 3) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๑ (วัดเทวสังฆาราม) ในพระสังฆราชูปถัมภ์ ที่ได้รับการสอนเขียนเชิงสร้างสรรค์โดยใช้ภาพการ์ตูนเป็นสื่อ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 32 คน ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561  โรงเรียนเทศบาล ๑ (วัดเทวสังฆาราม)  ในพระสังฆราชูปถัมภ์  ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)  ใช้เวลาในการทดลอง จำนวน 12 สัปดาห์ๆ ละ 2 ชั่วโมง  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้การเขียนเชิงสร้างสรรค์โดยใช้ภาพการ์ตูนเป็นสื่อ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 12 แผน แบบทดสอบวัดความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์โดย     ใช้ภาพการ์ตูนเป็นสื่อ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบอัตนัย จำนวน 10 ข้อ  แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการสอนเขียนเชิงสร้างสรรค์โดยใช้ภาพการ์ตูนเป็นสื่อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการสอนเขียนเชิงสร้างสรรค์โดยใช้ภาพการ์ตูนเป็นสื่อ   การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย () ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)  และค่าที (t-test)  แบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (Dependent)

  

         ผลการวิจัยพบว่า

         1. ความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การเขียนเชิงสร้างสรรค์โดยใช้ภาพการ์ตูนเป็นสื่อ  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การเขียนเชิงสร้างสรรค์โดยใช้ภาพการ์ตูนเป็นสื่อ  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05  ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานการวิจัยที่  กำหนดไว้

         2. ความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การเขียนเชิงสร้างสรรค์โดยใช้ภาพการ์ตูนเป็นสื่อ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  โดยภาพรวมทั้ง 8 กิจกรรมนักเรียนมีความคิดเห็นอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก  โดยมีค่าเฉลี่ย (x-bar) เท่ากับ 2.54 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.17

         3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้การเขียนเชิงสร้างสรรค์โดยใช้ภาพการ์ตูนเป็นสื่อ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยภาพรวมทั้ง 8 กิจกรรม  นักเรียนมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับพึงพอใจมาก  โดยมีค่าเฉลี่ย (x-bar) เท่ากับ 4.18  และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.64

หมายเลขบันทึก: 680606เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2020 10:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2020 10:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท