ตอนที่ 4-2563 ขั้นตอนการจัดทำ/พัฒนาหลักสูตรสมรรถนะ


ขั้นตอนการจัดทำ/พัฒนาหลักสูตรสมรรถนะ

(STEPS TO DEVELOPING A COMPETENCY-BASED CORRICULUM)

ดร.ชัชรินทร์  ชวนวัน ข้าราชการบำนาญ สถาบันพัฒนาครู คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา, 2563

......................................................

  น้องๆ ที่เป็นผู้เข้ารับการฝึกอบรมตามโครงการ การพัฒนาระบบสมรรถนะในองค์กรทางการศึกษา ซึ่งผมเป็นผู้บริหารโครงการและวิทยากรเมื่อปี 2553 ได้ขอให้เสนอเรื่อง แนวทางการจัดทำหลักสูตรสมรรถนะ (Competency-Based Curriculum) เนื่องจากปัจจุบันแนวคิดเรื่องนี้กำลังได้รับความสนใจ และประยุกต์ใช้ในการจัดการศึกษาตามความสามารถ (Competency-Based Education) และเนื่องจากเอกสารใช้ที่เป็นคู่มือเดิมมีไม่ครบถ้วนสมบูรณ์เนื่องจากกาลเวลา โชคดีที่ค้นเจอไฟล์ข้อมูลเมื่อปี 2553 จึงนำมาปรับปรุงใหม่ในปี 2563 นี้ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์  การเสนอแนวทางการจัดทำ/พัฒนาหลักสูตรสมรรถนะกำหนดเป็น 3 ระยะ (PHASE) มี 10 ขั้นตอน และขอเกริ่นนำก่อนนำเสนอเพื่อให้เข้าใจตรงกันว่า ในส่วนของหลักการ ทฤษฎีการจัดทำหลักสูตรสมรรถนะนั้น “ขอให้ท่านได้เสาะแสวงหามาอ่านเอาเองนะครับ” เพราะมีเยอะมาก    

           หลักสูตรสมรรถนะ (Competency-Based Curriculum : CBC) ที่จะเสนอนี้ เพื่อความเข้าใจในการใช้ ผมจะหมายถึง หลักสูตรสมรรถนะ 2  ลักษณะ  

CBC STEP.df


คำสำคัญ (Tags): #CBC STEP
หมายเลขบันทึก: 680281เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2020 21:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 สิงหาคม 2020 09:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท