สวนหีดหุ้ย (เกษตรหลังเกษียณ)


บ้านท่าเสิมพื้นที่ราบลุ่ม น้ำชุมปลาชุก

เพื่อนรักนักสร้างสุขลูกจ้างกระทรวงสาธารณะ  ผู้ร่วมก่อตั้งสมาคมลูกจ้างสาธารณะสุขแห่งประเทศไทยมาด้วยกัน นามธีระพงศ์ ดวงทอง นายหัวตุ้ม แห่งโรงพยาบาลมหาราช นครศรีธรรมราช

ได้ปรารภปรึกษาหารือผู้เขียนว่า"เกษียณให้มีสุขสนุกวัยเกษียณ"จะทำอะไรดี มีทีดินอยู่ดินอยู่นิดหน่อยในอำเภอหัวไทร  ชวนผู้เขียนไปพื้นสวนปาล์ม ทำเลบ้านท่าเสริม เป็นพื้นที่ราบลุ่ม น้ำชุมปลาชุก  ผู้เขียนแนะนำทำเกษตรผสมผสานแบบพอเพียง เพื่อชุมชน  หลังจากวันนั้นมานายหัวตุ้ม ทุ่มเททำงานในวันหยุด ขุดดินทำสวนพรวนดิน พรวนความคิดด้านเกษตร จนเกิดสวน"สมรม" ที่ปลูกสารพัดการเกษตร และภ่ายภาพมาอวดพร้อมขอให้ตั้งชื่อให้ด้วย ผู้เขียนก็ตั้งชื่อนี้ว่า"สวนหีดหุ้ย"พร้อมทั้งเชิญชวนให้มาเยี่ยมชมขนำ"รวยเพื่อน"ที่เพื่อนๆคนในชุมชนสุขสันต์หรรษากันเป็นประจำ 

วันนี้5กย63 แม่ของอดีตกรรมการอุปนายกฝ่ายวิชาการสมาคมลูกจ้างกระทรวงสาธารณะสุขได้เสียชีวิตที่อำเภอทุ่สง จึงได้นะดหมายกับนายหัวตุ้มว่าจะถือโอกาสไปเยือนสวนหีดหุ้ย และพักค้างที่ขนำรวยเพื่อน มาถึงสวนหัดหุ้ยค่ำพอดี มิอาจถ่ายมาอวดได้ นั่งนึกตรึกตรองหลังเที่ยงคืนว่าจะนิยามสวนหีดหุ้ยเป็นเกษตรอะไรดี

เกษตรพอเพียง  เกษตรผสมผสาน เกษตร1ไร่1แสน  เกษตรอินทรีย์ เกษตรสมาทฟาร์เมอร์ เกษตรยกกำลังสาม  หรือเกษตรอัจฉริยะ หรือเกษตรหีดหุ้ยดีพรุ่งนี้จะได้เดินชมสวนหีดหุ้ย.,.,.

หัดหุ้ย=เล็กๆน้อยๆ

6กค ณ ขนำรวยเพื่อน สวนหีดหุ้ย


หมายเลขบันทึก: 678268เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2020 01:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กรกฎาคม 2020 01:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท