จิตวิทยาด้านมืดแห่งพฤติกรรม : หนังสือที่ซื้อโดยไม่รู้ว่าเขาเขียนเรื่องอะไร


ความฝันของฉันที่จะทำหนังสือสักเล่ม จนแล้วจนรอดเงินที่เก็บจะพิมพ์หนังสือก็ใช้หมดไป ส่วนต้นฉบับหนะเหรอ ก็ไม่มีวี่แววว่าจะเสร็จ ... ไม่ได้อยากจะทำหนังสือตอนเกษียณนี่นา แต่ก็ต้องพับความฝันความหวังนั้นลงไปเมื่อมันเงียบหายไปกับกาลเวลา

เดือนที่แล้ว น้องมันโพสต์เรื่องหนังสือนี้ในเพจ เพจที่มีแฟนคลับเยอะพอสมควร... เป็นแฟนคลับน้องตั้งแต่ในเฟสบุ๊คส่วนตัว จนน้องไปตั้งเพจ ติดตามอ่านบ้าง ไม่อ่านบ้าง แล้วแต่ว่าเฟสบุ๊คจะกรุณาโผล่มาให้เห็นที่หน้าวอลล์ มีครั้งหนึ่งทักแชทไปถามน้องมันว่า เฮ้ยแฟนเพจชื่ออะไรนะ นี่ติดตามประจำแต่จำชื่อเพจไม่ได้ ... น้องมันก็ตอบกลับมาตามสไตล์มันนั่นแหละว่า "เป็นแฟนคลับยังไง จำชื่อเพจไม่ได้ "

"...กูนี่ถึงกับอุทานเลยว่า เชี่ย กูนี่จริง ๆ เลย มึงไปบอกเขาว่าชอบ ติดตามเขา แม่ง เสือกจำชื่อเขาไม่ได้ ไอ้ห่า อายเขา หน้าแหก..."

เห็นในเพจโพสต์กำลังส่งหนังสือไปยังคนที่สั่งซื้อ เลยไปคอมเมนต์จะสั่งซื้อ ปรากฏว่าหมดรอบไปแล้ว เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเห็นเปิดขายรอบสอง หลังจากเจ้าตัวออกจากโรงพยาบาล ก็ถือโอกาสสั่งซื้อ โอนเงินแล้วทักแชท... เจ้าตัวเขาเลยถามว่า พี่ให้ผมเซ็นหนังสือให้ด้วยไหม ผมก็ตอบไปว่า ก็แล้วแต่ ... วันนี้ได้รับหนังสือมาแล้ว

"ให้พี่ยอดนะครับ ขอบคุณที่ซื้อหนังสือและขอบคุณสำหรับทุกกำลังแรงใจ ดีใจที่ได้รู้จักพี่นะครับ ขอให้พี่ยอดโชคดีและมีความสุขในชีวิต ขอบคุณที่ครั้งหนึ่งเราเคยพบกัน"

เออ เขียนซะแบบ... จะเล่าไปก็ย้อนไปสักปี 2553 ถ้าจำไม่ผิด สิบปีที่แล้วเราไปชัยภูมิ เลยถือโอกาสชวนกันไปหลายคน ตั๋ง ปิย่า ครูคิว และเจ้าคนเขียนหนังสือนี่แหละ ไปธุระแถมท่องเที่ยว แล้วหลังจากนั้นก็ติดตามถามข่าวกันทางเฟสบุ๊คกันมาโดยลำดับ ส่วนบักคนเขียนหนังสือมันก็เขียนเล่าเรื่อง "ความอนาถาของการศึกษาไทย" ให้ได้อ่านมาตลอด และความลำบากในชีวิตมันเอง กับบทสะท้อนสังคมที่สะท้อนความเหลื่อมล้ำบนโลกอันศิวิไลซ์?

สัปดาห์ก่อนเจ้าคนเขียนหนังสือมาผ่าตัดเสริมความเท่เพื่อให้หายใจคล่องที่ รพ.ศรีนครินทร์ กะจะไปเยี่ยมมันสักหน่อย ดันว่างวันที่มันออกจาก รพ. พอดี ? ก็เลยไม่ได้พบกัน

เชื่อไหม ว่าสั่งซื้อหนังสือเล่มนี้มา แม่ง ยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามันเขียนเรื่องอะไร แนวไหน แต่เสือกอยากอุดหนุน ดันซื้อแพงกว่าราคาปกอีก "เพื่อสมทบทุนค่าหมูกระทะ" เจ้าคนเขียนหนังสือมันตอบแชทมาว่าอย่างนั้น

เอาเป็นว่า อ่านก็แล้วกัน การอ่านช่วยสร้างปัญญา

เจ้าคนเขียนหนังสือ เคยมีโครงการจะพิมพ์หนังสือไปแล้วคำรบหนึ่งเมื่อปีก่อนโน้น แต่ด้วยขาดปัจจัยทำให้ต้องล้มเลิกกันไป มารอบนี้ปัจจัยน่าจะเอื้อพร้อมสรรพ แฟนคลับก็มากขึ้น  จึงสามารถคลอดจิตวิทยาด้านมืดแห่งพฤติกรรม ออกมาได้เป็นผลสำเร็จ  จึงขอชื่นชมในความตั้งใจ ความวิริยะ ความมานะ และความดีที่ถ่ายทอดผ่านเรื่องเล่าเร้าพลังมาโดยตลอด

เอาเป็นว่าถ้าอ่านจบ ต้องย้ำว่า ถ้าอ่านจบ จะเอามาเล่าสู่กันฟังถือสาระและพลังของหนังสือเล่มนี้

แด่คุณอิสรานุวัฒน์  โนภูเขียว

ณ มอดินแดง

1 กรกฎาคม 2563

หมายเลขบันทึก: 678181เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2020 10:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กรกฎาคม 2020 10:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท