คณะสงฆ์ในศาสนาพุทธ 4


คณะสงฆ์ในศาสนาพุทธ 4

เขียนโดย... Christmas  Humphreys

แปลโดย...อุทัย  เอกสะพัง

ว่าด้วยเรื่องเกี่ยวกับ การกลับไปที่วังเดิม (The  Return  to  the  Palace )

    ถึงตอนนี้ราชาสุทโธทนะ( Suddhodana) ยังปรารถนาที่จะเห็นลูกชายของเขาอีกครั้งและพยายามส่งข้อความซ้ำ ๆออกไปเพื่อตามหา ต่อมาได้ทราบว่าลูกชายได้ตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้ามีชื่อเสียงโด่งดังมาก  ราชาสุทโธทนะจึงส่งคนสื่อสารไปทูลเชิญให้พระพุทธเจ้าหวนคืนสู่กรุงกบิลพัสดุ์

        ในที่สุดหลังจากออกพรรษากาลแล้ว  เมื่อมาถึงฤดูใบไม้ผลิพระพุทธเจ้ากับบรรดาพระสาวกของพระพุทธองค์ก็เดินทางกลับไปกรุงกบิลพัสดุ์ ( Kapilavastu)ตามคำเชิญ ถือว่าเป็นครั้งแรกนับตั้งพระพุทธองค์ทรงตรัสรู้แล้วจึงหวนคืนกลับมาได้เห็นพระราชบิดาได้พบภรรยาและลูกชายสมัยเมื่อยังเป็นเจ้าชายสิทธัตถะนั้น  และเรื่องราวบอกว่าแม่ของลูกชายน้อยนามราหุลนั้นได้ส่งราหุลไปยังชายนักบวชผู้เป็นพ่อที่ยืนโดดเด่นในเสื้อคลุมสีเหลืองผู้ยืนอยู่ด้วยสายตาที่สงบเย็น ณ ประตูทางเข้าวังนั้น

        ฝ่ายเด็กชายเดินเข้าไปหาพ่อของตนหลังจากทักทายแล้วกล่าวขอมรดกของเขาและพระพุทธเจ้าทรงหันไปที่พระสารีบุตรแล้วตรัสว่า“ รับเขาเข้าสู่พุทธจักรของเราเถิด” (The  boy  asked  for  his  inheritance  and  the  Buddha,  his  father,  turning  to  Sariputta,  said,  “Receive  him  into  the  Order.”)

ดังนั้นทายาทแห่งบัลลังก์ของศากยะ( Sakyas) จึงได้รับมรดกทางจิตวิญญาณของพระพุทธองค์โดยให้ราหุลบวชเป็นสามเณรน้อยตั้งแต่บัดนั้น

        หลังจากเยี่ยมบรรดามวลพระญาติเรียบร้อยแล้วก็ถึงเวลาหวนคืนกลับไปที่วัดเวฬุวันแห่งกรุงราชคฤห์ ( Rajagaha) ตลอดเส้นทางการเดินกลับนั้นได้มีผู้คนสนใจอยากฟังพระสัจธรรมมากเมื่อคณะสงฆ์มาถึงสถานที่อยู่ของพ่อค้าที่ร่ำรวยมากของกรุงสาวัตถีเขาชื่ออนาถบิณฑิกเศรษฐี  เมื่อเขาทราบข่าวพระพุทธเจ้าแล้วคอยติดตามชื่นชมในพระบารมีธรรมของพระพุทธองค์ครั้นเมื่อได้สดับพระสัจธรรมแล้วเกิดดวงตาเห็นธรรม  และเขาได้สร้างสถานที่พักผ่อนในทุกระยะทางจากกรุงราชคฤห์ ( Rajagaha) ถึงกรุงสาวัตถี( Savatthi) และเขามีคำสั่งซื้อสวนเจ้าเชต( Jetavana Grove) เพื่อถวายเป็นสถานที่วัดทางพระพุทธศาสนาโดยซื้อจากเจ้าชายเชต ( Prince Jeta) ด้วยทองคำมากที่สุดเท่าที่จะครอบคลุมพื้นสวนนั้นได้

พระพุทธเจ้าขออนุโมทนาในกุศลเจตนาของอนาถปิณฑิกเศรษฐีโดยรับเขาเป็นลูกศิษย์และอารามที่สร้างขึ้นในป่านั้น( Jetavana) กลายเป็นสำนักงานใหญ่ของพระพุทธองค์ตลอดเวลาแห่งการปกครองคณะสงฆ์ที่เหลืออยู่ของพระพุทธเจ้า

ในช่วงประมาณเวลาดังกล่าวนี้มีหญิงคนหนึ่งนามวิสาขาเธอเป็นภรรยาของหัวหน้าสมาคมแห่งกรุงสาวัตถี( Savatthi) หลังจากเธอได้ดวงตาเห็นธรรมแล้วเธอได้อุปถัมภ์บำรุงกิจการศาสนาของพระพุทธองค์ซึ่งมีเรื่องเล่าว่าเธอได้ขายเสื้อผ้าที่ประดับอัญมณีอันงดงามที่มีคารามากของเธอเมื่อขายแล้วเธอได้นำเงินมาทะนุบำรุงคณะสงฆ์ดังกล่าว

ดังนั้นในฐานะชาวเมืองสาวัตถีรวมทั้งกษัตริย์และเจ้าชายได้ให้สิ่งที่ดีที่สุดในการทำนุบำรุงศาสนสถานเพื่อแลกเปลี่ยนกับธรรมะของพระพุทธเจ้าซึ่งนำมวลมนุษย์ทุกคนไปสู่จุดจบของความทุกข์ทรมานได้

        พระพุทธเจ้ามีชื่อเสียงในฐานะทรงเป็นบรมครูและแม้กระทั่งในฐานะที่เป็นอนุญาโตตุลาการก็แผ่กระจายไปทั่วอินเดียตะวันออกเฉียงเหนือ

มีอยู่ครั้งหนึ่งที่พระพุทธองค์ทรงให้หลีกเลี่ยงสงครามท้องถิ่นที่จะเกิดขึ้น( On  one  occasion  he  averted  a  local  war.)

        ในชีวิตของพระพุทธเจ้าทรงให้หลีกเลี่ยงการทำสงครามปรากฏดังต่อไปนี้

หากว่าผู้นำที่ทันสมัยมีเหตุผลตอบโต้การปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกัน!  ซึ่งมีการบันทึกไว้ว่าเจ้าชายทั้งสองแคว้นครั้งหนึ่งเคยมีส่วนร่วมในการต่อสู้ที่ดุเดือดในการทะเลาะที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับเขื่อนที่สร้างขึ้นเพื่อกักเก็บน้ำในแม่น้ำโรหิณี ระหว่างกษัตริย์เหล่านี้กับกองทัพที่ชุมนุมกันของพวกเขากำลังจะรบกันอยู่แล้วแต่พระพุทธเจ้าก็ปรากฏตัวขึ้นและถามสาเหตุของความขัดแย้งว่าเกิดอะไรขึ้นรึ..?

        เมื่อพระพุทธองค์ได้รับแจ้งอย่างสมบูรณ์เกี่ยวกับเรื่องที่เขาจะทำสงครามกันแล้วพระพุทธองค์ทรงวางคำถามต่อไปนี้:

บอกฉันสิ  โอ้  กษัตริย์ ! โลกนี้มีคุณค่าที่แท้จริงหรือไม่ ?

ได้รับคำตอบว่า  โลกนี้ไม่มีค่าอะไรเลย.

พระพุทธองค์ทรงถามต่อไปอีกว่า..น้ำมีค่าที่แท้จริงหรือไม่ ?

ได้รับคำตอบว่า  ไม่มีค่าอะไรเลย.

แต่สายเลือดแห่งราชา( แห่งมวลญาติ)นั้นมีค่าที่แท้จริงหรือไม่ ?หมายถึงสายเลือดเดียวกันเข้มข้นกว่าน้ำจะมาทะเลาะกันทำไมกับเรื่องไร้สาระเช่นนี้  มันสมเหตุสมผลหรือไม่ละที่ว่า  สิ่งใดที่มีค่าควรเทียบกับสิ่งที่ไม่มีค่าอะไรอย่างนั้น 

ฝ่ายพระมหากษัตริย์ที่โมโหได้พิจารณาเห็นภูมิปัญญาของเหตุผลนี้ที่พระตถาคตตรัสถามและแล้วได้ละทิ้งข้อพิพาทของพวกเขานั้นแล.

หมายเลขบันทึก: 677389เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2020 21:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2020 21:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท