(บันทึก) ..ความงดงาม..กับคำว่า วินาศสันตโร



นี้เป็นความงดงามชนิดหนึ่ง

น้ำค้างรอบๆขอบใบ..ตำลึง  เพิ่งจะเคยเห็น..เป็นระเบียบงดงามตามธรรมชาติ..จัดสรรค์..

เจ้านี่เกิดมาก็เพิ่งเคยเห็นเหมือนกัน ..งดงามและแปลกตาดี..ตั้กแตนบางชนิดลงกัดกินพืชไร่ทีเดียวพร้อมๆกันเป็นแสนล้านตัว        ความวินาศสันตโร..จะบังเกิดขึ้นตามมา...

ดังเจ้า แมงวันทอง..  ที่รุมตอมดอก โหระพาอยู่นี้..มันวางไข่ในดอกเสร็จสรรพ..เจ้าของสวน..สยองในความ..งดงามตัวทองของมัน..เพราะความวินาศสันตโร             ตามมาเหมือนกัน

สักทอง  หลายต้น  นอนเค้งเก้งอวดโฉมหลังยืนต้นอยู่หลลายปีดีดัก..หลังพายุฝนฟ้าคะนอง  ฟ้าแลบแปรบปราบติดต่อกันเป็นว่าเล่น..กับซิมโฟนี่วงใหญ่.ผลที่ตามมา ดังที่เห็น  ถอนรากถอนโคน วินาศสันตโร...

ความงดงาม ที่เหลือบแลไปเห็นท่ามกลาง..ป่าปลูกวันนี้....ดอก โทงเทงฝรั่ง...ท่าทางจะไม่ติดลูกให้เห็น....

บนกลางดิน  แกลลอลี่ชีวิต..เพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม..วันนี้

(โลก  ยังดู สวยสด งดงาม  รึเปล่า..ไม่รู้)

หมายเลขบันทึก: 677385เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2020 18:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2020 18:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

The pictures are really worth many thousands words!

I had to look up the Royal Institute Thai dictionary for this word วินาศสันตโร (and found วินาศสันตะโร = ความเสียหายป่นปี้) and I am still wondering what สันตะโร means. Another example of ‘incompleteness of the [RI] Thai dictionary’?

On the picture of the water droplets on a leaf - I notice the droplets are at the end of the leaf veins – where water can go into the leaf and feed the whole tree? This is not the first time that I see this. Maybe a keen science student would do a research on this? ;-)

ความงดงาม ..อาจจะหมายถึง ความสุขความพอใจ ของมนุษมนาที่มาถึงจุดนั้นๆจนบอกตนเอง ได้ ณ.ที่นั้น ขณะนั้นสุดท้ายของความงดงาม..สดุด หยุดลง..จะด้วยเหตุผลกลใดก็ตาม..มีเหตุ สุดวิสัย..ที่จะ ดำรง สิ่งที่เห็นและสิ่งที่เป็นได้ต่อไป…ณ.ตอนนั้น ที่นั้น เกิดสถานะ วินาศ สัน ตะ โร..ขึ้นมาความงดงามความพึงใจ ในจิ..นตนาการ สดุดหยุดลง…..

สวัสดีค่ะ คุณsr..หวังว่า ..สักวัน เราๆมนุษมนา..จะพยายาม ทำความเข้าใจธรรมชาติ มากขึ้นเรื่อยๆ..และ ลอก คราบ ความคิด ของฝรั่ง ที่ ฝังหัว และ ทำลายล้างด้วยการป้อน ..วิทยาการ ที่ว่าเป็นความก้าวหน้า ต่อมวลมนุษย์ในโลก .ในเรื่องการสร้าง ระบบ.อาหาร เพื่อมนุษยชาติ..แต่นั่นเป็นความล้มเหลวโดยสิ้นเชิง..เมื่อมาถึงจุดนี้…ธรรมชาติได้บอกเราว่า น่าจะพอเสียที..นะ…เรื่องราวบนกลางดิน แกลลอลี่เะอวังคมและสิ่งแวดล้อม..

น่าเสียดายต้นสักทองนะจ๊ะ แต่ ทุกสิ่งทุกอย่างก็เป็นไปตามวิถีของมันนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท