เชื่อเรื่องความเชื่อรึเปล่า



        คุณเชื่อในสิ่งใดสิ่งหนึ่งรึเปล่า เชื่อในพระเจ้า เชื่อในวัตถุมงคล เชื่อในสิ่งที่เห็น เชื่อในสิ่งที่มองไม่เห็น หรือจะเลือกเชื่อตัวเอง
ความเชื่อของแต่ละคนนั้นมีความแตกต่างกัน จากการเติบโต การเลี้ยงดู การได้รับข้อมูลหรือเหตุผลต่าง ๆ ที่ต่างกัน การอยู่ในพื้นที่ ภูมิภาคที่แตกต่าง ที่ต่างๆ ต่างมีความเชื่อที่ไม่เหมือนกัน แต่คล้ายกันอย่างลงตัว ตำนวน นิทาน เพลง ความเชื่อถูกถ่ายทอดกันต่อ ๆ มาจากรุ่นสู่รุ่น  อย่างตัวอย่างที่เห็นที่สุดคือ ความเชื่อเรื่องสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ไม่ก้เรื่องภูติผีปีศาจ เหตุใดที่วิทยาศาสตร์ไม่สามารถพิสูจน์ได้แต่กลับมีคนทั่วโลกได้พบเจอและเชื่อมั่นกับสิ่งเหล่านั้น หรือการที่มีแรงศรัทธาอย่างแรงกล้า ส่งผลให้เกิดปาฏิหาริย์จริง ๆ หรือ . . .

        ความเชื่อคือแรงขับเคลื่อนของคนสมัยก่อน ก่อนที่ยุควิทยาศาสตร์จะเฟื่องฟู ความเชื่อเรื่องผีสางนางไม้ คือสิ่งยึดเหนี่ยวของเหล่าประชาชนตาดำ ๆ อย่างเรื่อง ผีปอบ ผีแม่หม้าย ฯลฯ ที่ถูกมองว่าเป็นตัวแทนของสิ่งชั่วร้าย หากเจ็บป่วยก็อาจจะเกิดมาจากภูติผีที่ประสงค์ร้าย สิ่งที่ใช้ยาของทางโลกไม่หาย จึงเชื่อในสิ่งที่เป็นทางโลกอื่น การใช้หมอผีรักษา การไปหาพระเพื่อหาคำแนะนำ เป็นการกระทำที่ทำให้รู้ว่า ความเชื่อส่งผลกับผู้คนมากมายแค่ไหน นั่นคือสิ่งที่ดี เพราะการมีความเชื่อทำให้เรายังหวังว่ามันจะเปิดขึ้นในซักวันหนึ่ง ในช่วงเวลาของชีวิต อาจจะเป็นแรงขับเคลื่อนให้อยากจะมีชีวิตอยู่ต่อ ลองนึกสภาพหากเราอยู่ต่อไปด้วยการปราศจากซึ่งความเชื่อ แล้วเราจะอยู่ไปเพื่ออะไร สิ่งที่เชื่อก็ไม่ต่างอะไรจากการมีเป้าหมาย ที่ยอมเชื่อเพราะว่ายอมรับว่า มันน่าจะมีอยู่จริง 

        สุดท้ายเชื่อสิ่งอื่นได้ และจงเชื่อมั่นในความคิดของตัวเองด้วย หากไม่มีความเชื่อในอดีตก็อาจจะไม่มีวิทยาการอย่างในวันนี้ เชื่อว่าโลกกลมแต่คนยังไม่ยอมรับ ก็ยังคงเชื่อต่อไป จนพิสูจน์ได้ว่ามันจริง นั่นแหละความเชื่อ . . .

หมายเลขบันทึก: 677035เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2020 12:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 เมษายน 2020 12:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท