เตรียมความพร้อมในการเข้าสู่ชีวิตมหาวิทยาลัย


การเข้ามาศึกษาภายในมหาวิทยาลัยนั้นถือเป็นการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมของนิสิตเป็นอย่างมาก ซึ่งแตกต่างจากการศึกษาในระดับอุดมศึกษาโดยสิ้นเชิง เนื่องจากการศึกษาในมหาวิทยาลัยนั้นต้องมีปรับตัวหลาย ๆ อย่างเพื่อให้สามารถอาศัยอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ ไม่ว่าจะเป็นการเข้าสังคม การทำกิจกรรม การเรียนในแต่ละรายวิชา รวมถึงการสอบด้วยเช่นกัน ในเรื่องของการเข้าสังคมควรลองเปิดใจรับสิ่งใหม่ๆ ลองเป็นฝ่ายเข้าหาผู้อื่นก่อน ทำความรู้จักกับคนใหม่ ๆ เพื่อเป็นผลดีแก่ตัวเองเพราะการเลือกคบเพื่อนถือเป็นตัวแปรสำคัญในการศึกษาในมหาวิทยาลัยอย่างมากหากเราเลือกคบเพื่อนที่คอยผลักดันกันไปในทางที่ดี ช่วยเหลือซึ่งกันและกันทั้งเรื่องการเรียนและการสอบ ส่งเสริมและสนับสนุนกันอย่างสม่ำเสมอจะส่งผลดีต่อทั้งตัวเราเองรวมไปถึงเพื่อนอีกด้วย ส่วนการทำกิจกรรม ควรลองเข้าร่วมทำกิจกรรมต่าง ๆ กับทางมหาวิทยาลัยเพื่อเพิ่มประสบการณ์ให้กับตนเอง เช่น ประสบการณ์ด้านการทำงานร่วมกับผู้อื่นซึ่งสามารถช่วยให้เรานำไปปรับใช้ในชีวิตการทำงานในอนาคตได้ ในส่วนถัดมาเป็นเรื่องของการเรียนในแต่ละรายวิชาถือเป็นสิ่งสำคัญมาก โดยในแต่ละรายวิชาจะมีความยากง่ายต่างกันออกไป และปัญหาต่อมาที่คือนิสิตแต่ละคนมีพื้นฐานทางการศึกษาที่ไม่เท่ากัน เนื่องด้วยแต่ละคนจบมาจากสถาบันที่ต่างกัน และถือเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นบ่อยในการเรียนในมหาวิทยาลัย แก้ไขได้โดยการหมั่นทบทวนหนังสืออยู่เสมอ การเรียนในมหาวิทยาลัยนั้นมีความแตกต่างจากการเรียนในระดับอุดมศึกษาเป็นอย่างมาก เนื่องจากการเข้าเรียนระดับมหาวิทยาลัยไม่มีการเช็คชื่อ ไม่มีการบังคับให้นิสิตเขียนตามกระดานหรือตามสไลด์ที่เปิด และอาจารย์ผู้สอนโดยส่วนมากจะไม่ค่อยเคร่งครัดเท่าไหร่หากนิสิตไม่ตั้งใจฟังอาจารย์บรรยาย อีกทั้งการสอบในแต่ละรายวิชายังเป็นข้อสอบแบบอัตนัยเน้นการคิดเชิงวิเคราะห์เป็นส่วนใหญ่ซึ่งต้องอาศัยการจำและทำความเข้าใจเนื้อหาอย่างลึกซึ้ง ดังนั้นทุกอย่างจึงขึ้นอยู่ที่ตัวเราเองทั้งหมด ดิฉันจึงอยากจะแนะนำข้อควรจะปฏิบัติในการเรียนภายในมหาวิทยาลัยดังนี้

  1. ตั้งใจฟังขณะที่อาจารย์กำลังบรรยายอยู่เพื่อทำความเข้าใจในเนื้อหาที่กำลังเรียน
  2. หากมีข้อสงสัยในเนื้อหาที่เรียนให้ปรึกษาหรือสอบถามอาจารย์อย่างสม่ำเสมอ
  3. หมั่นจดเลคเชอร์ขณะที่อยู่ในชั้นเรียนเพื่อทำการสรุปเนื้อหาออกมาให้เข้าใจง่ายและเป็นภาษาของตนเอง
  4. หมั่นทบทวนเนื้อหาและทำแบบฝึกหักอยู่เป็นประจำ
  5. เข้าเรียนอย่างสม่ำเสมอเพื่อไม่ให้พลาดเนื้อหาที่อาจารย์สอน
  6. ทำงานที่ได้รับมอบหมายอย่างเป็นระเบียบและส่งงานตามกำหนดทุกครั้ง

หากหมั่นปฏิบัติตามข้อแนะนำข้างต้นจะส่งผลให้สามารถเรียนรู้ได้อย่างเข้าใจ สามารถทำข้อสอบได้ และนอกจากนี้เราควรรู้จักการแบ่งเวลา สามารถแบ่งแยกแยะเวลาเรียนและเวลาส่วนตัวได้ ไม่ตึงเครียดจนเกินไป  และไม่เล่นสนุกจนลืมการเรียน การกระทำเช่นนี้ทำให้เรารู้จักการมีวินัยในชีวิต และสามารถบริหารจัดการชีวิตของเราได้อย่างราบรื่น โดยท้ายที่สุดแล้วการพึ่งพาตนเองถือเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดหากตัวเราไม่มีความรับผิดชอบมากพอหรือไม่เริ่มลงทำอะไรด้วยตัวเองก็คงยากที่จะประสบความสำเร็จเช่นกัน

หมายเลขบันทึก: 676997เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2020 19:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 เมษายน 2020 19:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท