ทริปญี่ปุ่นหน้าหนาว 2020


เราออกเดินทางไปญี่ปุ่นระหว่างวันที่ 17-22 กพ.63 เส้นทางนาโกย่า-ทาคะยามา-ชิราคาวาโกะ-คานาซาว่า-เกียวโต โดยสายการบินแอร์เอเซียจากหาดใหญ่-นาโกย่า ซึ่งเราได้จองตั๋วล่วงหน้ากันมามากกว่า 6 เดือนค่ะเราไปแบบแบ๊คแพ็คกัน 2 คนกับโสรยา เป็นครั้งที่ 2 พร้อมพ็อคเก็ตไวไฟสำหรับใช้ที่ญี่ปุ่น ตั๋วรถไฟ JR Pass แบบ 4 วัน ตั๋วรถบัส สำหรับไปหมู่บ้านชิราคาวาโกะ และหน้ากากอนามัยที่ต้องสวมตลอดเวลา เพราะช่วงนั้นเป็นช่วงที่ เรือไดมอนพริ้นเซสเข้าญี่ปุ่น ญี่ปุ่นเริ่มมีโควิด-19 แต่ยอดผู้ป่วยในญี่ปุ่นไม่ถึง 10 คน โชคดีมากที่ยังไม่ถูกสั่งห้ามไปญี่ปุ่น

นั่งรถไฟจากสนามบินไปนาโกย่า

เราถึงสนามบิน Chubu Centrair International Airport นาโกย่า ประมาณ 10 โมงเช้า ด้วยการจัดการที่ดี ของโสรยา เราซื้อตั๋วรถไฟไปนาโกย่า เพื่อไปต่อรถไฟไปทาคะยาม่าด้วย JR Pass ลมแรงมากหนาวเย็นไม่ต้องบอกเลยค่ะ เอาเป็นว่าต้องแวะเปลี่ยนเสื้อกันเลยค่ะ

นั่งรถไฟ JR Line ไปทาคายาม่า

ความงามระหว่างทางนั่งรถไฟจากนาโกย่าไปทาคะยาม่า ซึ่งรถไฟไต่ระดับความสูงขึ้นเรื่อยๆ หิมะเริ่มตกเป็นระยะๆ และมีหิมะกับหมู่บ้านโบราณของญี่ปุ่นสวยจริงๆ ค่ะ

เราถึงทาคะยาม่าประมาณเกือบ 4 โมงเย็นได้มั้งค่ะ โรงแรมที่เราพักติดสถานีรถไฟเลยค่ะ เราได้สัมผัสหิมะจริงๆ ค่ะ หิมะตกตลอด อุณหภูมิ -2 องศาเซลเซียส สุดยอดมากค่ะ

เราเช็คอินเสร็จออกมาเดินชมเมืองบอกได้เลยค่ะ เท้าชา มือชาแบบไม่มีความรู้สึก สวยก็สวยหนาวก็หนาว เท้าก็ชา รูปก็จะถ่ายถุงมือข้างนึงก็ใส่ไม่ได้เพราะต้องถ่ายรูป เราเดินไปแวะเข้าร้านขายของข้างทางทั้งมินิมาร์ท ทั้งร้านขายของที่ระลึกหนาวจนแก้มแดง หนังตาแดงและเมื่อเย็นลง ร้านต่างๆ ก็เริ่มปิดเราต้องเดินกลับโรงแรมและต้องกินอาหารที่มินิมาร์ทใต้โรงแรมแทนค่ะ

รุ่งเช้าเราเดินเที่ยวรอบเมืองทาคายาม่า ได้รับกลิ่นไอชนบทหมู่บ้านโบราณเก่าๆ สไตล์ญี่ปุ่นแท้ๆ ตลาดเช้าที่ขายของธรรมชาติๆ เดินชมเมืองเก่าริมแม่น้ำท่ามกลางความหนาวเย็นและแสงแดดอ่อนๆ สวยมากๆ อุณหภูมิประมาณ 5 องศาเซลเซียส

ประมาณ 11 โมง เรานั่งรถบัสที่เราจองมาแล้ว ไปหมู่บ้านมรดกโลกทางวัฒนธรรม Shirakawago เป็นหมู่บ้านเล็กๆ ในหุบเขานั่งรถบัส ไต่ภูเขาขึ้นไปเรื่อยๆ สลับกับผ่านอุโมงค์เจาะภูเขาเป็นระยะๆ มีแม่น้ำที่รองรับการละลายของหิมะ ตลอดเส้นทาง โชคดีที่เป็นวันที่แดดออกท่ามกลางหิมะที่สวยงาม ทำให้เราไม่หนาวมากในการเดินเที่ยวรอบเมือง

ไฮไลท์ในการมาเที่ยวที่ชิราคาวาโกะก็คือ การได้มาเดินชมบ้านแบบ กัสโชซึคุริ (Gassho-zukuri) ซึ่งเป็นบ้านชาวนาโบราณที่มีอายุมากกว่า 250 ปีค่ะ แบบของบ้านที่หลังคาชันถึง 60 องศา มีลักษณะคล้ายสองมือที่พนมเข้าหากัน โดยตัวบ้านจะทำจากวัสดุธรรมชาติทั้งหมด โดยเฉพาะหลังคาบ้านสร้างจากฟางข้าวหนาๆ หลายๆ ชั้น เพื่อรองรับหิมะ สวยคุ้มสมกับเป็นหมู่บ้านมรดกทางวัฒนธรรมเลยค่ะ

เราเดินทางจากหมู่บ้านชิราคาวาโกะไปคานาซาวะโดยรถบัส ประมาณ 4 โมงเย็น คืนนี้เราพักแบบเรียวกังห่างจากสถานีรถไฟ ไม่มากค่ะเจ้าของน่ารักมาก

สัญลักษณ์หลักของสถานีก็คือ “ประตูไม้ Tsuzumi-mon” ลักษณะคล้ายเสาโทริอิขนาดยักษ์ตั้งอยู่ด้านหน้าสถานีเลยเป็นดั่งประตูสู่เมืองคานาซาวะ ใครไม่ถ่ายรูปตรงนี้ก็มาไม่ถึงคานาซาวะ

คานาซาวะเป็นเมืองวัฒนธรรมประวัติศาสตร์เมืองหนึ่งที่สวย มีเสน่ห์ กับตึกโบราณที่ยังอยู่สมบูรณ์มากๆ ตอนเช้าเราฝากกระเป๋าที่สถานีรถไฟแล้วออกไปเที่ยวโดยใช้รถบัสเริ่มด้วยเขตเมืองเก่า ฮิงาชิชายะ Higashi Chaya District ที่นี่ขึ้นชื่อด้วยขนมโบราณของญี่ปุ่นและทองคำค่ะ มาที่นี่ต้องกินไอติมหุ้มทองค่ะ

ร้านขายขนมโบราณหมู่บ้าน ฮิงาชิชายะ


วันนี้เราเจอฝนตั้งแต่เช้าค่ะ หลังจากนั้นเราไปปราสาทคานาซาวะและตามด้วยสวนสาธารณะ Kenrokuen (เคน-โระ-คุ-เอ็นเป็น‘สวนญี่ปุ่น’ ที่งดงามที่สุดติด Top 1 ใน ของญี่ปุ่น

ตลาด Omicho แหล่งของกินใจกลางเมืองเป็นตลาดสดที่ใหญ่ และเก่าแก่มากตั้งแต่สมัยเอโดะ เต็มไปด้วยอาหารทะเลสดๆ มากมาย ทั้งกุ้งหอย ปูปลาจัดเต็ม อยากกินอะไรชี้เลยจ้า รวมถึงร้านผักผลไม้ตามฤดูกาลร้านขายปลาขายเนื้อสัตว์หลากหลายมาก

หลังจากนั้นตอนเย็นเรานั่งรถไฟไปเกียวโต เราพักโรงแรมที่ใกล้สถานีรถไฟอีกเช่นเดิมค่ะ ตอนเช้าเราไปวัดน้ำใสหรือชื่ออย่างเป็นทางการคือวัดคิโยมิสุเดระ(Kiyomizudera Temple) เป็นชื่อในภาษาญี่ปุ่นที่แปลว่า“น้ำบริสุทธิ์” วัดนี้คนเยอะค่ะ แต่เราไปแต่เช้าเพราะต้องการเลี่ยงฝูงชนค่ะ เป็นวัดที่มีชื่อเสียงมากในเกียวโตและได้เป็นหนึ่งในมรดกโลกด้วยสิ่งก่อสร้างที่สำคัญของวัดนี้อยู่ที่ศาลาไม้ที่ตั้งอยู่บนเนินเขาและรองรับด้วยเสาไม้ขนาดใหญ่จำนวนร้อยกว่าต้น


เที่ยงเราไปกินราเมงฮาลาลและก็ไปละหมาดที่ศูนย์กลางอิสลามของเกียวโต หลังจากนั้นตอนเย็นนั่งรถไฟไปสนามบินคันไซที่โอซาก้า (คันไซ-หาดใหญ่ด้วยสายการบินแอร์เอเซีย)

วัดนี้จะตามความเชื่อต้องมาดื่มน้ำที่ไหลออกมาจากภูเขา ทุกคนต้องมาล้างหน้า และดื่มกินค่ะ

อัลฮัมดูลิลละสำหรับทริปญี่ปุ่นครั้งนี้ เราได้เจอครบทุกรูปแบบ ลงเครื่องบินที่นาโกย่า เจอลมแรงอุณหภูมิ 2 องศา เจอหิมะที่ทาคายาม่า หนาวจนมือชา เท้าชา ไร้ความรู้สึก วันที่สองเจอแดดแรงท่ามกลางหิมะที่หมู่บ้านชิราคาวาโกะ วันที่สามเช้าเจอฝนตกหนักตามด้วยบรรยากาศอบอ้าวและแดดจัดที่คานาซาว่า วันที่สี่แดดจัดท่ามกลางลมแรงที่เกียวโต เจอสภาพอุณหภูมิตั้งแต่-2 ถึงประมาณ 7-8 องศาขอบคุณพระเจ้าที่ประทานริสกีที่ดีให้ความสะดวกสบายตลอดการเดินทาง แถมโบนัสให้เราอยุดพักผ่อนอยู่บ้านอีก 16 วันและที่สำคัญสุดคือพระองค์ให้เรามีสุขภาพที่แข็งแรงไม่ให้เราป่วยไข้ จนถึงทุกวันนี้ขอบคุณอัลเลาะห์ที่สุดสำหรับประสบการณ์ดีๆ กับครั้งหนึ่งในชีวิตค่ะ

หมายเลขบันทึก: 676953เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2020 15:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 ตุลาคม 2020 15:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท