บ้านบ่อลูกรัง ลดเลิกการปลูกผักแบบใช้สารเคมี


             ชุมชนบ้านบ่อลูกรัง ต.คลองหินปูน อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว เป็นอีกหนึ่งชุมชนที่ชาวบ้านมีวิถีชีวิตดั้งเดิมด้วยการทำการเกษตร และทำเกษตรแบบใช้สารเคมี เมื่อเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจร่างกายให้กับชาวบ้าน ผลที่ตรวจเจอสารปนเปื้อนที่ตกค้างในเลือดทำให้น่าตกใจ เพราะ 10 คน ตรวจพบสารปนเปื้อน 7 คน และท้ายสุดนำพาไปสู่โรคยอดฮิต เบาหวาน และความดันโลหิตสูง

             จึงเป็นที่มาของการทำโครงการ”อาหารปลอดภัย สมุนไพรพื้นบ้าน สืบสานวิถีชุมชนบ้านบ่อลูกรัง” ขึ้น เพื่อให้ความรู้แก่ชาวบ้าน ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทำเกษตรแบบไม่ใช้สารเคมี ซึ่งจะมีผลดีต่อตัวผู้ปลูกเองและอาหารรับประทานเข้าไปจากการปลูกนั้น ๆ ด้วย

              จากการเข้าไปส่งเสริมชาวบ้าน ให้องค์ความรู้ต่าง ๆ ทางโครงการฯ ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยจัดการพื้นที่ จ.สระแก้ว โดยสำนัก 6 สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ช่วยให้ชาวบ้านได้เข้าใจถึงปัญหา เริ่มต้นด้วยการส่งเสริมให้ปลูกผักปลอดสารทานเองในครอบครัว ๆ ละ 5 ชนิด เพื่อเลี่ยงการซื้อผักที่มีสารเคมีจากข้างนอกมาทาน พร้อมกับทำการจดสถิติการตรวจสุขภาพเป็นระยะ ๆ

           ซึ่งผลที่ได้รับเบื้องต้น หลังจากที่ชาวบ้านปลูกผักทานเองที่บ้านทุกเครือเรือน ปรากฏว่า ค่าสารเคมีตกค้างในเลือดลดลง ทำให้ชาวบ้านเริ่มมองเห็นประโยชน์ และเริ่มมีการปลูกกันเพิ่มมากขึ้น ประกอบกับในพื้นที่มีพื้นที่ร้างจึงนำมาใช้ประโยชน์ โดยทำเป็นแปลงเกษตร เป็นพื้นที่กลาง เป็นเปิดให้ชาวบ้านได้เรียนรู้ สอนวิธีการทำเกษตรทุกอย่างแบบไม่ต้องพึ่งพาสารเคมี เช่น สอนวิธีการทำน้ำหมัก สอนทำจุลินทรีย์สังเคราะห์แสง ขณะเดียวกันก็นำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ เอาโดรนมาเป็นตัวช่วยพ่นจุลินทรีย์สังเคราะห์แสงในแปลงเกษตร นำผู้ที่มีความรู้หรือนักวิชาการ องค์ความรู้ใหม่ ๆ เข้ามาให้ความรู้แก่คนในชุมชน เพื่อจะได้เข้าใจถึงโทษภัยของการทำเกษตรแบบใช้สารเคมี  และ การทำการเกษตรแบบไม่ใช้สารเคมีจะทำให้ชีวิตดีขึ้น และอยู่ได้อย่างไร

           โดยทางโครงการฯ มีเป้าหมาย เตรียมจัดตั้งเป็นกลุ่มวิสาหกิจปลอดภัย เพื่อเตรียมขอมาตรฐาน GAP เพื่อเป็นการยืนยันได้ว่า การทำเกษตรของพื้นที่บ้านบ่อลูกรังนั้น เป็นพื้นที่ปลอดสารเคมีอย่างแท้จริง.

หมายเลขบันทึก: 676882เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2020 21:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 เมษายน 2020 21:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท