ข้อเสนอแนะ​ รัฐบาลควรทำฐานข้อมูลประชากรใหม่หลังจากนี้


หลังจากนี้ รัฐบาลคงต้องมานั่งคิดเรื่องฐานข้อมูลของประชากร ใหม่ให้ละเอียด (Big​ Data)​ เช่น อาชีพ สถานที่ทำงาน ที่พักอาศัยในปัจจุบัน​ เบอร์โทร เลขบัญชีธนาคาร ฯลฯ โดยที่ประชาชนทุกคนต้องกรอกข้อมูลรายละเอียดเองทุกคน และทุกคนต้องมีหน้าที่ยื่นเสียภาษีทุกคนด้วย ส่วนจะเสียภาษีรายได้ปลายปีหรือไม่เสียขึ้นอยู่กับรายได้​รวมที่แท้จริง​ แต่รัฐบาลจะต้องมีการปรับเกณฑ์รายรับรายจ่ายใหม่ ให้สอดคล้องกับชีวิตความเป็นอยู่จริงในปัจจุบัน เช่น ค่าดูแลบุตร ค่าดูแลพ่อแม่ ค่าผ่อนรถ ค่าผ่อนบ้าน เอามาคิดลดหย่อนให้หมด​ทรัพย์สินมีอะไรแจ้งให้หมด

โดยที่ทุกคนต้องแจ้งข้อมูลที่เป็นจริง และสามารถอัพเดดหรือเปลี่ยนแปลงได้ง่ายผ่านแอ๊บ เมื่อมีการเปลี่ยนงานหรือมีรายได้เพิ่มหรือลดลงตามความเป็นจริง​ต้องแก้ไขข้อมูลภายใน​30​วัน​ ถ้าหากปิดบังซ่อนเร้นข้อมูล​ รัฐบาลตรวจสอบเจอติดคุกถือเป็นความผิดร้ายแรง

แต่...สิ่งที่ ประชาชนจะได้รับคือ.... หากเกิดเหตุ วิบัติภัย อุทกภัย โรคระบาดร้ายแรง รัฐบาลสามารถตรวจสอบและเยี่ยวยาได้ตามเขตที่อยู่ที่ได้รับผลกระทบเลย ส่วนการเยียวยาทุกคนจะได้เท่าไหร่หรือว่าได้หรือไม่ได้ ขึ้นอยู่กับฐานข้อมูลที่ประชาชนได้แจ้งไว้กับภาครัฐบาลในปัจจุบัน

นายกฤตชัย​ พยอมแย้ม

ประธานองค์กรพิทักษ์ความเป็นธรรม

#คิดใหม่ทำใหม่ #เยี่ยวยา #เงินเยียวยา​ #bigdata #บิ๊กดาต้า

หมายเลขบันทึก: 676730เขียนเมื่อ 8 เมษายน 2020 10:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 เมษายน 2020 13:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท