ประสบการณ์ในการเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัย


            การสอบเข้ามหาวิทยาลัยเป็นสิ่งใหม่ที่เด็กทุก ๆ คนจะต้องพบเจอเมื่อจบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เพื่อทำการสอบเข้ามหาวิทยาลัยที่ทุกคนใฝ่ฝันไว้ และสิ่งสำคัญที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จนั้น คือ ความพยายาม ความตั้งใจ ความขยันและการเตรียมตัวของเรานั่นเอง ปัจจุบันผู้เขียนกำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ อยากมาแบ่งปันประสบการณ์การเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัยให้น้อง ๆ  ที่กำลังเตรียมตัวเพื่อสอบเข้ามหาวิทยาลัย โดยแนวทางการเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัยของเรานั้น ใช้เวลาในการเตรียมตัวประมาณ 2 ปี  การเตรียมตัวของเรามีทั้ง ตั้งเป้าหมาย วิธีการอ่านหนังสือ การทำแบบฝึกหัดและการทำข้อสอบของปีอื่น ๆ  การเรียนพิเศษ และการสอบ Pre-Admission TCAS ของ Dek-D

    การอ่านหนังสือ เพื่อให้ทันต่อการสอบและสามารถอ่านได้ครบทุกวิชา เราควรทำตารางการอ่านหนังสือโดยมีการจัดวิชาและเวลาที่จะต้องอ่านในแต่ละวัน เช่น ในหนึ่งวันอ่านวิชาเดียวหรือ 2 วิชา วิชาละ 2 ชั่วโมง เป็นต้น และการอ่านหนังสือ 2 ชั่วโมง เราควรพักประมาณ 5-10 นาที เมื่ออ่านหนังสือประมาณ 30 นาที จะทำให้เราสามารถจำเนื้อหาได้อย่างแม่นยำ แต่ระหว่างพักไม่ควรเล่นโทรศัพท์ เพราะอาจจะทำให้เราไม่มีสมาธิในการอ่านหนังสือต่อ

            การทำแบบฝึกหัดและการฝึกทำข้อสอบเก่า ๆ ควรทำแบบฝึกหัดต่อจากการอ่านหนังสือในรายวิชานั้น ๆ เพื่อทบทวนเนื้อหาที่เราได้อ่านไป จะช่วยทำให้จำมากยิ่งขึ้น และควรมีการทำแบบฝึกหัดบ่อย ๆ และควรฝึกทำข้อสอบเก่า ๆ ซึ่งถือเป็นตัวช่วยที่ทำให้เราคุ้นเคยกับข้อสอบและรู้แนวทางในการสอบ เราจะต้องจับเวลาระหว่างทำข้อสอบไปด้วย ช่วยทำให้เราสามารถทำข้อสอบในสนามจริงได้ทันเวลาและไม่ตื่นตระหนกกับการสอบ การทำข้อสอบเก่า ๆ ถือเป็นตัวช่วยสำคัญในการฝึกฝนและจะทำให้สามารถเดาทางข้อสอบได้

            การสอบ Pre-Admission TCAS ของ Dek-D เป็นสนามสอบจำลอง TCAS หรือเป็นการจำลองการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย โดยการสอบ Pre- admission ของ Dek-D ได้เปิดสอบเป็นรอบโดยมีรอบของการสอบ GAT/PAT รอบสอบวิชาสามัญ + กสพท และรอบสอบโอเน็ต ม.6 แต่ที่เคยได้ไปสอบ คือ รอบของการสอบ GAT/PAT

ค่าสมัครสอบ

  • - GAT/PAT 185 บาท/วิชา
  • - PAT4 (สถาปัตย์ฯ) 245 บาท/วิชา
  • - แพค 3 วิชา 529 บาท
  • - แพค 4 วิชา 649 บาท

จากประสบการณ์ที่เคยได้ไปสอบมา ข้อสอบ Pre- admission ของ Dek-D มีการออกข้อสอบโดยสถาบันติวเตอร์ที่มีชื่อเสียง ช่วยทำให้มีประสบการณ์ในการเข้าห้องสอบ ทำให้คุ้นชินและมั่นใจกับบรรยากาศการสอบก่อนที่จะไปสอบในสนามจริง เพราะในห้องสอบค่อนข้างเงียบและมีความกดดันสูง ทำให้ได้ทราบจุดแข็งและจุดอ่อนของตัวเอง สามารถนำไปปรับแผนการอ่านหนังสือก่อนการสอบจริง ๆ ได้และทราบระดับความสามารถของตัวเองเมื่อเทียบกับผู้เข้าสอบด้วยกัน ทำให้มีความกระตือรือร้นมากยิ่งขึ้น และในการไปสอบ Pre- admission ของ Dek-D ก็เป็นการสอบที่ช่วยวัดความพร้อมในการสอบเข้ามหาวิทยาลัยได้เป็นอย่างดี ทำให้รู้แนวข้อสอบในหลาย ๆ วิชา ถือว่าการสอบ Pre- admission ของ  Dek-D คุ้มค่ามาก

ข้อดีของการไปสอบ Pre- admission ของ Dek-D

  1. ได้เล่มข้อสอบกลับบ้าน สามารถนำกลับไปทบทวนต่อได้
  2. ได้เฉลยแบบละเอียด
  3. มีการบอกจุดอ่อนเรื่อง/พาร์ทที่ไม่แม่น มีใบวิเคราะห์การสอบ บอกจุดแข็ง-อ่อน
  4. ได้ทราบคะแนนและผลอันดับการสอบ
  5. ได้เกียรติบัตรแสดงผลคะแนน/จัดอันดับแสดงคะแนน

            การเรียนพิเศษ เป็นการเรียนเพิ่มเติมจากที่เรียนในห้องเรียนเพื่อให้บรรลุเป้าหมายหลาย ๆ อย่างในอนาคตที่ได้วางแผนเอาไว้ การเรียนพิเศษถือเป็นตัวช่วยอีกอย่างในการสอบเข้ามหาวิทยาลัย เพราะการเรียนพิเศษทำให้ได้ทบทวนบทเรียนตลอดเวลา และช่วยให้มีความพร้อมก่อนสอบ การเรียนพิเศษในแต่ละสถาบันมีเทคนิคการสอนที่ช่วยทำให้เราเข้าใจได้ง่ายหรือมีเทคนิคในการจำเนื้อหาต่าง ๆ แต่การเรียนพิเศษที่ได้ผลก็ขึ้นอยู่กับตัวเราด้วยว่ามีความตั้งใจมากแค่ไหน และควรแบ่งเวลาในการอ่านหนังสือเพื่อทบทวนเนื้อหาให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น ดังนั้นการเรียนพิเศษก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะทำให้ได้รับความรู้ เทคนิคต่าง ๆ และแนวข้อสอบใหม่ ๆ ซึ่งเป็นตัวช่วยที่ทำให้เรามีความรู้และเทคนิคในการทำข้อสอบเพื่อสอบเข้ามหาวิทยาลัยที่เราได้ใฝ่ฝันไว้

หมายเลขบันทึก: 676660เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2020 14:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 เมษายน 2020 14:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท