ในวิกฤติย่อมมีโอกาสแทรกเข้ามาเสมอ (การบริหารจัดการสหกรณ์)


ในวิกฤติย่อมมีโอกาสแทรกเข้ามาเสมอ (การบริหารจัดการสหกรณ์)


ในสถานการณ์วิกฤติ โควิด (2019) 
เป็นกาลที่เหมาะแก่การให้ความรู้ใน “หลักวิชาการสหกรณ์” ที่ถูกต้องแก่สมาชิกสหกรณ์และผู้เกี่ยวข้องแล้วล่ะครับ รวมทั้งหน่วยราชการด้วย

อันที่จริงสหกรณ์ ต้องทำ Optimize surplus เพื่อ maximize utility ของสมาชิกส่วนใหญ่โดยรวม
https://www.gotoknow.org/posts/594642

วันนี้อัตราดอกเบี้ยนโยบาย ลดลงมาเหลือ 0.75 %  สหกรณ์ของท่านจะยังทำดอกเบี้ยลอยฟ้า เพื่อ ฐานเสียงของกลุ่มกรรมการอยู่อย่างนั้นหรือ
https://www.gotoknow.org/posts/676291

ปรัชญาของการสหกรณ์ “ช่วยตน ช่วยกัน self help mutual help” ต้องนำกลับมาใช้
มีขากู้ ก็มี ขาฝาก เพื่อมาเกื้อกูลกัน ช่วยเหลือกัน แบ่งปันโอกาสในการใช้เงินให้ ก็ให้ค่าเสียโอกาสเป็นดอกเบี้ย และปันผล รวมทั้งเฉลี่ยคืนเมื่อมีกำไร(อันที่จริงในทางสหกรณ์เรียกส่วนเกิน) และต้องมารับความผันแปรของ ส่วนเกิน surplus ที่เกิดขึ้นร่วมกัน มีสุขก็สุขร่วมกัน มีทุกข์ก็ทุกข์ร่วมกันจึงถูกต้อง รายละเอียดในกระทู้ด้านล่างนี้
https://www.gotoknow.org/posts/675366

แต่สำคัญที่สุดคือ สหกรณ์ต้องให้ความรู้เรื่อง ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง แก่สมาชิกสหกรณ์และผู้เกี่ยวข้อง สิ่งนี้เท่านั้นจึงทำให้สหกรณ์เป็นสหกรณ์ และส่งผลถึงเสถียรภาพของสหกรณ์ในระยะสั้น ระยะปานกลาง และระยะยาว
ขบวนการสหกรณ์ไทย หลงทางมานานแล้ว โควิด – 19 ทำให้ตาสว่างครับ
http://www.rdpb.go.th/th/Sufficiency/ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง-c30

สหกรณ์ตอบสนองความต้องการอันจำเป็น (need) ของสมาชิกสหกรณ์ได้เท่านั้น แต่ตอบสนองความมุ่งหมายได้ทั้ง ทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ซึ่งจะทำให้สมาชิกสหกรณ์ที่มาร่วมมือร่วมใจกัน มีความสุขทั่วกันได้ครับ
https://www.gotoknow.org/posts/520514

สุดท้าย ฝากท่านช่วยเผยแพร่วิธีการบันทึกรายงานการประชุม ให้กับทุกสหกรณ์ ทั้งเล็ก กลาง ใหญ่ด้วยครับ เพราะสิ่งนั้นคือประวัติศาสตร์ของสหกรณ์ ว่า ก้าวเดินมาอย่างไร เป็นบทเรียนสำหรับผู้บริหารสหกรณ์รุ่นใหม่ ๆ ด้วย
ปัจจุบันการประชุมทางเครืองข่ายด้วย โปรแกรม zoom ของ การ work from home สามารถบันทีกเป็นดิจิตอลไฟล์ได้ แต่เวลามาอ่านก็ไม่เหมือนสรุปด้วยตัวหนังสือ เพราะดูจากไฟล์การประชุมใช้เวลานานมากครับ
และที่โรงเรียนในโครงการพระราชดำริ กรมสมเด็จพระเทพรัตน ฯ ในอำเภอกุสุมาลย์ ก็จะทราบว่า เมื่อ พระองค์ท่านเสด็จ ฯ  กิจกรรมสหกรณ์นักเรียน จะทอดพระเนตรบันทึกรายงานการประชุมทุกครั้ง

เจริญงามเถิด

พีระพงศ์ วาระเสน
นักวิชาการสหกรณ์ด้วยหัวใจ
3 เมษายน 2563

หมายเลขบันทึก: 676547เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2020 09:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2020 09:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท