ถึงเวลาที่สหกรณ์ทุกประเภทที่มีบริการรับฝากเงินจากสมาชิกสหกรณ ์ควรต้องจ่ายเงินเฉลี่ยคืน ให้กับสมาชิกสหกรณ์ผู้ฝากเงินแล้ว


ถึงเวลาที่สหกรณ์ทุกประเภทที่มีบริการรับฝากเงินจากสมาชิกสหกรณ ์ควรต้องจ่ายเงินเฉลี่ยคืน ให้กับสมาชิกสหกรณ์ผู้ฝากเงินแล้ว

จากข่าว 
ที่ประชุมกนง.มีมติเป็นเอกฉันท์ลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% มาอยู่ที่ 1% จากเดิม 1.25% ซึ่งถือว่าเป็นระดับต่ำสุดในประวัติการณ์ เพราะไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เนื่องจากเศรษฐกิจกิจไทยปีนี้มีแนวโน้มขยายตัวต่ำกว่าประมาณการเดิมและต่ำกว่าศักยภาพมากขึ้นจากการระบาดของไวรัสโคโรนา ความล่าช้าของพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 63 และปัญหาภัยแล้ง...  ... อ่านต่อที่ : https://www.dailynews.co.th/ec...

สหกรณ์ทุกประเภท ก็คงจะต้องปฏิบัติตามแนวโน้ม ของดอกเบี้ยนโยบายที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน ที่มีทิศทางลดลง ทั้งทางด้านสมาชิกสหกรณ์ผู้ใช้บริการฝากเงิน และสมาชิกสหกรณ์ผู้ใช้บริการกู้เงิน จากสหกรณ์ที่เค้าเป็นเจ้าของ ภายใต้ปรัชญาของการสหกรณ์ "ช่วยตน ช่วยกัน" 

ปัจจุบันวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2563
 
อัตราดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์พื้นฐาน ของสหกรณ์ข้าราชการสหกรณ์ จำกัด                                      เท่ากับ  1.25 %
อัตราดอกเบี้ยเงินฝากพื้นฐาน ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)                                                    เท่ากับ  0.50 %
อัตราดอกเบัี้ยเงินฝากพื้นฐาน ธนาคารกรุงไทย จำกัด                                                                       เท่ากับ  0.50 %

อัตราดอกเบี้ยเงินกู้สามัญ ของสหกรณ์ข้าราชการสหกรณ์   จำกัด                                                       เท่ากับ 5.00 % 
อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้ารายใหญ่ชั้นดี ประเภทเงินกู้แบบมีระยะเวลา   Minimum loan Rate  MLR          
ทัี้งของธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) และ ธนาคารกรุงไทย จำกัด                                            เท่ากับ 5.775 %                           

อัตราดอกเบี้ยเงินฝากสหกรณ์ข้าราชการ จำกัด  สูงกว่า    0.75 %
อัตราดอกเบี้ยเงินฝากสหกรณ์ข้าราชการสหกรณ์ ต่ำกว่า   0.775 %
สหกรณ์ข้าราชการสหกรณ์ จำกัด สามารถให้บริการสมาชิกได้ดีหากเป็นสหกรณ์ปิด 

สิ่งที่ขบวนการสหกรณ์ต้องระมัดระวัง คือ ผู้ที่ไม่มีความรู้เรื่อง การสหกรณ์ จะมองเพียงตัวเลขผลตอบแทนที่เป็นตัวเงินเพียงอย่างเดียว แล้วสมัครเข้าเป็นสมาชิกสมทบเข้ามาฝากเงิน และ Absorb ผลประโยชน์ส่วนกลางของสมาชิกสหกรณ์ไปในรูปดอกเบี้ยเงินฝากซึ่งสูงกว่าระบบภายนอกถึง 0.75 %

ทางด้านสมาชิกผู้กู้ไม่มีปัญหา ยังได้รับเงินเฉลี่ยคืนปลายปีอีก แสดงว่า ดอกเบี้ยเงินกู้จริง ไม่ถึง 5 %  
แต่ทางด้านสมาชิกผู้ฝาก ไม่ได้รับเงินเฉลี่ยคืนปลายปี ทำให้ไม่เท่าเทียมกัน
 
ควรลดดอกเบี้ยเงินฝากลงให้ใกล้เคียงกับ ดอกเบี้ยเงินฝากธนาคาร และจ่ายเงินเฉลี่ยคืนปลายปี เพื่อรองรับความเสียงในการสร้างส่วนเกิน (surplus) เช่นเดียวกับสมาชิกผูํ้ใช้บริการเงินกู้

 และควรเพิ่มดอกเบี้ยเงินกู้ให้ใกล้เคียง กับ MLR แล้วจ่ายเงินเฉลี่ยคืนแก่สมาชิกให้มากว่าที่เป็นอยู่ เพื่่อป้องกันการฝากใช้บริการเงินกู้ หรือยืมมือกู้ซึ่งเคยเกิดขึ้นก่อนหน้านี้  (ซึ่งในสมัยนี้ไม่มีแล้ว) ไม่ให้กลับมาอีก

จึงขอเรียนว่า ให้จ่ายเงินเฉลี่ยคืนแก่สมาชิกสหกรณ์ผู้ใช้บริการเงินกู้ให้เท่าเทียมกันกับการจ่ายเงินเฉลี่ยคืนให้กับผู้ใช้บริการเงินฝากด้วย เพื่อปกป้องเงินของพี่น้องสมาชิกสหกรณ์ที่มีความประสงค์จะมาช่วยเหลือกัน (Mutual help) ตามปรัชญาของการสหกรณ์ ช่่วยตน ช่วยกัน self help mutual help ตามที่ผู้ริเริมก่อการสหกรณ์ได้แนะนำไว้ 

พีระพงศ์ วาระเสน (ฺBobbie) 
นักวิชาการสหกรณ์ด้วยหัวใจ
7 กุมภาพันธ์  2563    

หมายเลขบันทึก: 675366เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2020 11:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2020 22:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ปีนี้สหกรณ์ที่เราเป็นสมาชิกลดทุกอย่าง ทั้งดอกเบี้ยเงินฝาก เงินปันผล และดอกเบี้ยเงินกู้ ลดลงมาก ไม่ทราบว่าเพราะเหตุใดเพราะไม่เคยเข้าประชุม แต่เพิ่มเงินเฉลี่ยคืนให้แก่ผู้กู้อีกหลายเปอร์เซ็นต์ ใกล้ 15 เปอร์เซ็นต์ รู้สึกเหมือนกัน ดังนั้นถ้าจ่ายเงินเฉลี่ยคืนให้ฝ่ายผู้ฝากบ้างก็คงจะดีแน่ค่ะ

ปี

ขอเรียนถามนะคะ ตามปกติสหกรณ์ต้องมีการตรวจบัญชีทุกปี และส่งให้สมาชิกตรวจสอบ ตรงนี้เป็นกฏหมายหรือไม่คะ และถ้าส่งให้บางคนโดยการสุ่มแทนการส่งให้ทุกคนตรวจสอบผิดหรือไม่

อีกคำถามหนึ่งคือเรื่องการคิดดอกเบี้ยเงินฝากประจำ ถ้าประกาศว่าร้อยละ 2 ต่อปี แต่ในความเป็นจริงไม่ถึง 2 สอบถามไปได้รับการอธิบายว่าการคิดดอกเบี้ยเป็นปีนั้น เริ่มจาก 1 มค และสิ้นสุด 31 ธ.ค ถ้าฝากสมมุติว่า 3 มีนาคม การคิดดอกเบี้ย จะคิดสองช่วงคือ 3 มี.ค ถึง 31 ธ.ค และ 1 ม.ค ถึง 2 มี. คแล้วนำมารวมกัน ผลก็คือ ได้ดอกเบี้ยไม่ถึงร้อยละ 2 เช่นอาจได้เพียง 1.96 แบบนี้รู้สึกว่าไม่ถูกต้อง ถ้าเงินฝากมาก ก็หายไปมากพอควรตามประกาศ ผูที่ฝากจำนวนมาก ก็หายไปมากเหมือนกัน

  1. ถึงเวลาแล้วที่จะจ่ายเฉลี่ยคืนผู้ฝาก เพราะดอกเบี้ยนโยบายลดลง จาก 1.25 เหลือ 1 % การจ่ายเงินเฉลี่ยคืนผู้ฝาก จะต้องลดดอกเบี้ยเงินฝากพอสมควรก่อน และผู้ฝากเงินจะต้องลุ้น รับภาระความเสี่ยงในการที่จะสหกรณ์จะกำไรมากหรือน้อย แล้วรับผลตอบแทนจากเงินฝากในปลายปี เช่นเดียวกับสมาชิกผู้กู้เงิน สหกรณ์ยึดการรวมคนเป็นสำคัญอันดับ 1 เพื่อให้สมาชิกสหกรณ์มาช่วยเหลือกันตามปรัชญาของการสหกรณ์ ช่วยตนช่วยกัน

  2. สมาชิกสหกรณ์เป็นเจ้าของสหกรณ์ร่วมกันทั่งผู้กู้และผู้ฝาก มีสิทธิตามหลักการสหกรณ์ข้อที่สองคือ One member One vote จึงต้องส่งให้สมาชิกทุกท่านได้รับรู้รับทราบ

  3. การช่วยเหลือแบ่งปันกันอย่างสร้างสรรค์ ผ่านวิธีการสหกรณ์ออมทรัพย์ คือการแบ่งปันของทั้งสมาชิกผู้ฝากเงิน และถือหุ้น กับสมาชิกผู้กู้เงินและถือหุ้น ในการแบ่งปันโอกาสของการใช้เงินระหว่างกัน ต้องทำความเข้าใจเรื่อง หลักวิชาการสหกรณ์เพิ่มเติมครับ สหกรณ์มีผลตอบแทนที่ไม่เป็นตัวเงินอีกมากมายครับ เช่น การได้มาช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ความสามัคคี ความสุขที่เกิดหลังจากที่ได้แบ่งปันกัน เงินไม่ใช่เรื่องสำคัญที่สุด ความเท่าเทียมกันของความเป็นมนุษย์ ความมีน้ำใจสหกรณ์ สำคัญกว่ามากมายนัก :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท