ศูนย์เครือข่ายฝึกอบรมปัญญาปฏิบัตินครปฐม


วันนี้เป็นครั้งแรกของผมกับการได้ออกไปเรียนวิชาชุมชนนอกสถานที่ในปี3เทอม2  ส่วนตัวรู้สึกตื่นเต้นมากๆที่จะได้ออกไปเรียนรู้ในบริบทชุมชนจริงๆครั้งแรก ไม่รู้ว่าจะเป็นอย่างไรเวลาได้ออกไปเจอผู้รับบริการในบริบทชุมชนจริงๆโดยครั้งแรกนี้ในช่วงเช้าได้มาที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคลองใหม่ อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ได้มาพบพี่ชาตรี ซึ่งทำงานที่ศูนย์เครือข่ายฝึกอบรมปัญญาปฏิบัติซึ่งทำงานร่วมกับรพสต.คลองใหม่ในการอบรมวางแผนบริการสุขภาพให้แก่ชาวบ้านในตำบลคลองใหม่ มาบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับประวัติโรงพยาบาล ขอบเขตการทำงาน โครงสร้างของระบบสาธารณสุขว่ามีลำดับขั้นตอนการทำงานอย่างไรดูแลผู้ป่วย ของโรงพยาบาลว่าเป็นอย่างไร โดยได้เรียนรู้นโยบาย การจัดการเครือข่ายและการให้บริการสุขภาพของรพสต.คลองใหม่แก่ชาวบ้านว่าทำอย่างไร

โดยรพสต.คลองใหม่ขึ้นตรงกับสาธารณสุขอำเภอสามพรานและเป็นเครือข่ายของโรงพยาบาลสามพราน และไปขึ้นตรงกับสาธารณสุขจังหวัดนครปฐม ซึ่งหากมีเหตุร้ายแรงจะส่งต่อมาที่โรงพยาบาลศูนบ์นครปฐม

และหลังจากฟังบรรยายเสร็จพวกเรานักศึกษากิจกรรมบำบัดก็ได้แบ่งกลุ่มกันออกไปเยี่ยมผู้รับบริการที่อัมพาตติดเตียงตามบ้าน ซึ่งมีเวลาสั้น จึงทำให้/ด้มีโอกาสแค่พูดคุยสัมภาษณ์ ประเมิน สภาพร่างกายของผู้รับบริการว่าเป็นอย่างไร แต่ก็ทำให้ได้เห็นผู้รับบริการในบริบทชุมชนจริงๆ 

ในตอนบ่ายได้มาเรียนรู้ที่หมู่บ้านต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียง ได้เดินดูสวนและได้ฟังบรรยายประสบการณ์ในการก่อตั้งกลุ่มทำเกษตรโดยไม่พึ่งสารเคมี ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีต่อตัวคนทำเกษตรและดีต่อผู้บริโภค

 ความรู้สึกของผมเมื่อได้มาดูงานวันนี้  รู้สึกชอบ รู้สึกว่าได้เรียนรู้ระบบการทำงานในชุมชนจริงๆว่าทำงานอย่างไรและได้มาเรียนรู้เกี่ยวกับชุมชนเศรษฐกิจพอเพียง ที่ทำผักปลอดสารพิษมาขาย ซึ่งสามารถนำมาปรับใช้กับการให้บริการกิจกรรมบำบัดได้โดยอาจจะมีการแนะนำการเลือกบริโภคผักปลอดสารพิษ หรือนำมาแนะนำเป็นอาชีพทางเลือกให้แก่ผู้รับบริการได้

หมายเลขบันทึก: 675362เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2020 09:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2020 09:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท