เราจะใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน (COVID-19) นี้ยังไง?


ครูทั่วโลกต้องย้ายมาสอนออนไลน์ กลายเป็น digital transformation ในชั่วข้ามคืนกัน ในมุมหนึ่งก็เป็นข้อดีนะครับ เทคโนโลยีหลายอย่างมีมานานหลายสิบปี ครูอาจารย์ไม่เคยใช้ พอจำเป็นต้องใช้ก็ใช้กันได้ กลายเป็นเรื่องปกติ แต่ผมยังห่วงว่าเราจะหยุดกันแค่ "เทคโนโลยี" โดยพยายามจะเอามาใช้งานให้เหมือนการเรียนการสอนในห้องเรียนให้มากเท่าที่จะทำได้ (เน้นการสอนบรรยายผ่านเทคโนโลยีการประชุมทางไกลเช่น Zoom, MS Teams meeting, หรือ Google Hangouts) อีกหลายคนก็ตื่นเต้นกับความแปลกใหม่ จนลืมไปว่าหน้าที่ครูอาจารย์ไม่ใช่สรรหาเทคโนโลยีใหม่ๆ หรือผลิตสื่อกันซ้ำไปซ้ำมา

สถานการณ์แบบนี้ทำให้นึกถึงบล็อกสมัยปี 2016 ที่ถูกใจ ตั้งคำถามไว้ว่า ใช้เทคโนโลยีในการเรียนรู้อย่างไรถึงจะถูก (หรือผิด) เจ้าของภาพคือคุณ Bill Ferriter (เขียนไว้ในบล็อก Tempered Radical) ซึ่งภาพนี้ถูกขยายผลด้วยบล็อกของ techthought ในตอนที่ชื่อว่า The Right & Wrong Way To Use Technology for Learning

ณ วันนี้ สถานการณ์ยังไม่เปลี่ยน เรายังวนเวียนตื่นเต้นกับเครื่องมือใหม่ๆ ผมเลยลองทำภาพใหม่ที่สะท้อนแนวคิดนี้อีกครับในยุค COVID-19 เอามาให้ชม และเอาไว้เตือนตัวเองด้วย

หมายเลขบันทึก: 676508เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2020 23:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 เมษายน 2020 23:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท