น้ำลูกเดือยไข่ขาวสูตรลุงธเนศ


       ตามที่ผมกล่าวไว้ในบันทึกเรื่อง"ปุ๋ยฮอร์โมนชีวภาพสูตรลุงธเนศ" ว่า  ผมมีโรคประจำตัวหลายโรคที่ต้องดูแลรักษาอย่างต่อเนื่อง  คุณหมอแนะนำให้ผมทานไข่ขาวทุกวัน เพราะมีโปรตีนสูงและปราศจาก
ไขมันที่จะเป็นอันตรายต่อร่างกายด้วย 
ครั้นจะทานแต่ไข่ขาวล้วนๆคล้ายไข่ลวกก็คงต้องใส่เครื่องปรุงรสให้เป็นอันตรายต่อร่างกายอีก ผมเลยคิดว่าถ้าเอาไข่ขาวมาผสมกับน้ำข้าวแล้วทำให้สุกก็น่าจะทานคล่องคอและได้ประโยชน์เพิ่มขึ้นอีก
  แต่สมัยนี้น้ำข้าวก็หายากเพราะเราหุงข้าวด้วยหม้อข้าวไฟฟ้ากันแล้ว  เลยคิดหาน้ำอะไรสักอย่างที่เป็นประโยชน์ไม่แพ้น้ำข้าว  เปิดเว็บดูก็พบว่าเดี๋ยวนี้เขาทำเครื่องดื่มธัญญาหารน้ำลูกเดือย สูตรไม่เติมน้ำตาลตราโปรฟิท มาขายตามห้างต่างๆแล้ว  พออ่านรายละเอียดประโยชน์ของน้ำลูกเดือยแล้วก็โดนใจ จึงเกิดความคิดที่จะทำ "น้ำลูกเดือยไข่ขาวสูตรลุงธเนศ" ขึ้น
       ก่อนอื่นคงต้องไปหาซื้ออุปกรณ์และวัตถุดิบให้พร้อมก่อน เริ่มจากซื้อหม้อซึ้งนึ่งข้าว ผมเลือกแบบสองชั้นสำหรับตั้งเตาแก๊ส  ซื้อน้ำลูกเดือยโปรฟิทมาหลายๆแพ็ค และไข่ไก่เบอร์ 0 ใหญ่สุด ซื้อครั้งละ 10 ฟอง ไม่ต้องเหลือเก็บไว้หลายวัน เพื่อจะได้ทานไข่สดๆ  ส่วนชามใส่น้ำลูกเดือยผมมีอยู่แล้ว
      ตอนทำใหม่ๆผมลองผิดลองถูกมาหลายครั้งจนมั่นใจว่าสูตรที่ทำแบบนี้เหมาะสมที่สุด จึงขอนำมาแลกเปลี่ยนกันคือ
     เริ่มจากนำชามใหญ่มา 1 ชาม ชามเล็ก 1 ชาม นำไข่ไก่มา 3 ฟอง ตอกไข่ไก่ทีละฟองลงในชามใหญ่ แล้วใช้ช้อนค่อยๆตักไข่แดงออกจากไข่ขาวเอามาใส่ในชามเล็ก ต้องระวังไม่ให้ไข่แดงแตกและไม่ให้ไข่ขาวติดมากับไข่แดง  ถ้าไข่สด ไข่แดงจะเป็นก้อนตักง่ายไม่แตก  ทำเช่นนี้ทีละฟองจนครบ 3 ฟอง ก็จะได้ไข่ขาวในชามใหญ่ และไข่แดงในชามเล็ก ซึ่งผมจะนำไข่แดงไปทำ "ปุ๋ยฮอร์โมนชีวภาพสูตรลุงธเนศ" ดังได้เขียนเผยแพร่ไปแล้ว
     ส่วนไข่ขาวในชามใหญ่ ผมก็นำน้ำลูกเดือย
โปรฟิทเทลงไป 1 กล่อง ตีให้น้ำลูกเดือยและไข่ขาวเข้าด้วยกัน  ไม่ต้องเติมอะไรลงไปอีกเลย  แล้วเอาชามไข่ขาวน้ำลูกเดือยที่ผสมแล้วไปวางในหม้อซึ้ง เปิดแก๊สเบาๆ พอให้น้ำเดือด ประมาณ 5-10 นาที เปิดฝาดูเมื่อเห็นน้ำในชามเริ่มเดือดปุดๆก็ปิดแก๊ส ยกลงไปทานได้เลย อย่านึ่งนานเพราะน้ำจะแห้ง และไข่จะแข็งเกาะตัวเป็นก้อน
     เวลาทานก็คนให้น้ำลูกเดือยกับไข่ขาวเข้ากันอีกรอบ เพราะบางทีไข่ขาวเมื่อเจอความร้อนจะเกาะตัวเป็นก้อน  ผมจะทานมื้อเช้าครึ่งชามแล้วปิดฝาเก็บไว้ในตู้เย็น  มื้อเย็นก็นำออกมาเว็บทานอีกครึ่งชาม
    ผมทำเช่นนี้มานานหลายปีแล้ว รู้สึกว่าร่างกาย หน้าตา ผิวพรรณ สดชื่น สามารถควบคุมโรคต่างๆให้สงบได้ในระดับที่น่าพอใจ จนคุณหมอแปลกใจและสนับสนุนให้ทานต่อไป
    นานๆครั้งผมก็ใช้น้ำนมถั่วเหลือง หรือน้ำข้าว สลับกับน้ำลูกเดือยบ้าง เพื่อไม่ให้ทานอะไรซ้ำกันบ่อยๆ  แต่ไข่ขาวยังไม่มีอะไรมาทดแทน ใหม่ๆผมเคยใช้ไข่ถึง 4 ฟอง แต่รู้สึกว่าอายุมากแล้วไม่ควรทานโปรตีนเยอะเกินไป  ไข่สองฟองก็น้อยไป  ดังนั้นไข่ 3 ฟองจึงเป็นมาตรฐานของผมตลอดมา 
     ท่านที่สนใจก็ไปทดลองทำ ปรับประยุกต์ไปตามสภาพของตนเองได้เลยครับ

หมายเลขบันทึก: 676299เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2020 18:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มีนาคม 2020 08:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท