ปุ๋ยฮอร์โมนชีวภาพสูตรลุงธเนศ


      ตามที่ผมได้กล่าวไว้ในบันทึกเรื่อง "ปลูกต้นไม้ตามสไตล์ลุงธเนศ" และเรื่อง "ดินลุงธเนศ" ว่า ผมได้คิดทำ "ปุ๋ยฮอร์โมนชีวภาพสูตรลุงธเนศ" เพื่อใช้ในการทำ"ดินลุงธเนศ" และนำมาผสมน้ำรดต้นไม้ให้เจริญงอกงามออกดอกออกผลอย่างผิดตานั้น
   บางทีผมก็เรียกปุ๋ยฮอร์โมนชีวภาพสูตรนี้ว่า "ปุ๋ยฮอร์โมนไข่แดง" เพราะส่วนผสมที่เป็นพระเอกของปุ๋ยสูตรนี้คือไข่แดงนั่นเอง  ซึ่งทำได้ง่ายมาก ไม่ยุ่งยากอะไร
      ปุ๋ยสูตรนี้มีต้นคิดที่เกิดจากการผสมผสานเรื่องการดูแลสุขภาพ กับเรื่องการปลูกต้นไม้เข้าด้วยกัน  กล่าวคือ ผมมีโรคประจำตัวหลายโรคที่ต้องดูแลรักษาอย่างต่อเนื่อง  คุณหมอแนะนำให้ผมทานไข่ขาวทุกวัน ผมจึงคิดทำ "น้ำลูกเดือยไข่ขาวสูตรลุงธเนศ" ทานทุกเช้า รายละเอียดวิธีทำอธิบายไว้ในบันทึกเรื่อง "น้ำลูกเดือยไข่ขาวสูตรลุงธเนศ" ตอนถัดไปครับ

   ผมใช้ไข่ไก่วันละ 3 ฟอง เลือกใช้เบอร์0 ที่ใหญ่สุด ใช้แต่ไข่ขาว  ครั้นจะทิ้งไข่แดงก็เสียดาย  ผมจึงคิดประยุกต์เอาไข่แดงมาทำเป็นปุ๋ยน้ำฮอร์โมนชีวภาพเสียเลย
       วิธีทำคือ
    1.นำไข่แดงที่แยกออกมาจากไข่ขาว 3 ฟอง ใส่ลงในถ้วย  เทผงชูรสปรุงอาหารประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ และน้ำปลายี่ห้อถูกที่สุดลงไป 1 ช้อนโต๊ะเช่นกัน แล้วตีให้เข้ากัน
     2.เตรียมแกลลอนเปล่า 1 ใบ เทน้ำหมักจุลินทรีย์(อีเอ็ม) ลงไปประมาณครึ่งแกลลอน ที่เป็นเสมือนหัวเชื้อ  น้ำหมักจุลินทรีย์นี้แต่เดิมผมทำเอง ต่อมาชักเบื่อเพราะทำไว้เยอะแล้วใช้ไม่ทันจึงหยุดทำ  และไปซื้อที่ร้านเกษตรพร้อมกากน้ำตาล สะดวกดี

        3.เทไข่แดงที่ผสมไว้ลงไปในแกลลอนที่มีน้ำหมักชีวภาพอยู่แล้วครึ่งแกลลอน  แล้วเทกากน้ำตาลลงไปในแกลลอนอีกประมาณ 4 ช้อนโต๊ะ เพื่อเป็นอาหารเร่งจุลินทรีย์  ปิดฝาให้สนิท เขย่าแกลลอนให้ส่วนผสมทุกอย่างเข้ากัน  แล้ววางทิ้งไว้ในร่ม

      4.  วันต่อๆมาก็นำไข่แดงวันละ 3 ฟอง ที่ผสมผงชูรสและน้ำปลาแล้ว  เปิดฝาและเทเพิ่มลงในแกลลอนอีก ถ้าเห็นว่าน้ำเริ่มข้นมากเกินไปก็เติมน้ำล้างถ้วยไข่แดงลงไปให้มีความเข้มข้นพอประมาณ  โดยไม่ต้องเติมน้ำหมักชีวภาพและกากน้ำตาลลงไปอีก  จากนั้นก็ปิดฝา เขย่าให้เข้ากัน แล้ววางไว้ในที่ร่ม 
       5. ทำอย่างนี้ทุกวัน จนเต็มแกลลอน แล้วจึงเทแยกใส่ในแกลลอนเปล่าใบใหม่อีกครึ่งแกลลอน โดยแกลลอนที่แยกมาใหม่นี้เก็บเอาไว้ประมาณ 7 วัน ก็จะได้ "ปุ๋ยฮอร์โมนชีวภาพสูตรลุงธเนศ" สามารถนำไปใช้ได้เลย ส่วนแกลลอนเก่าก็ยังคงเติมไข่แดงที่ผสมแล้วลงไปทุกวันเหมือนเดิม และเขย่าแกลลอนให้ทุกส่วนเข้ากันทุกครั้ง  เต็มแกลลอนเมื่อไรก็แยกมาเทใส่ในอีกแกลลอนหนึ่งซึ่งยังพร่องอยู่  เท่าที่ผมทำมาหลายปีแล้ว ทำไป ใช้ไป หมุนเวียนกันไป เบ็ดเสร็จก็ใช้แค่ 2 แกลลอนก็เพียงพอ
      วิธีนำปุ๋ยฮอร์โมนไปใช้รดต้นไม้ ผมใช้ประมาณ 1.5 ฝาของแกลลอน ต่อน้ำที่ใส่เต็มบัวรดน้ำขนาดP.S.02 ซึ่งเป็นบัวรดน้ำขนาดกลาง  ให้ปรับปริมาณการใช้ตามขนาดของบัวรดน้ำ เพราะถ้าใส่มากเกินไปต้นไม้จะเหี่ยวเฉา ใส่น้อยเกินไปพืชก็ไม่เจริญงอกงาม  ผมรด
ปุ๋ยฮอร์โมนนี้ประมาณสัปดาห์ละครั้ง รดให้ทั่วใบ ลำต้น และรอบลำต้น  จะใช้การฉีดด้วยก็ได้  ข้อสำคัญควรรดน้ำให้ดินชุ่มชื้นก่อนที่จะรดปุ๋ยฮอร์โมนนี้ลงไป  เวลาที่เหมาะที่สุดคือตอนเย็นเมื่อแดดร่มลมตก หรือตอนเช้าตรู่ เพื่อให้จุลินทรีย์ไม่โดนความร้อนและมีชีวิตอยู่ได้ สามารถแทรกซึมลงไปในดินได้ง่าย  ส่วนการนำปุ๋ยฮอร์โมนนี้ไปผสมทำดิน ก็ได้กล่าวไว้ในบันทึกเรื่อง"ดินลุงธเนศ"แล้ว
    ผมใช้"ปุ๋ยฮอร์โมนชีวภาพสูตรลุงธเนศ"นี้ ควบคู่กับ"ดินลุงธเนศ" เสมอมา ต้นไม้ที่ผมปลูกจึงงอกงามออกดอกออกผลอย่างผิดตา ไม่ต้องใส่ปุ๋ยวิทยาศาสตร์ ไม่เป็นอันตรายต่อตัวเรา รวมทั้งช่วยปรับสภาพดินและสภาพแวดล้อมให้ดีขึ้น แถมยังป้องกันไม่ให้เชื้อราและแมลงมารบกวนให้ยุ่งยากใจด้วยครับ

     บอกก่อนว่านี่คือวิธีของผม ส่วนท่านที่สนใจจะทำตามหรือคิดประยุกต์เพิ่มเติมก็ได้ครับ
      

หมายเลขบันทึก: 676269เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2020 11:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มีนาคม 2020 10:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท