Bulimia (โรคบูลิเมียหรือโรคล้วงคอ)กับสื่อการรักษาทางกิจกรรมบำบัด


Bulimia (โรคบูลิเมียหรือโรคล้วงคอ) เป็นโรคการกินผิดปกติที่อาจร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้ เพราะผู้ป่วยจะรับประทานอาหารปริมาณมากตามด้วยการกำจัดอาหารที่เพิ่งรับประทานเข้าไปเพื่อไม่ให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น โดยมักทำให้ตนเองอาเจียน ออกกำลังกายอย่างหนัก ใช้ยาระบาย ยาขับปัสสาวะ รวมทั้งอาจอดอาหารและจำกัดปริมาณอาหารที่รับประทาน 

• สื่อกิจกรรมบำบัดที่จะใช้รักษาคือ - การบำบัดความคิดและพฤติกรรม (Cognitive Behavioral Therapy)

ต้องบอกก่อนว่า CBT คืออะไร CBT คือจิตบำบัด คือการพูดคุยแลกเปลี่ยน เพื่อบำบัดปัญหาที่เราอยากจะจัดการ เป็นการทำจิตบำบัดที่เน้นการพูดคุย ใช้ความคิดและพฤติกรรมของเราเองเป็นเครื่องมือในการออกจากปัญหา CBT จะพูดถึงความสัมพันธ์ที่เชื่อมโยงระหว่างความคิด อารมณ์ พฤติกรรม และร่างกายว่ามันสัมพันธ์กันหมด ถ้าคิดแบบนี้ ก็จะรู้สึกแบบนี้ พอรู้สึกแบบนี้ ก็จะทำแบบนี้ ดังนั้น ถ้าเราปรับตรงความคิดตั้งต้นได้ ความรู้สึกเราก็อาจจะเปลี่ยนไป พฤติกรรมก็อาจจะเปลี่ยนตาม ทำให้ปัญหาได้รับการแก้ไขการนำมาปรับใช้เพื่อรักษาโรค Bulimia noversaจะช่วยให้ผู้ป่วยเข้าใจและเรียนรู้ว่าการล้วงคอหรือความเชื่อเกี่ยวกับการกำจัดอาหารด้วยวิธีต่าง ๆ นั้นส่งผลเสียต่อสุขภาพ และปรับทัศนคติของผู้ป่วยเกี่ยวกับอาหารและการรับประทานอาหารไปในทางที่เหมาะสม        

ขั้นตอนในการรักษา

1.พูดคุยถึงความต้องการของผู้รับบริการ และวาแผนเป้าหมายร่วมกัน

2.ปรับวิธีคิดผ่านการตั้งคำถามให้คิด เพื่อให้ผู้รับบริการได้คิดในมุมอื่นๆ ที่ต่างจากที่เคยคิดอยู่ เช่น คุณเคยมีความคิดแง่ลบเกี่ยวกับภาพลักษณ์ของตนเอง เราก็ถามว่า จริงหรือเปล่าที่คุณมีภาพลักษณ์ที่ไม่ดี ถ้าไปถามเพื่อนคุณ เพื่อนคุณจะบอกว่าอย่างไร ถ้าเพื่อนคุณเขาคิดอีกแบบ คุณจะเห็นด้วยกับเขาไหม แล้วก็ทำให้เขาค้นพบข้อสรุปว่า ที่เขาคิดอาจจะไม่ใช่ก็ได้

3.เมื่อปรับเปลี่ยนความคิดได้แล้ว เราก็ทำให้มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ให้เขาเห็นว่า ถ้าคิดแบบนี้ ก็จะทำแบบนี้ ถ้าคิดอีกอย่าง ก็จะทำอีกอย่างเป็นกระบวนการที่ทำให้ผู้รับบริการเรียนรู้ด้วยตนเอง เครื่องมือที่ใช้อาจจะเป็นกระดาษ หรือบอร์ด เพื่อเขียนให้ผู้รับบริการดูว่า อะไรนำไปสู่อะไร

อ้างอิงจาก 

ผศ.นพ.ณัทธร พิทยรัตน์เสถียร. CBT การบำบัดด้วยความคิดและพฤติกรรม[Internet]. 2019 [cited 2020 March 20]. Available from: https://www.the101.world/cogni...

ความหมาย บูลิเมีย (Bulimia) [Internet]. [cited 2020 March 20]. Available from: https://www.pobpad.com/bulimia-บูลิเมีย

หมายเลขบันทึก: 676268เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2020 10:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2020 11:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท