ประสบการณ์ทำ Part-time ครั้งเเรก


สวัสดีค่ะ เราจะมาแชร์ประสบการทำงาน Part-time ครั้งเเรกของเรา ตอนอายุ 18 ตอนนั้นเราทำงานเป็นพนักงานบริการที่ร้านอาหารและเครื่องดื่มแห่งหนึ่ง ขออนุญาตไม่บอกชื่อสถานที่ทำงานนะคะ แล้วก็เราไม่ได้เน้นหลักการทำงานอะไร  แต่จะขอเน้นเรื่องสังคมในที่ทำงานกับสถานการณ์ต่างๆที่เจอตอนทำงานมากกว่า ซึ่งเรื่องสังคมในที่ทำงานของเราตอนนั้นคือ การนินทาว่าร้ายลับหลังกัน การแบ่งฝักแบ่งฝ่าย ปัญหาความแตกเเยกของเพื่อนร่วมงาน ซึ่งเราจะขอเล่าเรื่องที่เรารู้สึกหดหู่ใจมาก คือเรื่องที่เราโดนนินทาจากพี่ที่ไว้ใจ ด้วยความที่ตอนนั้นเราเข้าไปทำงานใหม่ๆ ก็ได้พี่คนนี้สอนงานให้ ช่วยเหลืออะไรหลายๆอย่าง แต่ด้วยความที่เราเป็นคนพูดไม่เก่งไม่ค่อยพูด ก็เลยไม่ค่อยสนิทกับใครในช่วงเเรกๆ  จนวันหนึ่งเพื่อนที่ทำตำเเหน่งบริการเหมือนกัน มาเล่าให้ฟังว่าพี่คนที่สอนงานเราเค้าเอาเราไปพูดลับหลังกับคนอื่นๆว่าเราไม่พูด ไม่มียิ้ม ไม่มีเซอร์วิสมายแล้วจะมาทำงานทำไม ตอนนั้นเรารู้สึกน้อยใจและค่อนข้างโกรธ แต่ก็ไม่ได้ไปพูดโต้ตอบอะไร รวมทั้งพออยู่ไปนานๆจึงรู้ว่าพี่เค้าเป็นคนที่อยู่กับคนนี้ว่าร้ายคนนั้น อยู่กับคนนั้นว่าร้ายคนนี้จริงๆแต่ก็ไม่มีใครพูดอะไร อีกเรื่องคือ การทะเลาะกันของพี่ที่ทำงาน โพสต์โจมตีกันในโซเชียลมิเดียจนอีกฝ่ายต้องลาออก อีกทั้งยังพาคนมาขู่ทำร้ายต่อว่ากันกลางร้าน  ด้วยความที่ตอนนั้นเรายังไม่เคยเจอกับปัญหาสังคมการทำงานที่หนักขนาดนี้เลยรู้สึกว่ามันเป็นสิ่งที่ค่อนข้างรุนเเรงมากในตอนนั้น ส่วนอีกเรื่องคือปัญหาทั่วไปของงานบริการที่ต้องพบเจอ แต่ตอนนั้นสำหรับเรามันเป็นอะไรที่บั่นทอนมาก คือการโดนบุลลี่ของพี่ที่ทำงานคนหนึ่งจากลูกค้า โดยกล่าวหาว่าเป็นคนไม่มีการศึกษา พูดไม่รู้เรื่อง เป็นเเรงงานต่างด้าว ซึ่งพี่เค้าทำได้เเค่เงียบเเละเดินหนีให้ผู้จัดการเเก้ไข ตอนนั้นเรารู้สึกโดกรธเเทนพี่ที่ทำงานมาก ไม่คิดว่าจะมีคนประเภทนี้อยู่จริงๆ พอได้มาเจอจริงๆจึงได้รู้ว่าในสังคมการทำงานมีอะไรมากกว่าที่เราคิดไว้มาก และหลายๆที่คงมีปัญหานี้เกิดขึ้น ซึ่งประสบการณ์ครั้งนี้ก็เป็นบทเรียนครั้งสำคัญของเรา ที่จะนำไปปรับในการทำงานครั้งต่อไปให้ดีมากขึ้น และทำให้เราโตไปอีกก้าว สามารถรับมือและจัดการกับปัญหาที่เจอได้ จากงานครั้งนี้ที่เป็นครั้งแรกจนถึงปัจจุบันเราทำมา 3 ที่แล้วค่ะเจอเหตุการณ์แตกต่างกันไป จึงหวังว่างาานในอนาคตจะไม่ใจร้ายกับเรามากนัก ฮือออ

หมายเลขบันทึก: 676259เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2020 01:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2020 01:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท